Đây là hoạt động nhằm thu thập thông tin từ thực tiễn triển khai của các đơn vị để phục vụ phiên chất vấn của HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 7, dự kiến diễn ra từ ngày 12 – 14/7/2022.

Đồng chí Chu Đức Thái - Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Tham gia cuộc làm việc có đồng chí Nguyễn Như Khôi – Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

4ec5f4706ffdaca3f5ec.jpg
Các thành viên Đoàn giám sát

Theo báo cáo của Sở Y tế, hệ thống tuyến y tế cơ sở Nghệ An hiện có 7 bệnh viện đa khoa tuyến huyện; 21 trung tâm y tế cấp huyện và 460 trạm y tế cấp xã. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế do đầu tư, mua sắm đã lâu, nên nhiều đơn vị xuống cấp, chưa đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh trong tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp và khó lường, đặc biệt là trong 2 năm chống dịch Covid-19 vừa qua.

dong-chi-chu-duc-thai-truong-ban-vh---xh-phat-bieu-tai-cuoc-lam-viec-voi-so-y-te.jpg
Đồng chí Chu Đức Thái, Trưởng Ban VH - XH phát biểu tại cuộc làm việc với Sở Y tế

Triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội liên quan đến đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, lựa chọn danh mục đầu tư, dự kiến nguồn vốn ưu tiên đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Cụ thể đề xuất đầu tư xây dựng 8 cơ sở y tế tuyến huyện; đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế cho 21 trung tâm y tế cấp huyện và 7 bệnh viện đa khoa cấp huyện với tổng mức đầu tư, mua sắm là 478 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực y tế. Ngoài ra còn đề xuất đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cùng trang thiết bị y tế cho Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh CDC Nghệ An.

dong-chi-duong-dinh-chinh-giam-doc-so-y-te-bao-cao-viec-trien-khai-thuc-hien-nghi-quyet-11.jpg
Đồng chí Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế báo cáo việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11

Theo Sở Y tế các thủ tục đề xuất trên đã được gửi Bộ Y tế, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được phê duyệt, trong khi đó, thời gian thực hiện đầu tư, mua sắm được quy định tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ chỉ thực hiện trong 02 năm 2022 – 2023. Mặt khác, các cơ sở y tế được lựa chọn đầu tư phần lớn đều phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 và theo quy định để thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 thì phải có chủ trương đầu tư xây dựng công trình. Đây là một bất cập đặt ra trong thực tiễn, ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành chương trình. Từ bất cập đó, Sở Y tế kiến nghị HĐND, UBND tỉnh có ý kiến đề xuất Trung ương điều chỉnh thời gian triển khai thực hiện chương trình đến hết năm 2024.

giam-doc-benh-vien-huu-nghi-da-khoa-nghe-an-nguyen-van-huong-phan-anh-ve-kho-khan-bat-cap-lien-quan-den-dau-thau-mua-sam-trang-thiet-bi-y-te-1.jpg
Giám đốc bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An Nguyễn Văn Hương phản ánh về khó khăn, bất cập liên quan đến đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế

Làm việc với Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An, Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh cũng ghi nhận thêm một số phản ánh về bất cập liên quan đến đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế. Mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2021/NĐ-CP, ngày 8/11/2021, nhưng đến nay chưa ban hành các văn bản hướng dẫn, tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho các đơn vị y tế, thực tế nhiều đơn vị thiếu thiết bị y tế nhưng không dám mua. Ông Nguyễn Văn Hương – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cũng kiến nghị tỉnh cần thành lập trung tâm đấu thầu trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hoá chất của tỉnh, để đáp ứng yêu cầu tốt hơn cho các cơ sở y tế trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho Nhân dân.

Đối với Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh cũng kiến nghị UBND tỉnh xây dựng lại danh mục thuốc đấu thầu tập trung tại địa phương, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tại các cơ sở y tế trong tỉnh để tổ chức đấu thầu, mua sắm tập trung nhằm tiết kiệm thời gian, nhân lực, đồng thời giảm thiểu sai sót.

toan-canh-cuoc-lam-viec-tai-benh-vien-thanh-pho-vinh-1.jpg
Toàn cảnh cuộc làm việc tại Bệnh viện thành phố Vinh

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đề nghị sớm giải quyết chế độ, phụ cấp cho cán bộ, nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch.

Tại các cuộc làm việc, đồng chí Chu Đức Thái Ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh đã ghi nhận đầy đủ các thông tin phản ánh, đề xuất của Sở Y tế và Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh; trên cơ sở đó nghiên cứu và làm tư liệu tham gia thảo luận, chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh, đồng thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ.

Hoàng Hoa - Hoàng Bá