272125304_4886549054716783_7730746986573940405_n.jpg

Trường PTTH Dân tộc Nội trú tỉnh Nghệ An

Điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cơ sở vật chất của hai trường cơ bản được xây dựng khang trang, hiện đại, khuôn viên sân trường xanh, sạch, đẹp. Là trường nội trú nên các em đều học tập và sinh hoạt tập trung tại trường, vì vậy ngoài việc dạy và học, các thầy, cô phải quan tâm đến nơi ăn, chốn ở cho các em. Các thầy cô giàu kinh nghiệm giảng dạy, nhiệt huyết, không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn là người cha, người mẹ dạy bảo các em từng ngày. Theo đó, công tác kiểm tra, quản lý nội trú đối với học sinh luôn được các nhà trường thực hiện nghiêm. Nhà trường phân công cán bộ, giáo viên hướng dẫn các em giờ tự học đảm bảo thời gian và chất lượng học tập. Các thầy cô ở đây thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”; giảng giải từ từ, hiểu được bài cũ mới dạy bài mới, ôn luyện, làm bài tập nhiều lần để khắc ghi kiến thức đã học, chỗ nào chưa hiểu thì thầy cô khuyến khích học sinh mạnh dạn trao đổi, tự nghiên cứu. Các giáo viên của trường giành nhiều thời gian để kèm cặp, phụ đạo học sinh yếu. Do các em đều ở nội trú nên thầy cô rất gần gũi, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của từng em để có giải pháp bồi dưỡng, phụ đạo cho phù hợp. Do học sinh của trường không có thế mạnh về các môn tự nhiên nên tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi các môn xã hội, kết quả là trường có nhiều học sinh giỏi trong các bộ môn này.

Điều mà chúng tôi ấn tượng nhất là chất lượng đào tạo. Mặc dù với chất lượng đầu vào của các trường dân tộc nội trú không cao so với một số trường PTTH khác của Tỉnh, bên cạnh đó, việc học sinh dân tộc thiểu số cùng học chung một chương trình như học sinh người Kinh có bất lợi về nhiều mặt, để đạt được kết quả tốt, vượt trội là rất khó nhưng các thầy cô và các em học sinh đã rất cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực mỗi ngày để dạy tốt và học tốt. Nhìn vào bảng thành tích mà giáo viên và học sinh của hai trường đạt được trong thời gian qua quả là đáng khâm phục. Trao đổi với chúng tôi, các thầy, cô cho biết, hàng năm, 100% học sinh dự thi đều đỗ tốt nghiệp THPT. Riêng Trường Nội trú 1, học sinh giỏi tỉnh khối 12 năm học 2020-2021 đạt: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 04 giải ba, 03 giải khuyến khích; năm học 2021-2022, học sinh giỏi cấp tỉnh khối 12 đạt: 10 giải trong đó 4 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích; tham dự kì thi Olypic Hóa học có 4 em đạt giải. Đến năm học 2021-2022, tổ chức được 3 đợt thi cấp chứng chỉ Tin học quốc tế cho học sinh 3 khối 10,11,12 theo học chương trình Mos Word, Mos Excel, Mos Powerpoint với kết quả 252 em được cấp chứng chỉ. Năm học 2021-2022 tổ chức 01 lớp tiếng Anh tăng cường với sĩ số 24 học sinh, kết quả thi các chứng chỉ quốc tế cả 24 em đều đạt từ A2 trở lên, trong đó có 17 em đạt B1. Tỷ lệ tốt nghiệp Đại học hàng năm trên 95%. Năm 2022, gần 100% học sinh của Trường đậu vào các trường Đại học, Học viện. Trong đó, nhiều em góp mặt vào các trường Đại học, Học viện top đầu cả nước (3 em đậu Đại học Y Hà Nội, 17 em đậu vào các trường Học viện cảnh sát, Học viện hậu cần, Sỹ quan, hàng chục em đậu vào các trường Đại học Ngoại thương, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Kinh tế quốc dân….)

Trường Nội trú 2, từ năm 2019 – 2022 có 13 học sinh được UBND tỉnh tuyên dương (năm học 2019 -2020: có 3 học sinh, năm 2020-2021 có 4 học sinh, năm 2021-2022 có 6 học sinh); kết quả học sinh giỏi tỉnh đứng trong tốp 10; tham gia thi Robictics - tự động hóa đứng tốp 9 toàn quốc, thi Olympic hóa học cấp tỉnh hàng năm có 3-5 em đạt giải; nhiều môn thi THPT xếp thứ nhất toàn tỉnh như văn, sử, địa; xếp thứ 3 toàn tỉnh như toán, hóa, sinh; ngoại ngữ xếp thứ 8…hàng năm có 98% học sinh đỗ đại học, nhiều em đậu vào các trường đại học tốp đầu như Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Đại học Y Hà Nội, Học viện Quân Y.

