Năm 2004, khi xây dựng kế hoạch hoạt động cho nhiệm kỳ, Thường trực, các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã có rất nhiều ý kiến về nội dung "ĐƯỜNG DÂY NÓNG" trong các kỳ họp (ý tưởng từ đồng chí Lê Doãn Hợp, thời điểm đó là Chủ tịch HĐND tỉnh). Sau nhiều phiên thảo luận, kế hoạch được thông qua và giao cho Thường trực triển khai khi đủ điều kiện và phải đảm bảo hiệu quả. Phải nói rằng công việc chuẩn bị rất công phu khi các tỉnh bạn chưa triển khai nhiều mà học tập. Thường trực, Ban Pháp chế và Văn phòng đã có nhiều buổi làm việc với đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Thanh tra và một số sở ngành liên quan. Trong các buổi làm việc, một câu hỏi thường đặt ra là " nóng hay lạnh đây? ", rồi bao tình huống được thảo luận kỹ lưỡng và phải mấy kỳ họp sau nữa mới được triển khai

c837ec1e93055c5b0514.jpg
Bộ phận tổng hợp ý kiến cử tri tại đường dây nóng kỳ họp HĐND tỉnh

Phiên đầu tiên khi có "Đường dây nóng", Văn phòng đã rất vất vả từ việc cùng với bưu điện lắp hệ thống điện thoại, khâu nối với các ngành liên quan, đến chuẩn bị phiếu phân loại ý kiến cử tri phản ánh để chuyển cho chủ toạ kỳ họp xử lý. Cán bộ của các ngành trực đường dây nóng phải nắm chắc vấn đề để trả lời hoặc hướng dẫn trực tiếp cử tri và ghi âm lại hỏi - đáp để chịu trách nhiệm... Phiên họp đầu tiên khi có đường dây nóng đã thành công ngoài mong đợi. Kỳ họp đã nhận được gần 200 lượt điện thoại gọi đến. Cử tri không chỉ phản ánh, khiếu nại, yêu cầu các cơ quan chức năng hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc, mà còn có cả chia sẻ, hiến kế, động viên khích lệ đại biểu. Tại kỳ họp này gần 1/2 các ý kiến đã được cán bộ trực “đường dây nóng” trả lời và hướng dẫn trực tiếp. Hàng chục ý kiến phản ánh được các ngành trả lời ở phiên chất vấn ngay tại kỳ họp; số ý kiến còn lại Thường trực chuyển đến các huyện, thành, thị và các ngành chức năng yêu cầu trả lời cho cử tri theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời các Ban của HĐND theo dõi sát sao việc thực hiện của các cơ quan. Các kỳ họp tiếp theo, "Đường dây nóng" được điều chỉnh và rút kinh nghiệm dần để đạt hiệu quả ngày càng cao.

Đường dây nóng thành công ngoài trách nhiệm của đại biểu, các cơ quan chức năng, phải kể đến sự đồng hành phối hợp đầy trách nhiệm của các cơ quan thông tấn báo chí. Họ thực sự là cánh tay nối dài của đại biểu với cử tri. Khi viết những dòng này tôi nhớ tới những đồng nghiệp cùng thời gắn bó, và trân quý các em đang đảm đương công việc hôm nay đã duy trì đường dây ấm áp, kết nối trách nhiệm, tấm lòng của Cử tri và Đại biểu.

Bùi Thị Thu Hương

Nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh