Trước đó, đoàn đã đi thăm các mô hình tại gia đình anh Trần Văn Bắc với 8ha trồng cây ăn quả, keo nguyên liệu, đào ao thả cá, chăn nuôi gà lợn và gia đình anh Dương Văn Quỳnh với diện tích 4 ha xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới. Qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, việc tiếp cận những chính sách của Nhà nước, đoàn cũng đã có những gợi mở để các hộ gia đình linh hoạt, đổi mới trong việc phát triển kinh tế.

Đoàn đi thăm các mô hình sản xuất VACR cho thu nhập cao tại xã Tiền Phong

Làm việc tại xã Tiền Phong, qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo kết quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, đồng chí Nguyễn Như Khôi đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cán bộ đảng viên trên địa bàn xã. Với địa bàn rộng, dân cư đông, có những bản cách xa trung tâm, không có sóng điện thoại, nhưng Tiền Phong đã có sự linh động trong công tác điều hành quản lý nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các văn bản chỉ đạo tới người dân, qua đó kinh tế của xã phát triển, có nhiều mô hình kinh tế, kinh doanh dịch vụ mang lại thu nhập cho người dân.

Kiểm tra việc thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở tại xã Tiền Phong

Buổi chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở huyện Quế Phong. Qua báo cáo tại buổi làm việc, trong năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở; đưa nội dung chỉ đạo việc thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở vào chương trình làm việc của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, định kỳ 6 tháng, 01 năm nghe UBND huyện báo cáo việc chỉ đạo thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND huyện đã tổ chức 01 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền huyện với Nhân dân tại cụm Tây Nam tại xã Châu Thôn. Công tác tiếp dân, giải quyết những vấn đề sau tiếp xúc cử tri cũng như giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, nghiêm túc, đúng quy định.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị đã xây dựng chương trình công tác năm 2023 và đưa nội dung thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở vào chương trình công tác năm, bám sát nhiệm vụ của cấp ủy, tích cực chủ động phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; sửa đổi, bổ sung hệ thống quy chế làm việc của các đơn vị; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đoàn làm việc với Ban CĐ thực hiện Quy chế Dân chủ cơ sở huyện Quế Phong

Thực thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần Quyết định số 217-QĐ/TW và số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội đã triển khai khảo sát, xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, mô hình “Sinh kế” trong các tổ chức thành viên, đoàn viên và hội viên. Phối hợp với chính quyền tập trung chỉ đạo sản xuất, chăm sóc cây trồng, vật nuôi và phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Như Khôi đánh giá cao công tác xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện; nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn về dân chủ có chuyển biến rõ nét hơn, quyền làm chủ của Nhân dân được tôn trọng và phát huy. Các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong nội bộ Nhân dân được giải quyết công khai và kịp thời ngay từ ở cơ sở. Việc tiếp công dân, đối thoại người đứng đầu được thực hiện nghiêm túc. Huyện cũng đã thực hiện tốt kết luận của UBND tỉnh và đã đạt được những kết quả về cơ sở hạ tầng, phát huy được nguồn lực. Qua đi thực tế cơ sở cho thấy huyện cũng có một số mô hình đáng khích lệ, công tác cải cách hành chính đáng ghi nhận, đặc biệt là cách thức chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đoàn kết, cộng sự của các lãnh đạo huyện Quế Phong qua đó đã nâng cao hiệu quả tuyên truyền đến tận cơ sở, người dân.

 Với một huyện miền núi còn nhiều khó khăn như huyện Quế Phong, trong thời gian tới cần nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm người đứng đầu của một số cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở về vai trò, tầm quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; cần có nhiều đổi mới phương thức tuyên truyền tới đảng viên và Nhân dân; quan tâm đến đất ở, đất sản xuất, cách thức hỗ trợ vay vốn và hướng thoát nghèo tốt hơn cho người dân. Thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ Đảng, người đứng đầu cơ quan Nhà nước các cấp với Nhân dân theo quy định. Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết các vụ việc bức xúc, nổi cộm, phát sinh từ cơ sở./.