Untitled.jpg
Toàn cảnh trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An nhìn từ trên cao (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, theo Bảng thống kê điểm trung bình các môn thi của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An cho thấy trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2022, điểm trung bình môn của Trường Nội trú 2 đứng thứ 2 (chỉ sau trường PTTH chuyên Phan Bội Châu Trường), Trường Nội trú 1 đứng thứ 4 toàn tỉnh. Đây là một kết quả đáng tự hào và ngưỡng mộ. Từ năm học 2019-2020, trường THPT Dân tộc nội trú Tỉnh được chọn là 1 trong 5 trường để thực hiện Kế hoạch Triển khai thí điểm xây dựng các trường trung học trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019-2023 nhằm mục tiêu đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đồng bào Dân tộc thiểu số ở miền Tây xứ Nghệ.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao của 2 Trường DTNT tỉnh cũng đạt kết quả tích cực. Nhiều em có thế mạnh về văn nghệ, thể thao, hát rất hay, biểu diễn tốt, nên khi tham gia các hội thi, hội diễn đều đạt kết quả cao. Nhà trường đã thành lập các câu lạc bộ văn hóa và phát triển năng khiếu để các em tham gia với nhiều chương trình hoạt động thiết thực, thú vị góp phần vào mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh của nhà trường như câu lạc bộ (CLB) Văn hoá - Nghệ thuật; CLB Võ thuật Vovinam; CLB Văn học; CLB Tiếng Anh; CLB STEM…Các câu lạc bộ nghệ thuật dân tộc được thành lập nhằm phát triển năng khiếu cho học sinh và bảo tồn bản sắc văn hóa các Dân tộc.

Không thể kể hết được những thành tích mà thầy và trò của hai trường Nội trú đã đạt được, nhưng chỉ với một ít con số nêu trên cũng đủ để lại dấu ấn sâu đậm đối với những ngôi trường - nơi có đến 95% con em người đồng bào dân tộc thiểu số đang theo học. Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền Trường Nội trú 1 và Trường Nội trú 2 đều đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc, tập thể nhà trường được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng bằng khen. Nhiều học sinh do nhà trường đào tạo đã và đang có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Đó cũng là động lực để thầy và trò nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong công tác dạy và học.

Trao đổi thêm với chúng tôi, các thầy, cô cho biết, mặc dù cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy học đã được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư thay mới, bổ sung, sữa chữa để đáp ứng yêu cầu, nhưng hiện nay một số công trình đã xuống cấp, trong đó có khu ký túc xá của Trường Nội trú 1 đã xuống cấp trầm trọng, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 để được đầu tư xây dựng mới. Một số trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập đã lỗi thời hoặc chưa đủ, như: trường Nội trú 01 đang thiếu máy tính, trường Nội trú 2 đang thiếu 2 phòng học tiếng Anh, 01 phòng học thông minh, 01 phòng học STEM. Để giữ gìn, phát huy văn hóa các dân tộc cũng như có sự tương tác kịp thời giũa thầy và trò, rất cần có chương trình dạy và học tiếng Thái trong nhà trường.

Ngoài ra, các em rất cần các sách tham khảo, nâng cao các môn học, tác phẩm văn học và kỹ năng sống (Trường Nội trú 2). Đặc biệt là các em học sinh thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn mà học giỏi, các em có bệnh hiểm nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là các em đậu đại học (có trường hợp đậu vào các trường thuộc tốp đầu của cả nước) nhưng không có điều kiện để tiếp tục thực hiện ước mơ, nguy cơ bỏ lỡ con đường tương lai, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền, cộng đồng các doanh nghiệp và nhà hảo tâm.

Sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền các cấp và sự giúp đỡ của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà hảo tâm sẽ hỗ trợ thầy, trò các trường nội trú vượt qua các khó khăn, chấp cánh cho các em bay cao và bay xa để thay đổi cuộc sống của mình, gia đình mình, thực hiện mục tiêu tạo nguồn cán bộ và nhân lực có trình độ để đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, vùng dân tộc thiểu số và miền núi./.