Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí: Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Trần Nhật Minh – Đại biểu chuyên trách, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Hải Dương - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Thanh Chương và các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành cấp huyện.

bna_1(4).jpg
Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các thành viên Đoàn giám sát tặng quà cho gia đình ông Trương Huy Thoa, khối 2A, thị trấn Thanh Chương. Ảnh: Công Kiên

Mục đích của việc giám sát nhằm đánh giá tình hình, công tác triển khai thực hiện và những kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà ở, đất ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn; những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới; góp phần hoàn thiện các quy định của pháp luật về chính sách hỗ trợ, ưu đãi người có công với cách mạng về nhà ở, đất ở.

bna_2(1).jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Công Kiên

Tại huyện Thanh Chương, Đoàn giám sát đã tiến hành khảo sát tại hộ gia đình ông Trương Huy Thoa (thương binh 1/4) ở khối 2A, thị trấn Thanh Chương và hộ gia đình bà Nguyễn Thị Mai (con đẻ liệt sĩ) ở khối 3A, thị trấn Thanh Chương là đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất.

bna_4(2).jpg
Lãnh đạo huyện Thanh Chương báo cáo thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ về nhà ở, đất ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn. Ảnh: Công Kiên

Tính từ tháng 2/2022 đến 6/2024, huyện Thanh Chương đã đạt được một số kết quả về hỗ trợ nhà ở. Năm 2022 UBND huyện đã chỉ đạo các phòng có liên quan phối hợp với UBND các xã, thị trấn khảo sát tổng hợp số liệu đối tượng người có công và thân nhân người có công có nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở; qua khảo sát, số lượng đối tượng đề nghị hỗ trợ là 851 hộ, trong đó 351 hộ xây mới, 500 hộ cải tạo nhà.

bna_5(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Công Kiên

Năm 2024, qua khảo sát, tổng số đối tượng đề nghị hỗ trợ là 781 hộ, trong đó 358 hộ xây mới, 423 hộ cải tạo nhà. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nguồn kinh phí để thực hiện.

Về ưu đãi nhà ở, huyện đã giải quyết 3 hồ sơ đề nghị miễn tiền sử dụng đất với tổng số tiền 1.871.283.680 đồng; giải quyết 04 hồ sơ đề nghị giảm tiền sử dụng đất với tổng số tiền 535.655.400 đồng.

bna_3(3).jpg
Đồng chí Thái Thị An Chung - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận sự quan tâm của huyện Thanh Chương trong công tác hỗ trợ nhà ở, đất ở cho người có công với cách mạng. Ảnh: Công Kiên

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Thái Thị An Chung - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận sự quan tâm của huyện Thanh Chương trong công tác hỗ trợ nhà ở, đất ở cho người có công với cách mạng. Đồng thời, lưu ý huyện cần tranh thủ phối hợp Hội Hỗ trợ thân nhân liệt sĩ kêu gọi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho thân nhân liệt sĩ, góp phần động viên người có công.

Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu để hoàn chỉnh chính sách, thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở, đất ở cho người có công; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện ở cơ sở; quan tâm tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cho các đối tượng được thụ hưởng nắm bắt được chủ trương, chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở cho người có công với cách mạng./.