Nhiệm vụ y tế học đường rất quan trọng và nặng nề

Nhiệm vụ y tế học đường có vai trò rất quan trọng vì liên quan đến công tác bảo vệ, chăm lo sức khỏe học sinh và bảo đảm an toàn trong trường học. Tại trường học, nhân viên y tế học đường thực hiện sơ cứu, cấp cứu nhiều trường hợp học sinh thương tích hoặc ốm đau xảy ra tại trường. Họ còn đảm nhận việc triển khai nhiều nhiệm vụ như thu và lập hồ sơ Bảo hiểm y tế học sinh, công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống bệnh học đường, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử, ma túy, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tư vấn tâm lý và hỗ trợ học sinh có những biểu hiện bất thường về tâm lý, phát hiện sớm các dấu hiệu của trẻ tự kỷ để phối hợp cùng gia đình và các cơ sở y tế can thiệp kịp thời…

Nhiệm vụ của nhân viên y tế học đường rất quan trọng, từ việc sơ cứu, cấp cứu trường hợp học sinh thương tích hoặc ốm đau xảy ra tại trường

Tại các cơ sở giáo dục có tổ chức bán trú, nhân viên y tế học đường còn đảm nhận việc tiếp nhận thực phẩm và thực hiện kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của ngành y tế. Họ còn phụ trách việc cân đo, theo dõi biểu đồ tăng trưởng, chỉ số BMI của học sinh để xây dựng và thay đổi phương án đảm bảo dinh dưỡng phù hợp nhất cho sự phát triển của học sinh.

Tại những trường dân tộc nội trú, nhiệm vụ của y tế học đường còn nặng nề hơn, vì họ thường xuyên phải trực đêm, đề phòng những tình huống học sinh ốm đau lúc ban đêm.

Nỗi niềm khi sắp xếp vị trí việc làm y tế học đường vào nhóm hỗ trợ, phục vụ

Nhiệm vụ nặng nề là thế nhưng khi triển khai đề án vị trí việc làm trong trường học thì bộ phận nhân viên y tế học đường không khỏi băn khoăn, tâm tư. Nếu như trước đây, nhân viên y tế học đường được hưởng lương theo chức danh nghề nghiệp viên chức, thuộc nhóm chuyên môn dùng chung thì nay theo Thông tư số 12/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý; nghiệp vụ chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập (có hiệu lực từ 15/02/2023) và mới đây, Thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập và Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/12/2023), nhân viên y tế học đường lại được xếp vào nhóm hỗ trợ, phục vụ cùng với nhân viên nấu ăn, bảo vệ, phục vụ trong trường học.

Mặc dù Thông tư số 19, Thông tư số 20 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định điều khoản chuyển tiếp để bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ nhân viên y tế trường học đã được tuyển dụng trước ngày 15/2/2023. Tuy nhiên đội ngũ nhân viên y tế trường học được tuyển sau ngày 15/2/2023 phải thực hiện theo chế độ hợp đồng lao động, gây khó khăn, tâm lý không ổn định cho đội ngũ này trong trường học.

Đến việc cân đo, theo dõi biểu đồ tăng trưởng, chỉ số BMI của học sinh; thu và lập hồ sơ Bảo hiểm y tế học sinh, công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống bệnh học đường, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử, ma túy, phòng chống bạo lực học đường

Chị Hoàng Thị Hoa, nhân viên y tế học đường trường tiểu học Đông Vĩnh, thành phố Vinh chia sẻ: “Tôi về đảm nhận vị trí nhân viên y tế trường từ năm 2009. Trình độ chuyên môn ban đầu là Trung cấp điều dưỡng đa khoa, sau đó, theo yêu cầu chuyên môn của vị trí công việc, bản thân tôi phải tự túc đi học Cao đẳng điều dưỡng đa khoa, rồi Trung cấp Y sỹ đa khoa. Giờ đây, vị trí công việc của tôi được xếp vào nhóm hỗ trợ, phục vụ không yêu cầu trình độ chuyên môn nữa. Tôi cũng như những đồng nghiệp cùng vị trí tại các trường học khác hết sức tâm tư. Mong Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét lại việc sắp xếp vị trí việc làm của chúng tôi, đưa chúng tôi về nhóm chuyên môn dùng chung như trước đây để ghi nhận những đóng góp trong công việc của chúng tôi và đảm bảo chế độ, chính sách cho chúng tôi”.

Nỗi niềm của đội ngũ nhân viên y tế học đường được giải tỏa

Đội ngũ nhân viên y tế trường học trên địa bàn tỉnh đã có đơn kiến nghị gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh mong muốn Đoàn chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của mình đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đã được Đoàn ĐBQH tỉnh đưa vào Báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV kiến nghị Bộ Nội vụ xem xét, giải quyết. 

Về nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn đề nghị Bộ Nội vụ điều chỉnh vị trí y tế học đường từ nhóm danh mục hỗ trợ, phục vụ sang nhóm vị trí việc làm chuyên môn dùng chung trong các cơ sở giáo dục để bảo đảm chế độ, chính sách và chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ, học sinh trường học.

Mới đây, Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn số 7583/BNV-TCBC về hướng dẫn một số nội dung vướng mắc trong việc xây dựng Đề án và phê duyệt vị trí việc làm, trong đó có việc sắp xếp vị trí Nhân viên y tế học đường trong trường học. Theo đó, trước mắt, đề nghị các địa phương hướng dẫn các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp xác định vị trí việc làm “Y tế học đường” thuộc nhóm vị trí việc làm chuyên môn dùng chung như hiện nay. Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023 và Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho phù hợp.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Nội vụ, vị trí việc làm y tế học đường sẽ không bị xếp vào nhóm hỗ trợ, phục vụ của Thông tư số 19, 20/2023/TT-BGDĐT mà được xếp vào vị trí việc làm chuyên môn dùng chung và sẽ được xếp chung với các vị trí thư viện, kế toán, văn thư..., được hưởng lương, phụ cấp đặc thù theo quy định./.