Chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát; Trần Nhật Minh - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách, Phó Trưởng đoàn giám sát. Cùng tham gia Đoàn có lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Mới chỉ đảm bảo 38/144 danh mục kỹ thuật theo quy định

Khảo sát tại Trạm y tế phường Nghi Hoà, các thành viên đoàn giám sát đã ghi nhận việc triển khai nghiêm túc, kịp thời các chủ trương, chính sách của các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc, đảm bảo tốt yêu cầu công tác phòng, chống dịch.

1437dbe25fee87b0deff.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát cơ sở vật chất tại Trạm Y tế phường Nghi Hoà

Kết quả huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bằng tiền mặt hơn 360 triệu đồng cùng với nguồn lực lớn bằng hiện vật như khẩu trang, nước sát khuẩn, hỗ trợ suất ăn cho tuyến đầu chống dịch, người dân thực hiện biện pháp cách li tập trung là vô cùng lớn. Ngoài công tác phòng, chống dịch Covid -19, công tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh trên địa bàn phường được quan tâm, góp phần chăm sóc tốt sức khoẻ Nhân dân.

Bên cạnh đó, lực lượng y tế tuyến cơ sở còn có những khó khăn và việc cung ứng thuốc cho trạm y tế mới chỉ đáp ứng được 38/144 danh mục theo quy định.

7982.jpg
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc xây dựng vườn cây thuốc nam tại Trạm Y tế phường Nghi Hoà

Qua trao đổi giữa các thành viên đoàn giám sát với lãnh đạo chính quyền địa phương và Trạm Y tế phường, Đoàn đại biểu Quốc hội cũng ghi nhận một số khó khăn và kiến nghị từ cơ sở. Đó là việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng còn bất cập, như: cùng là người lao động trực tiếp phải nghỉ hoạt động trong thời gian chống dịch nhưng thợ sơn, thợ cơ khí, thợ mộc, người dân làm nghề đi biển… lại không được hỗ trợ, trong khi đó, một số đối tượng (ví dụ như: những người hưởng chế độ chính sách) được hưởng lương, phụ cấp hàng tháng lại được hỗ trợ. Từ bất cập đó, cơ sở cũng đề nghị các cấp, khi ban hành một chủ trương, chính sách gì cần phải tiến hành khảo sát thực tiễn để đảm bảo chính sách khi triển khai đảm bảo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Làm rõ các kiến nghị, đề xuất.

Trong sáng nay, đoàn giám sát cũng đã tiến hành khảo sát và làm việc tại Trung tâm Y tế thị xã Cửa Lò. Đoàn giám sát ghi nhận sự tích cực của đội ngũ cán bộ, nhân viên trung tâm trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện, hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

c5d11bd898d4408a19c5.jpg
Đồng chí Thái Thị An Chung - Ủy viên BCHh Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, đoàn giám sát cũng đặt ra một số nội dung đề nghị Trung tâm giải trình nguyên nhân việc thực hiện các dịch vụ kỹ thuật tuyến huyện và cơ sở mới chỉ đảm bảo 50 – 60%; việc chi trả chế độ cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19; lý do cán bộ, nhân viên y tế cơ sở 2 tháng nay chưa có lương và việc cung ứng và sử dụng vắc xin Covid-19.

Đoàn giám sát cũng ghi nhận một số khó khăn từ Trung tâm liên quan đến chế độ đãi ngộ, chính sách tiền lương chưa được cải tiến, ảnh hưởng đến sự nhiệt huyết, cống hiến của đội ngũ. Kinh phí chi cho công tác y tế dự phòng còn rất thấp trong lúc đó nguồn hỗ trợ của các dự án, chương trình mục tiêu cắt giảm mạnh ảnh hưởng đến công tác y tế dự phòng…. Trình độ và năng lực cán bộ y tế cơ sở còn hạn chế, không có chủ trương khuyến khích cho đi đào tạo, nên trình độ phục vụ không phù hợp việc quy định.

bc011061876d5f33067c.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thương - Phó Giám đốc Sở Y tế giải trình làm rõ một số vấn đề mà các thành viên đoàn giám sát đặt ra.

Đoàn cũng tiếp nhận một số đề xuất từ Trung tâm liên quan đến sửa đổi Nghị định 56/2011/NĐ-CP và nâng lương cho cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng; có chính sách hỗ trợ trong đào tạo, thu hút cán bộ về công tác trong lĩnh vực dự phòng và tuyến cơ sở; nghiên cứu tháo gỡ khó khăn trong công tác đấu thầu thuốc vật tư hóa chất, để đảm bảo minh bạch, kịp thời cho việc khám chữa bệnh; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các cơ sở y tế , mua sắm trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh, đồng thời cân đối kinh phí dự phòng tương xứng với công việc triển khai.

Chia sẻ những khó khăn, vất vả của đội ngũ cán bộ, nhân viên cũng như y tế tuyến cơ sở, đồng chí Trần Nhật Minh - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách, Phó Trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cũng như việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 đúng mục đích; chi trả đầy đủ cho các đối tượng phòng chống dịch; quản lý và sử dụng vắc xin an toàn, tỷ lệ tiêm cao. Hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, mặc dù có những khó khăn, nhưng đảm bảo hoạt động hiệu quả, góp phần bảo vệ tốt sức khoẻ cho Nhân dân.

bd3f559dd5910dcf5480.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc của đoàn giám sát tại Trung tâm Y tế thị xã Cửa Lò

Đồng chí đề nghị UBND phường và Trạm y tế phường Nghi Hoà, trên cơ sở ý kiến tham gia của các thành viên đoàn giám sát cần bổ sung vào báo cáo để gửi đoàn giám sát theo quy định, trong đó cần nêu rõ khó khăn, vướng mắc, bất cập và kiến nghị cụ thể đến Quốc hội và các cấp, các ngành.

Đối với Trung tâm Y tế thị xã Cửa Lò, đồng chí Trần Nhật Minh đề nghị cần quan tâm một số vấn đề liên quan đến tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 cho đối tượng 18 tuổi trở lên và cho trẻ dưới 12 tuổi còn thấp; có phương án đấu thầu cung ứng thuốc sớm cho các cơ sở y tế; quan tâm đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất các cơ sở y tế, quy hoạch các vườn thuốc nam tại các trạm y tế cơ sở. Đồng chí cũng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Trung tâm và đề nghị đơn vị qua ý kiến của các đại biểu phát biểu cần bổ sung, làm rõ thêm các vấn đề kiến nghị, đặc biệt là đề nghị sửa đổi Luật Khám chữa bệnh còn bất cập; trong công tác tổ chức đấu thầu; bất cập của việc thực hiện sáp nhập 3 trung tâm: y tế; dân số và kế hoạch hoá gia đình; bệnh viện như hiện nay…

Minh Thương