doan-ket-doi-moi-sang-tao-de-hdnd-cac-cap-gop-phan-chu-dong-tich-cuc-vao-su-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-cua-tinh-va-dia-phuong--n1.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị (ảnh: Hoàng Bá)

Thực hiện Chương trình công tác năm 2023, hôm nay, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Tỉnh ủy, Thường trực HĐND thị xã Hoàng Mai tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Thường trực HĐND cấp huyện, cụm 2, gồm 10 địa phương: Thị xã Hoàng Mai, thị xã Thái Hoà; các huyện: Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tân Kỳ. Đây là lần thứ ba cụm 2 tổ chức trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh và các đơn vị trong cụm.

Lời đầu tiên, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh xin gửi tới các vị đại biểu, các đồng chí lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

***

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá 18 và kỳ họp giữa năm HĐND các huyện, thành phố, thị xã vừa được tổ chức thành công. Tiếp nối tinh thần đổi mới ngay từ đầu nhiệm kỳ, Kỳ họp thứ 14 được đại biểu, cử tri, dư luận đánh giá cao đối với chất lượng nội dung, phương thức điều hành, cách thức tổ chức chỉ đạo các vấn đề chất vấn, thảo luận; được báo chí, cử tri quan tâm phản ánh, theo dõi (31 báo đưa tin với hơn 160 tin bài đăng về Kỳ họp).

Điều đáng mừng, cùng với HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thành phố, thị xã đã nỗ lực đổi mới bằng cách thức tổ chức các kỳ họp không giấy; việc điều hành kỳ họp linh hoạt, năng động và tổ chức các chương trình giám sát, chất vấn; góp phần rất hiệu quả nâng cao vai trò, vị trí của cơ quan quyền lực nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện.

doan-ket-doi-moi-sang-tao-de-hdnd-cac-cap-gop-phan-chu-dong-tich-cuc-vao-su-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-cua-tinh-va-dia-phuong--n2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Từ những kết quả đã đạt được, tại Hội nghị này, Thường trực HĐND tỉnh mong muốn, kỳ vọng chúng ta thêm một dịp để nhìn lại, đánh giá hai năm hoạt động của HĐND cấp tỉnh, huyện, về những kết quả đạt được và giải pháp để tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, HĐND các cấp; trao đổi cụ thể, rõ hơn về những kinh nghiệm, giải pháp, cách thức tổ chức hoạt động, nâng cao hơn nữa vai trò của cơ quan dân cử.

Đây cũng là dịp để Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cùng trao đổi, chia sẻ với Thường trực, các Ban HĐND, Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện về cách thức tổ chức, mối quan hệ phối hợp, kinh nghiệm hoạt động để HĐND cấp tỉnh, cấp huyện càng gắn bó chặt chẽ hơn; và trên tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để HĐND các cấp góp phần chủ động, tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương.

***

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh ngày 18/7 vừa qua, Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Nghị quyết của Bộ Chính trị đã đánh giá rất sát, đúng về những tiềm năng, hiệu quả, kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, cũng như những tồn tại, khó khăn, thách thức và những giải pháp sắp tới của tỉnh Nghệ An trên con đường xây dựng tỉnh khá của khu vực vào năm 2025; tỉnh khá của cả nước vào năm 2030 và là tỉnh phát triển vào năm 2045.

Tại Hội nghị này, rất mong các vị đại biểu dành thời gian để trao đổi về những kết quả đã làm được và những khó khăn, vướng mắc hiện nay của từng địa phương; quá trình hoạt động của HĐND trong phối hợp với UBND, chính quyền, cơ sở và cùng nhau thống nhất các giải pháp để từ nay đến cuối năm HĐND các cấp tiếp tục nỗ lực, chủ động, đồng hành hiệu quả hơn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, địa phương, hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 và phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ.

Trên tinh thần đó, tôi xin trân trọng khai mạc Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND huyện, thị xã Cụm 2, lần thứ ba nhiệm kỳ 2021 - 2026.

...