Tại điểm cầu tỉnh Nghệ An, ĐBQH Thái Văn Thành bày tỏ đồng tình với đề xuất thành lập Quỹ hỗ trợ, phát triển điện ảnh. Theo đại biểu, đây giải pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ đầu tư cho các tài năng trẻ, nâng cao chất lượng nội dung nghệ thuật, kỹ thuật của các tác phẩm điện ảnh, xúc tiến quảng bá đất nước, con người và điện ảnh Việt Nam thông qua chính các tác phẩm điện ảnh có chất lượng cao được giới thiệu, phổ biến đến khán giả nước ngoài, tham dự các liên hoan phim quốc tế…

plugin_ckeditor_upload.upload.a7590ec78f792947.322e6a7067.jpg

ĐBQH Thái Văn Thành phát biểu tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An

Đại biểu Thái Văn Thành phân tích: Trong bối cảnh hiện nay, cơ chế đặt hàng sản xuất có sử dụng ngân sách Nhà nước, chưa bao gồm sản xuất các phim tạm gọi dòng phim tác giả (phim độc lập), phim nghệ thuật, phim đầu tay của các tài năng mới. Vì vậy, nếu Quỹ hỗ trợ, phát triển điện ảnh được thành lập sẽ đặc biệt hiệu quả trong việc hỗ trợ, khuyến khích các tài năng sáng tạo; duy trì và phát triển dòng phim nghệ thuật. Qua đó, tạo sự hài hoà trong phát triển giữa các dòng phim.

Cũng theo đại biểu, sản xuất phim là lĩnh vực cần có sự đầu tư kinh phí lớn. Tuy nhiên, việc thu hồi vốn để tái đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí nguy cơ gặp rủi ro cao, đặc biệt là các phim nghệ thuật. Cho nên, Quỹ hỗ trợ, phát triển điện ảnh cũng có vai trò hỗ trợ, khuyến khích, chia sẻ khó khăn với các nhà sản xuất phim… “Trong Luật Điện ảnh hiện nay chưa có điều khoản nào quy định ngân sách Nhà nước chi cho sản xuất những phim tác giả mang đậm tính nghệ thuật để tranh giải tại các hoan phim quốc tế. “Nếu không có Quỹ hỗ trợ, phát triển điện ảnh để đầu tư, khuyến khích người tài sẽ dẫn đến việc Nhà nước luôn đứng ngoài, không hỗ trợ mức độ cần thiết cho các tác phẩm có thể đưa điện ảnh Việt Nam xác lập vị thế văn hoá trên trường quốc tế”, đại biểu Thái Văn Thành trăn trở.

Do đó, đề nghị Quốc hội, Chính phủ xác định tầm quan trọng của điện ảnh và sự cần thiết thành lập Quỹ hỗ trợ, phát triển điện ảnh nhằm thúc đẩy điện ảnh Việt Nam phát triển theo định hướng vừa như một ngành nghệ thuật, vừa là một ngành công nghiệp văn hoá…

Để Quỹ hỗ trợ, phát triển điện ảnh phát huy được hiệu quả Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị: Quỹ cần phải được Nhà nước cấp kinh phí và do cơ quan quản lý chuyên ngành điều hành. Đồng thời, cũng cần có quy định phù hợp về việc đóng góp tài chính từ doanh thu doanh nghiệp phát hành phim vào quỹ nhằm góp phần thúc đẩy điện ảnh phát triển.

Diệp Anh - Thành Duy

(Nguồn: Báo ĐBND)