Trước thực trạng lưu lượng người và phương tiện giao thông qua lại nút giao nhau giữa tuyến đường tỉnh ĐT.537 và ĐT.538C thuộc địa bàn xã Đô Thành, huyện Yên Thành ngày càng tăng, trong hai năm trở lại đây thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, thậm chí có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, ngày 01/12/2021, Linh mục quản xứ Paul Nguyễn Đức Vĩnh, đại diện cho bà con giáo dân Giáo xứ Phú Tăng đã có đơn kiến nghị gửi Đoàn ĐBQH tỉnh xem xét, đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên nút giao này.

b9d43cb8f2833fdd6692.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra vào rạng sáng ngày 10/10/2020 tại nút giao nhau giữa tuyến đường tỉnh ĐT.537 và ĐT.538C thuộc địa bàn xã Đô Thành, huyện Yên Thành. Nguồn: BNA

Ngày 15/12/2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có Công văn số 305/ĐĐBQH chuyển đơn của công dân đến Sở Giao thông vận tải để xem xét, giải quyết. Ngày 10/01/2022, Sở Giao thông vận tải đã có Công văn số 61/SGTVT-KH-QLKCHTGT báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh về kết quả giải quyết, trả lời công dân.

Theo đó, để có cơ sở báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND huyện Yên Thành, UBND xã Đô Thành, Linh mục quản xứ Paul Nguyễn Đức Vĩnh và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế hiện trường. Qua kiểm tra cho thấy nút giao giữa 02 tuyến đường tỉnh ĐT.537 và ĐT.538C có nhà dân, ki ốt ở sát đường, nằm trong phạm vi đất của đường bộ 02 tuyến đường trên nên bị che khuất tầm nhìn, việc xảy ra tai nạn giao thông là đúng như phản ánh của công dân. Tình trạng này tồn tại từ khi các tuyến ĐT.537 và ĐT.538C còn là đường huyện (được chuyển thành đường tỉnh từ năm 2016), gây ùn tắc giao thông, mất tầm nhìn cho các phương tiện khi tham gia giao thông. Sau khi chuyển thành đường tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức giao thông nút giao này bằng các biển chỉ dẫn, biển báo đường giao nhau nhưng chưa bố trí cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông và sơn gờ giảm tốc.

f1b8e5d42befe6b1bffe.jpg
Lực lượng chức năng ra quân giải toả vi phạm hành lang an toàn giao thông. Nguồn BNA

Để giải quyết nội dung công dân phản ánh và kiến nghị, Sở Giao thông vận tải đã đề nghị UBND huyện Yên Thành chỉ đạo UBND xã Đô Thành phối hợp với đơn vị quản lý tuyến thực hiện rà soát, thống kê, kiểm tra xác minh quyền sử dụng đất của các hộ dân trong khu vực nút giao để tổ chức giải toả các công trình, lều quán, biển quảng cáo… trong phạm vi đất của đường bộ các tuyền đường tỉnh ĐT.537, ĐT.538C. Hiện nay, UBND huyện Yên Thành đang triển khai thực hiện.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý bảo trì đường bộ Nghệ An và đơn vị quản lý tuyến khẩn trương thực hiện xong việc sơn gờ giảm tốc tại 4 hướng của khu vực nút giao. Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với UBND huyện Yên Thành đề xuất UBND tỉnh sớm cho lắp cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông để phân luồng giao thông, giảm thiểu va chạm giao thông tại nút giao./.

Thu Nguyễn