bna-mai-hoa-23-7420.jpg

Các địa biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ở xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Mai Hoa

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, sáng 24/6, các đại biểu Quốc hội: Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Võ Thị Minh Sinh - viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An đã có cuộc tiếp xúc cử tri xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc.

Cùng tiếp xúc cử tri có các đại biểu HĐND tỉnh: Nguyễn Công Văn – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Nghi Lộc và Hoàng Mạnh Hà – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Nghi Phong.

Tham gia có lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Giao thông Vận tải, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, cùng lãnh đạo huyện Nghi Lộc.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, thay mặt các đại biểu Quốc hội, bà Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An báo cáo trước cử tri kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV. Trong đó, nhấn mạnh nhiều đổi mới trong tổ chức kỳ họp thông qua 6 phiên thảo luận tổ; 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường, bên cạnh thảo luận có tranh luận sôi nổi, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội; 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn.

bna-mai-hoa-5-9580.jpg Bà Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An báo cáo trước cử tri kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV. Ảnh: Mai Hoa

bna-mai-hoa-29-4396.jpg

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện tham gia hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Kết quả của kỳ họp khẳng định Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân, chủ động, tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; thể hiện Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, Nhân dân và đất nước.

Tiếp đó, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, cử tri đã phản ánh nhiều tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cùng tỉnh quan tâm giải quyết một số bất cập, khó khăn từ thực tiễn liên quan đến kinh tế - xã hội.

bna-mai-hoa-9716.jpg

Đại biểu HĐND tỉnh, ông Hoàng Mạnh Hà – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Nghi Phong báo cáo dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp giữa năm 2022 của HĐND tỉnh khoá XVIII. Ảnh: Mai Hoa

bna-mai-hoa-21-9596--n1.jpg

Cử tri Ngô Đức Lưu (xóm 1) phản ánh tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Nêu một số trường hợp nguyên lãnh đạo Trung ương và một số tỉnh, thành có sai phạm phải xử lý kỷ luật, trong đó có cả xử lý hình sự; cử tri Ngô Đức Lưu (xóm 1) đặt ra băn khoăn về công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, phát hiện chưa kịp thời và hiệu quả, mặc dù đã sai phạm nhưng vẫn được đề bạt ở ví trí cao.

Vấn đề được nhiều cử tri xã Nghi Hưng phản ánh liên quan công tác quản lý đất đai. Cử tri Nguyễn Đình Hoàng – Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Nghi Hưng phản ánh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp cấp đất trái thẩm quyền, mặc dù Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định tháo gỡ khó khăn, tuy nhiên hiện nay vẫn đang còn vướng mắc. Đề nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ, đảm bảo quyền lợi cho người dân, bởi việc cấp đất trái thẩm quyền là chính quyền sai, chứ không phải do người dân.

bna-mai-hoa-24-5153.jpg

Cử tri Lê Xuân Chuyên (xóm 4) kiến nghị cấp có thẩm quyền tăng mức phụ cấp cho những người công tác ở cấp xóm. Ảnh: Mai Hoa

Nội dung được nhiều cử tri phản ánh liên quan đến chính sách đấu giá quyền sử dụng đất không được kiểm soát giá, chỉ có người có kinh tế có thể mua được, còn nhiều người dân thực sự có nhu cầu đất để tách hộ cho con thì không thể mua được; đề nghị Quốc hội nghiên cứu để thay đổi chính sách đất đai, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, quyền lợi của Nhân dân.

Một số ý kiến cũng phản ánh tình trạng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trong cấp và cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn phiền hà cho người dân; đề xuất nghiên cứu hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất khai hoang, đất được chia sau Nghị định 64 - đất 5% được chia cho người dân…

bna-mai-hoa-15-9673.jpg

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc tiếp thu, giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền. Ảnh: Mai Hoa

Ngoài các vấn đề nêu trên, cử tri xã Nghi Hưng cũng phản ánh, hiện nay trên địa bàn xã có 5 mỏ đất phục vụ các công trình, dự án và trong quá trình vận chuyển đất, các phương tiện đi chung với đường dân sinh, gây ô nhiễm môi trường và an toàn đi lại của người dân. Cử tri kiến nghị, cấp có thẩm quyền trước khi phê duyệt cấp mỏ cần nghiên cứu kỹ tuyến đường vận chuyển, trường hợp không đảm bảo thì thu hồi giấy phép cấp mỏ.

Một số ý kiến cử tri nêu bất cập và đề xuất các cấp quan tâm đầu tư hệ thống thuỷ lợi, đảm bảo sản xuất nông nghiệp của địa phương; tăng phụ cấp những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, xóm; có chế độ thưởng cho những gia đình, cá nhân có thành tích trong các cuộc kháng chiến được khen, nhưng chưa có thưởng, như Bảng vàng danh dự gia đình, Huân chương Chiến công, Bằng Dũng sỹ diệt Mỹ; hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở...

bna-mai-hoa-11-8863.jpg

Các đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri xã Nghi Hưng. Ảnh: Mai Hoa

Sau phần kiến nghị, phản ánh của cử tri, từng sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Nghi Lộc đã tiếp thu, đồng thời trực tiếp giải trình nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền.

Bà Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An thay mặt các đại biểu Quốc hội đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, phản ánh rất đúng thực tiễn đang đặt ra và trúng thẩm quyền các cấp giải quyết từ phía cử tri; đồng thời khẳng định, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có trách nhiệm tổng hợp đầy đủ các ý kiến của cử tri báo cáo các cấp nghiên cứu giải quyết.

Bà Võ Thị Minh Sinh đề nghị các sở, ban, ngành cấp tỉnh nghiêm túc tiếp thu, tiến hành kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và tháo gỡ vướng mắc cho địa phương, người dân; đồng thời mong muốn cử tri, Nhân dân tăng cường giám sát, kịp thời phản ánh các bất cập, khó khăn từ thực tiễn đến các cấp, các ngành vào cuộc giải quyết.

bna-mai-hoa-30-977.jpg

Các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh khảo sát thực tế. Ảnh: Mai Hoa

Kết thúc cuộc tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, huyện Nghi Lộc đã trực tiếp khảo sát hệ thống thuỷ lợi và một số mỏ đất trên địa bàn xã Nghi Hưng.

Mai Hoa