Về kiến nghị cử tri xã Hưng Hòa, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản giao các phòng ban, đơn vị rà soát, kiểm tra thực tế, giải quyết kịp thời và trách nhiệm, trên cơ sở ý kiến của các đơn vị. Ngày 18/6/2024, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Văn bản số 2419/SNN-KHTC trả lời kiến nghị cử tri. Theo đó:

Đối với các hạng mục công trình của dự án được phê duyệt tại Quyết định số 5476/QĐ-UBND ngày 19/11/2013 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai xã Hưng Hòa, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành các hạng mục thiết yếu để di chuyển các hộ dân (58 hộ dân theo quyết định phê duyệt dự án) vào vùng dự án và ngày 28/12/2023, Chi cục PTNT đã có văn bản số 769/PTNT-KHTC về việc đề nghị kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng gửi Sở Xây dựng, sau khi Sở Xây dựng có ý kiến sẽ đủ điều kiện bàn giao các hạng mục công trình hoàn thành.

Các hộ dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai ở Cụm dân cư Hòa Lam

Tuy nhiên, để bàn giao công trình đưa vào sử dụng, UBND xã Hưng Hòa đề nghị phải thi công hoàn thành nút giao giữa tuyến đường của vùng dự án với Quốc lộ 46C. Điểm nút giao này hiện nay thuộc dự án “Xây dựng CSHT khu TĐC để di dân khẩn cấp 24 hộ dân ra khỏi vùng thiên tai xóm Thuận Hòa, xã Hưng Hòa, thành phố Vinh” được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3096/QĐ-UBND ngày 28/9/2023. Hiện dự án đang triển khai tổ chức thi công hạng mục nút giao; tuy nhiên do khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên tiến độ thi công chưa đảm bảo kế hoạch đề ra và dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản hạng mục này trong tháng 6/2024.

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ đưa dân vào vùng dự án, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Vinh, UBND xã Hưng Hòa đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công và nếu mặt bằng đảm bảo, dự kiến sẽ thi công hoàn thành toàn bộ dự án trong quý 4 năm 2024 để đưa tất cả các hộ dân vào vùng dự án. Riêng 58 hộ thuộc dự án đã hoàn thành dự kiến sẽ tổ chức bàn giao cho UBND xã Hưng Hòa để đưa dân vào trong tháng 7/2024.