qh06-1653282889446.jpgTrưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Hai. Ảnh: Quang Khánh

Còn tình trạng thiếu kiểm tra, đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri

Về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, đã có 3.393 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như: Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp, nông thôn; Nội vụ; Giao thông, vận tải; Tài nguyên và Môi trường… Đến nay, 100% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri.

Trong đó, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đã trả lời 110/110 kiến nghị. Cử tri tin tưởng và đánh giá cao việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa nội dung về công tác dân nguyện vào xem xét định kỳ tại phiên họp hằng tháng, tạo nền nếp và chuyển biến về chất lượng, trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương đã giải quyết và trả lời 3.217/3.217 kiến nghị. Nhìn chung, các kiến nghị của cử tri đã được Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương tập trung nghiên cứu giải quyết, thể hiện trách nhiệm cao trong quản lý nhà nước. Nhiều kiến nghị của cử tri được giải quyết đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc góp phần ổn định và cải thiện đời sống của Nhân dân.

ha-tinh01-1653283019828.jpgĐoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Quang Khánh

Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã giải quyết, trả lời 41/41 kiến nghị. Trong đó, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã trả lời về quy định tổ chức phiên tòa trực tuyến; việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp nâng cao chất lượng xét xử...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng Ban Dân nguyện cũng nêu rõ, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri vẫn còn một số hạn chế như: một số quyền lợi hợp pháp của người dân đã được quy định nhưng việc tổ chức triển khai chưa hiệu quả nên người dân chưa được thụ hưởng; một số kiến nghị cử tri chưa được giải quyết do một số Bộ, ngành chưa kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn, không thống nhất về quan điểm khi nghiên cứu giải quyết; kiến nghị cử tri mặc dù đã được Bộ, ngành chỉ đạo giải quyết nhưng thiếu kiểm tra, đôn đốc nên chưa được giải quyết dứt điểm…

doan-hoa-binh02-1653283117249.jpgĐoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Quang Khánh

Giải đáp ngay vấn đề cử tri kiến nghị đã được pháp luật quy định

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình kiến nghị, đối với các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; những vấn đề mới phát sinh liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân. Các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị cử tri; giải đáp ngay những vấn đề cử tri kiến nghị đã được pháp luật quy định hoặc đã được trả lời, giải quyết dứt điểm, tránh việc tổng hợp những kiến nghị này gửi lên các cơ quan Trung ương đề nghị giải quyết.

Đối với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình kiến nghị, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành giải quyết những tồn tại hạn chế như đã nêu trong báo cáo; rà soát, giải quyết dứt điểm các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, hạn chế chuyển kiến nghị chưa được giải quyết sang kỳ họp sau.

Thanh Chi