plugin_ckeditor_upload.upload.bc8dcc8e7d5359e7.4b68652062e1bb9120312e6a7067.jpg

Nhà máy thủy điện Khe Bố

Để giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, ngày 16/8/2021 Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản chuyển ý kiến đến Sở Công thương để giải quyết, trả lời theo thẩm quyền. Ngày 15/9/2021, Sở Công thương đã có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có nêu:

Ngày 18/8/2021, Sở Công Thương đã có Văn bản đề nghị UBND huyện Tương Dương chủ trì, phối hợp và chỉ đạo Nhà máy thủy điện Khe Bố kiểm tra nội dung và thực hiện giải quyết đối với nội dung kiến nghị của ông Lô Canh Ngọ. Theo báo cáo của UBND huyện Tương Dương tại Văn bản số 969/UBND-NL ngày 15/9/2021 và sau khi trao đổi trực tiếp với ông Lô Canh Ngọ, hiện nay các chế độ trong phạm vi ảnh hưởng của dự án tại khu vực bản Thạch Dương đã được Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện đo đạc, kiểm đếm lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ về đất đai, các tài sản trên đất cũng như chế độ tái định cư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và đã thực hiện chi trả 100% cho nhân dân. Ngoài ra, năm 2018 do ảnh hưởng xả lũ của thủy điện Bản Vẽ (ngày 30, 31/8/2018) đã gây sạt lở 06 hộ dân thuộc bản Thạch Dương, xã Xá Lượng (thuộc phạm vi lòng hồ thủy điện Khe Bố) phải di dời đến nơi ở mới đã được lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ và thực hiện chi trả 100% để nhân dân có kinh phí di dời đến nơi ở mới từ năm 2019.

Hiện nay, UBND huyện đang thực hiện việc cấp giấy CNQSD đất cho các hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến các thửa đất bị ảnh hưởng một phần lòng hồ thủy điện Khe Bố (khu vực cuối lòng hồ thủy điện) , tuy nhiên, do các thửa đất này trước đây chưa đo đạc bản đồ địa chính nên không có cơ sở để lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận. Nội dung này, UBND huyện đã chỉ đạo Chủ đầu tư thủy điện Khe Bố (Công ty Cổ phần phát triển Điện lực Việt Nam) thực hiện từ năm 2018 nhưng đến nay hồ sơ đo đạc bản đồ địa chính chưa được kiểm tra nghiệm thu nên chưa đủ điều kiện để lập hồ sơ cấp giấy CNQSD đất theo quy định.

Về nội dung kiến nghị, thời gian tới UBND huyện Tương Dương sẽ tiếp tục theo dõi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đồng thời thực hiện kiểm tra, rà soát đối với những vướng mắc phát sinh (nếu có) thuộc dự án thủy điện Khe Bố trên địa bàn huyện nói chung và bản Thạch Dương, xã Xá Lượng nói riêng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan kịp thời có phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh