Trả lời:
Theo Báo cáo của Cục Quản lý Đường bộ II: Đường tỉnh 533 được chuyển thành Quốc lộ 46C tại Quyết định số 358/QĐBGTVT ngày 09/02/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường bộ II tiếp nhận quản lý, bảo trì và khai thác từ ngày 01/4/2017.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh kiểm tra công tác khắc phục, tu sửa cầu treo sông Giăng. Ảnh tư liệu: Công Kiên |
Trên tuyến có 07 cầu yếu, hạn chế tải trọng, khổ cầu hẹp, đặc biệt là cầu treo Sông Giăng tại Km105+970 được xây dựng, khai thác năm 1987 theo tiêu chuẩn cầu giao thông nông thôn với tải trọng thiết kế 8T, khổ cầu hẹp B=4,25m.
Hiện tại, cầu không còn phù hợp và không đồng bộ với tải trọng, lưu lượng ngày càng tăng trên tuyến nên không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa cũng như việc phát triển kinh tế của địa phương hai bên sông Giăng.
Cầu treo sông Giăng hay còn gọi là cầu treo chợ Chùa nối 2 xã Thanh Liên và Phong Thịnh (Thanh Chương). Ảnh tư liệu: Huy Thư |
Ngày 25/3/2020, Tổng Cục Quản lý đường bộ đã có Tờ trình số 50/TTr-TCĐBVN trình Bộ Giao thông vận tải quyết định chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới thay thế các cầu yếu trên một số tuyến quốc lộ, trong đó đề xuất xây dựng mới 07 cầu yếu trên tuyến Quốc lộ 46C (cầu mới Sông Giăng Quốc lộ 46C có kinh phí dự kiến khoảng 68 tỷ đồng) bằng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải được phân bổ 304.104 tỷ đồng chỉ đủ để tập trung bố trí vốn xử lý các khoản nợ đọng, hoàn thành các dự án chuyển tiếp, đầu tư nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, một số tuyến đường bộ cao tốc quan trọng và một số dự án mang tính động lực, một số công trình cấp bách, xử lý điểm nghẽn thuộc các chuyên ngành giao thông khác.
Do vậy, nhiều công trình cấp bách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư, trong đó có Dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới thay thế các cầu yếu trên một số tuyến quốc lộ đã nêu trên.
Trong khi chờ xây dựng cầu mới, năm 2021 Cục Quản lý đường bộ II đã trình Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã cho phép đầu tư sửa chữa đột xuất cầu treo Sông Giăng, đến nay dự án đã hoàn thành với mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông và duy trì khả năng khai thác của cầu.
Cục Quản lý đường bộ II đã chỉ đạo Chi cục Quản lý đường bộ II.3 và Công ty Cổ phần quản lý & xây dựng công trình giao thông 487 tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, thường xuyên tuần tra, kiểm tra cầu. Đồng thời tiếp tục báo cáo, đề xuất với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải xem xét xây dựng cầu mới sớm nhất trên cơ sở điều kiện nguồn lực được phân bổ cho ngành Giao thông vận tải./.
G.H