Tham gia Đoàn giám sát về phía Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An có đồng chí Đặng Xuân Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội; đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Trần Nhật Minh - Đại biểu Quốc hội chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An; đồng chí Hoàng Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; về phía HĐND tỉnh có đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng các đồng chí đại diện MTTQVN tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo là thành viên Đoàn giám sát.

00f7f7a5aa40721e2b51-1.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm Đại học Vinh được thành lập từ năm 2015. Trường có bề dày thành tích và đạt được nhiều danh hiệu, bằng khen do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh trao tặng. Trường có 52 phòng học văn hóa lắp đặt màn hình tivi, máy chiếu phục vụ việc ứng dụng CNTT vào dạy học, có đầy đủ phòng học chức năng theo quy định như phòng học ngoại ngữ, tin học, các phòng học bộ môn, thư viện, thiết bị…Trong những năm qua, Trường liên tục có học sinh đạt giải tại các cuộc thi, giao lưu cấp Quốc gia, cấp tỉnh và cấp thành phố.

28383a616784bfdae695.jpg
Đồng chí Thái Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Thái Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm và đã chỉ đạo triển khai hiệu quả, bài bản việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Tỉnh Nghệ An đã ưu tiên dành nguồn lực cho đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tại buổi làm việc, ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát đã tập trung trao đổi về một số ưu điểm, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và những giải pháp trong việc thực hiện hai nghị quyết như: về đội ngũ giáo viên; khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; việc thực hành các hoạt động trải nghiệm; việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá; những khó khăn, bất cập trong lựa chọn sách giáo khoa và việc thực hiện Thông tư 27/2020/TT - BGDDT về ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, Thông tư 32/2018/TT- BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới. Các đại biểu cũng bày tỏ sự băn khoăn về việc đảm bảo chuẩn đầu ra và giảm tải áp lực học tập của chương trình sách giáo khoa mới; việc tích hợp các môn học đối với môn Khoa học tự nhiên, môn Địa lý - Lịch sử đã phù hợp với định hướng phát triển năng lực, tâm sinh lý của từng lứa tuổi học sinh hay chưa; việc đào tạo giáo viên đáp ứng thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo các nghị quyết của Quốc hội…

26fd3fba625fba01e34e.jpg
Đồng chí Trần Nhật Minh - Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

Đồng chí Phan Xuân Phồn, Hiệu trưởng nhà trường và các thầy cô giáo tổ trưởng tổ chuyên môn đã giải trình ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có ý kiến đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương để có các giải pháp tháo gỡ, khắc phục để đạt được mục tiêu cơ bản của Chương trình là phát triển phẩm chất và năng lực thực tiễn cho học sinh. Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nay Nhà trường đang thực hiện song song hai mô hình giáo dục: Mô hình giáo dục tiên tiến theo xu hướng hội nhập từ năm 2022 - 2023 đối với lớp 1 và lớp 6; mô hình giáo dục phổ thông đại trà đối với lớp 2,3,4,5,7,8,9.

39d502d12c34f46aad25.jpg
Đồng chí Phan Xuân Phồn, Hiệu trưởng nhà trường giải trình các ý kiến của Đoàn giám sát

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Thái Thị An Chung - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận sự nỗ lực và những kết quả đạt được của Nhà trường trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng thời đề nghị Nhà trường tiếp tục tăng cường năng lực quản trị, phát huy vai trò, tính tự chủ của Ban lãnh đạo, đội ngũ giáo viên, quán triệt sâu sắc đối với mục tiêu đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông, quan tâm hơn nữa tới học sinh trong việc tiếp cận Chương trình mới để đạt được mục tiêu tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân. Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị Trường Phổ thông thực hành Sư phạm bổ sung các kiến nghị, đề xuất trong báo cáo gửi Đoàn giám sát để Đoàn giám sát tổng hợp gửi Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh trong thời gian tới./.