Sáng 27/6, tại xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, các đại biểu Quốc hội: Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An; Trần Nhật Minh – Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội chuyên trách đã có cuộc tiếp xúc cử tri các xã Minh Châu, Diễn Nguyên và Diễn Thái.

bna-so-nganh-4676.jpg Các đại biểu chủ trì hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Tại cuộc tiếp xúc, thay mặt các đại biểu Quốc hội, đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An báo cáo trước cử tri kết quả kỳ họp thứ 3.

Theo đó, sau 19 ngày làm việc với 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường, Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật cùng với quyết nghị nhiều nội dung quan trọng.

bna-chi-sinh-5377.jpg
Đại biểu Võ Thị Minh Sinh báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp. Ảnh: Thanh Lê

Đại biểu Võ Thị Minh Sinh cũng báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp; tham gia tích cực, đầy đủ, có trách nhiệm vào các phiên họp thẩm tra, cho ý kiến vào các dự án luật và chất vấn tại kỳ họp.

Sau khi nghe thông báo, cử tri đánh giá cao việc Quốc hội, các cơ quan tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, chủ động tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

bna-so-nganh-578.jpg
Dự hội nghị có đại diện các sở, ngành cấp tỉnh và huyện Diễn Châu. Ảnh: Thanh Lê

Cử tri đồng tình cho rằng Trung ương đã nhìn nhận vấn đề quản lý đất đai một cách toàn diện, nhất là thẳng thắn trong công tác đánh giá tồn tại, hạn chế, với nhiều giải pháp về kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong quản lý đất đai.

Song, cử tri còn băn khoăn về khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. “Sản xuất nông nghiệp ngày càng khó khăn, giá cả vật tư đầu vào như giống, thuốc bảo vệ thực vật thì cao nhưng sản phẩm đầu ra giá trị thấp, bấp bênh.

Người nông dân thu nhập thấp không mặn mà với sản xuất nông nghiệp nên diện tích ruộng bỏ hoang nhiều. Nông dân mong muốn Nhà nước cần chỉ đạo sâu sát, có nhiều giải pháp để nâng cao giá trị kinh tế cho sản xuất nông nghiệp”- Cử tri Cao Văn Nhỏ, xã Diễn Thái đề đạt.

bna-cu-tri-1-1805.jpg
Cử tri xã Diễn Nguyên (Diễn Châu) kiến nghị liên quan đến chính sách cho sản xuất nông nghiệp, nông dân. Ảnh: Thanh Lê

Cử tri Võ Đình Luân ở xã Minh Châu phản ánh: Xã Minh Châu được sáp nhập từ ba xã Diễn Minh, Diễn Bình và Diễn Thắng. Việc sáp nhập tinh giản bộ máy, tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước.

Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ cấp cơ sở sau sáp nhập còn nhiều bất cập, đặc biệt là phụ cấp cho cán bộ thôn, xóm, các tổ chức đoàn thể. Cụ thể, sau khi sáp nhập xóm, xã, diện tích và dân cư tăng, địa hình phức tạp hơn nhưng phụ cấp cho cán bộ cấp xã, xóm, cán bộ chuyên trách chưa đảm bảo.

Bên cạnh đó, ý kiến cử tri phản ánh quy mô dân số tăng, các thiết chế văn hóa cũ không còn phù hợp, việc tổ chức sinh hoạt cộng đồng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, rất cần có cơ chế để phát huy hiệu quả cơ sở vật chất của các xóm trước khi sáp nhập.

bna-cu-tri-2-8206--n1.jpg
Cử tri Võ Đình Luân ở xã Minh Châu (Diễn Châu) phản ánh những bất cập sau sáp nhập xã, xóm. Ảnh: Thanh Lê

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, ý kiến cử tri phản ánh đề xuất liên quan đến dự án nạo vét sông Bùng, đưa Diễn Thái vào danh mục đầu tư mương thủy lợi thuộc Dự án JICA; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tồn đọng còn chậm; chính sách cho chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao; tình trạng xâm canh, tranh chấp địa giới hành chính, tình trạng thao túng thị trường bất động sản...

bna-ahien-7184.jpg
Đồng chí Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu tiếp thu, trả lời kiến nghị của cử tri. Ảnh: Thanh Lê

Làm rõ ý kiến cử tri liên quan đến công tác sáp nhập đơn vị hành chính, đại biểu Võ Thị Minh Sinh cho biết: Đây là ý kiến của cử tri nhiều địa phương kiến nghị trong cả nước đề xuất và kiến nghị này của cử tri đã được Bộ Nội vụ tổng hợp báo cáo trình Chính phủ xem xét, sửa đổi. Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho Chính phủ đánh giá 3 năm việc thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, đề xuất phương hướng trong thời gian tới.

Liên quan đến công tác này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có chương trình giám sát tại các địa phương có sáp nhập đơn vị hành chính và đã có phản ánh, đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với lĩnh vực đất đai, đại biểu Võ Thị Minh Sinh cho biết, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV sẽ xem xét Luật Đất đai sửa đổi. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp thu kiến nghị của cử tri để phản ánh trong kỳ họp sắp tới.

Ngoài ra, các ý kiến của cử tri được đại diện các sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Diễn Châu và đại biểu Quốc hội tiếp thu giải trình làm rõ; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp thu, tổng hợp kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền.

Thanh Lê