Đồng chí Bùi Duy Sơn, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh báo cáo đề dẫn tại Hội nghị (ảnh: Hoàng Bá)

Kính thưa các vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí!

Theo phân công của chủ trì hội nghị tôi xin được giao trình bày báo cáo đề dẫn của Hội nghị.

Báo cáo với các đại biểu từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức được 8 hội nghị tại 8 đơn vị cấp huyện với 4 chủ đề. Lần thứ nhất với Chủ đề: Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân các cấp; lần thứ 2 và 3 về Chủ đề: Trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Lần thứ tư là chủ đề tình hình kinh tế - xã hội nổi bật của địa phương năm 2023 và những khó khăn, vướng mắc để kiến nghị, đề xuất đối với HĐND, UBND tỉnh.

Lần thứ 5 này chúng ta tập trung đầy đủ 21 huyện, thành phố, thị xã cùng về thị xã Cửa Lò dự hội nghị hôm nay với chủ đề: Đánh giá kết quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dù chủ đề có thay đổi theo từng năm nhưng Hội nghị của chúng ta đều chung mong muốn xây dựng HĐND tỉnh nói riêng và HĐND các cấp nói chung thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Kính thưa các đại biểu!

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 15 đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 137/2024/QH15, ngày 26/6/2024 về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, tạo căn cứ pháp lý và động lực quan trọng để đưa Nghệ An phát triển nhanh, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Trong thời gian sắp tới HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã, theo thẩm quyền quy định sẽ tiếp tục đồng hành cùng UBND tỉnh, UBND các cấp, từng ngành, từng địa phương, đơn vị trong triển khai, tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù, bảo đảm khả thi, hiệu quả nhất là về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư; đô thị, tài nguyên rừng; tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương.

Chủ trì Hội nghị

 Trong 7 tháng đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã chuẩn bị, tổ chức thành công 3 kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18, 19, 20) và 01 kỳ họp thường lệ (kỳ họp thứ 21) xem xét thông qua 69 Nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội.  Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh vừa qua là kỳ họp thường lệ đã được rút gọn thời gian tổ chức từ 2,5 ngày xuống còn 2 ngày và đạt được các nhiệm vụ đề ra. Chính vì vậy trong hội nghị hôm nay chúng ta cùng thảo luận về cách thức tổ chức các kỳ họp thường lệ theo hướng tập trung cho hoạt động thảo luận, tranh luận, chất vấn và trả lời chất vấn, hiệu quả về thời gian và bảo đảm chất lượng.

Thường trực HĐND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt 01 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh; 01 cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh; 02 cuộc giám sát, 04 cuộc khảo sát của các Ban HĐND tỉnh. Nhiều nội dung, vấn đề sau các cuộc giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh có chỉ thị, văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp thu, chấn chỉnh kịp thời. Lãnh đạo tổ chức 07 phiên họp thường kỳ; 01 phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh; giải quyết kịp thời, đúng quy trình, quy định 03 nội dung phát sinh giữa 02 kỳ họp do UBND tỉnh trình.

Tại hội nghị hôm nay chúng tôi đề nghị và mong muốn các đại biểu trao đổi thoải mái nhưng ngắn gọn, góp ý chân thành đối với hoạt động của HĐND tỉnh; đồng thời phân tích, trao đổi những kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn từ địa phương cơ sở, những khó khăn vướng mắc trong hoạt động của HĐND cấp huyện, đồng thời đề xuất, kiến nghị những nội dung cụ thể với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh tham dự Hội nghị

Các lần giao ban trước, sau khi kết thúc Hội nghị, Văn phòng đã tổng hợp đầy đủ các bài tham luận, các ý kiến để tham mưu Báo cáo kết luận của Thường trực nhằm ghi nhớ những nội dung đã thống nhất để cùng nhau thực hiện để kết quả giao ban của chúng ta thiết thực và có hiệu quả cao hơn. Mong muốn Hội nghị hôm nay thêm một lần nữa tạo sự gắn kết, chia sẻ, trao đổi hiệu quả hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã và giữa Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã với nhau.

Xin kính chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc hội nghị của chúng ta đạt kết quả tốt!

Xin trân trọng cảm ơn!