Cùng với đó là điều hành linh hoạt của Chủ tọa để nội dung hỏi - trả lời đi vào chiều sâu, tạo diễn đàn thực sự dân chủ, tăng tính đối thoại, xây dựng.

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nghệ An BÙI DUY SƠN:
Xác định trách nhiệm, đề ra giải pháp tháo gỡ kịp thời

Khác với thông lệ, tại kỳ họp lần này, Quốc hội chất vấn theo nhóm lĩnh vực thay vì nhóm vấn đề. Theo đó, thành viên Chính phủ nào cũng sẵn sàng đăng đàn trả lời những nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành; nhìn nhận lại những vấn đề mình đã hứa được thực hiện đến đâu. Đây cũng là cơ hội để các đại biểu Quốc hội tiếp tục thể hiện quyết tâm theo đến cùng những việc các bộ, ngành chưa thực hiện được cũng như có những gợi ý, đề xuất cho Chính phủ trong việc triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Anh%20S%C6%A1n.jpg
Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nghệ An BÙI DUY SƠN

Tôi đặc biệt quan tâm đến Báo cáo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Tư… Báo cáo đã làm rõ những kết quả Chính phủ đã đạt được cũng như nguyên nhân bất cập và đề ra các giải pháp trong thời gian tới…

Với tinh thần trách nhiệm và xây dựng cao, trong ngày chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của kỳ họp, các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm lĩnh vực, phản ánh đúng thực tiễn theo tinh thần đổi mới của Quốc hội. Đặc biệt, các nội dung tranh luận khá thẳng thắn, đi đến cùng những hạn chế, yếu kém, xác định trách nhiệm và quan trọng hơn cả là đề ra các giải pháp khắc phục, tháo gỡ kịp thời… Đơn cử như giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành các văn bản liên quan đến quản lý tài sản công; đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội; nguyên nhân và các giải pháp của Ngân hàng Nhà nước để tăng trưởng tín dụng…

Cùng với đó là điều hành hết sức linh hoạt, khoa học của Chủ tọa - Chủ tịch Quốc hội đã kịp thời cung cấp thêm nhiều thông tin quan trọng để nội dung hỏi - trả lời đi vào chiều sâu, tạo nên diễn đàn thực sự dân chủ, tăng tính đối thoại, xây dựng.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Ngãi NGUYỄN MẠNH THẮNG:
Thẳng thắn, rõ ràng, không né tránh

Lần đầu tiên trực tiếp được dự thính phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp Quốc hội, tôi thấy công tác tổ chức rất khoa học, chuyên nghiệp. Câu hỏi các đại biểu Quốc hội đưa ra đã bao quát toàn bộ lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là các nội dung có nhiều vướng mắc, bức xúc từ những lĩnh vực vĩ mô như: tái cơ cấu nền kinh tế, chính sách đầu tư công; quản lý tài sản công; chính sách tiền tệ tín dụng ngân hàng; việc quản lý tài chính ngân sách của địa phương; các nội dung bảo hiểm, bảo hiểm xe ô tô, xe máy... Nhiều câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội xuất phát từ những vấn đề dân sinh bức xúc như: tình trạng ô nhiễm môi trường; quản lý khai thác khoáng sản… Đây đều là những vấn đề vẫn còn nhiều vướng mắc trong quá trình thực thi công vụ được người dân, cử tri đặc biệt quan tâm theo dõi trong thời gian qua. Qua đó cho thấy sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đem đến phiên họp không khí sôi nổi, thẳng thắn.

anh%20Thang.jpg
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Ngãi NGUYỄN MẠNH THẮNG

Đặc biệt, tôi ấn tượng với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng Bộ Tài Chính đã có câu trả lời sát thực tế, thừa nhận những vấn đề chưa làm được, đồng thời có giải pháp rõ ràng. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng giải trình, bổ sung thêm những nội dung đại biểu quan tâm. Trên cơ sở nắm vững tồn tại, hạn chế, cùng sự sâu sát của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành, tin rằng sẽ có giải pháp khả thi trong thời gian tới.

Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thanh Hóa NGUYỄN TUẤN TƯỞNG:
Tăng cường phối hợp trong xử lý công việc chung

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV là hoạt động “giám sát sau giám sát” để đại biểu và cử tri cả nước nhìn lại chặng đường điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ và các Trưởng ngành trong nửa nhiệm kỳ vừa qua. Quốc hội đã mở rộng phạm vi chất vấn đến 21 ngành, lĩnh vực, được chia thành 4 nhóm cụ thể: kinh tế tổng hợp; kinh tế ngành; nội chính, tư pháp; văn hóa, xã hội. Cách thức chất vấn - trả lời chất vấn này không chỉ đặt ra yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung rà soát lại phần việc của bộ, ngành mình; mà còn tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành trong xử lý công việc chung.

anh-Tuong-Thanh-Hoa-1699264862839.jpg
Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thanh Hóa NGUYỄN TUẤN TƯỞNG

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chính phủ đã báo cáo rất rõ nét việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Tư. Trong đó, đã thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn hạn chế của từng ngành, lĩnh vực và đưa ra giải pháp khắc phục. Trên cơ sở đó, các đại biểu Quốc hội đã đặt ra những câu hỏi rất cụ thể, trọng tâm, đi sâu vào những vấn đề cử tri đang quan tâm, điển hình như: vấn đề quản lý tài sản công, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính, đất đai còn chưa đầy đủ, đồng bộ, bất cập, chậm ban hành; nhiều trụ sở hành chính bị bỏ hoang gây lãng phí trong quá trình sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã…

Tuy nhiên, một số nội dung, những việc Chính phủ chưa làm được đã được chỉ ra trong Báo cáo thẩm tra của Quốc hội lại chưa được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn ở ngày chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên. Tôi mong rằng, ở các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp theo, các đại biểu Quốc hội sẽ tập trung chất vấn sâu hơn về những nội dung này, bảo đảm các nghị quyết của Quốc hội sớm được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh: “Mặc dù không phải lời hứa, cam kết, nhiệm vụ nào cũng có thể giải quyết nhanh chóng, có thể làm được ngay, nhưng Quốc hội, cử tri và nhân dân có quyền được biết về tình hình, tiến độ thực hiện và quan trọng nhất, những gì đã hứa trước Quốc hội, cử tri và nhân dân; những nhiệm vụ Quốc hội đã giao cần phải được hoàn thành”. Qua phiên chất vấn - trả lời chất vấn, cử tri và nhân dân đã hiểu hơn về những nỗ lực của Quốc hội và Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển của đất nước; thấy rõ hơn việc Quốc hội luôn đồng hành với cả hệ thống chính trị, nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp, sát thực tiễn, hiệu quả, khả thi, thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững.

ĐÀO CẢNH - KHÁNH DUY- DIỆP ANH thực hiện