Cầu thị lắng nghe, ghi nhận kiến nghị cử tri

Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND có hiệu lực thi hành và được triển khai thực hiện từ ngày 01/01/2020. Từ đó đến nay, thông qua các Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết và đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

anh-bai-cua-thu.jpg
Việc bố trí chức danh Thú y sẽ nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về thú y ở các địa phương. Ảnh:THNA

Trong số những kiến nghị của cử tri về Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND, có những kiến nghị liên quan đến các quy định thuộc thẩm quyền của cơ quan ở Trung ương. Cụ thể như việc cử tri kiến nghị tăng mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách ở xã và xóm, khối, bản vì khối lượng công việc nhiều, vất vả, mức phụ cấp hiện tại chưa tương xứng với tính chất công việc liên quan đến định mức khoán quỹ phụ cấp chi trả cho người hoạt động không chuyên trách ở xã và xóm, khối, bản quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. HĐND tỉnh đã quy định phụ cấp của các chức danh hoạt động không chuyên trách theo mức tối đa định mức mà Trung ương quy định.

Về nội dung này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã kiến nghị Bộ Nội vụ đề xuất, tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định số 34/2019/NĐ-CP theo hướng tăng mức khoán quỹ phụ cấp. Bộ Nội vụ đã ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An và sẽ xem xét khi trình cấp có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII. Trong thời gian chưa thực hiện chế độ tiền lương mới, Bộ Nội vụ đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện chế độ, chính sách và mức khoán phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách theo quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP.

Tích cực theo đuổi việc giải quyết kiến nghị cử tri

Đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong phạm vi thẩm quyền của HĐND tỉnh đã được Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh, các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét việc giải quyết. Tại kỳ họp thứ 4 lần này, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh sửa đổi Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND. Dự thảo Nghị quyết đã được Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành khảo sát, thu thập thông tin và thẩm tra kỹ lưỡng trước khi trình HĐND tỉnh. Dự thảo Nghị quyết khi được thông qua sẽ tháo gỡ khó khăn, bất cập được cử tri kiến nghị nhiều lần như: việc khôi phục chức danh Thú y, Bảo vệ thực vật – Khuyến nông – Khuyến lâm – Khuyến ngư nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, cây trồng cũng như công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; quy định mức bồi dưỡng hàng tháng cho người trực tiếp tham gia công việc của xóm, khối, bản sẽ giải quyết được bất cập về thủ tục khi thực hiện thanh toán bồi dưỡng cho những người tham gia công việc ở khối, xóm, bản; bố trí kinh phí hoạt động cho Tổ dân vận khối, xóm, bản để đảm bảo hoạt động của Tổ dân vận. Những quy định này đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri, được dư luận đồng tình và thống nhất cao.

truc2816.jpg
Tổ dân vận có vai trò rất lớn trong việc vận động các phong trào thi đua ở xóm, khối, bản

Ngoài những nội dung đã được quy định trong dự thảo Nghị quyết, có ý kiến cử tri bày tỏ mong muốn cơ quan Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, xem xét một số vấn đề như việc bố trí chức danh Quản lý nhà văn hóa – Đài truyền thanh hay có quy định cụ thể khoán kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã. Những nội dung này cần được cơ quan tham mưu tiếp tục nghiên cứu, xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trước khi đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Có thể thấy rằng việc UBND tỉnh trình HĐND tỉnh sửa đổi Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND tại kỳ họp thứ 4 lần này vừa thể hiện sự cầu thị lắng nghe, quan tâm giải quyết của cơ quan Nhà nước, vừa thể hiện hiệu quả trong việc theo dõi, đôn đốc cơ quan Nhà nước giải quyết kiến nghị cử tri của người đại biểu dân cử./.

Thảo Nguyên