1. Cử tri Phạm Hùng, trú tại xóm 2, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu phản ánh việc Công ty Điện lực Nghệ An xen dắm trạm điện đi qua 09 hộ gia đình và các hộ đã ứng trước tiền đền bù 01 triệu đồng. Phần còn lại, mỗi hộ gia đình còn được hỗ trợ thêm 03 triệu đồng và 30 kg gạo, nhưng đến nay đã 03 năm mà các hộ vẫn chưa được nhận khoản hỗ trợ này.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Nghệ An đầu tháng 8/2023, công ty đã thực hiện chỉ trả số tiền còn lại cho các hộ dân bị ảnh hưởng của công trình trên theo Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hổ trợ giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất của UBND huyện Diễn Châu.

2. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh cân đối ngân sách đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng hệ thống thủy lợi, đê, kè trên địa bàn tỉnh để phục vụ tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của Nhân dân, cụ thể như sau:

+ Sửa chữa, nâng cấp đê Lạch Vạn đoạn qua xã Diễn Kim vì đã bị sạt l khoảng 800m, không đảm bảo an toàn cho người dân khi mùa mưa bão đến (cử tri xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu).

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo của UBND huyện Diễn Châu: Tuyến đê sông Lạch Vạn thuộc địa bàn xã Diễn Kim hiện tại đang ổn định, phát huy hiệu quả tác dụng chắn sóng, ngăn mặn và phục vụ giao thông trong khu vực. Tuy nhiên, phía ngoài bờ sông có hiện tượng sạt lở cách chân đê trung bình khoảng 10m. Hiện tại, việc sạt lở chưa ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn đê điều. Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND huyện Diễn Châu thực hiện một số nội dung sau:

- Tăng cường công tác quản lý, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều;

- Rà soát phương án hộ đê đối với tuyến đê nói trên, trong đó xây dựng cụ thể, chi tiết các phương án chỉ huy, lực lượng, phương tiện - vật tư và hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng xử lý giờ đầu khi có sự cố xảy ra.

- Thường xuyên theo dõi diễn biến sạt lở, báo cáo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT khi có diễn biến phức tạp.

3. Cử tri các xã: Diễn Trường, Minh Châu, huyện Diễn Châu phản ánh Dự án Jica trên địa bàn huyện cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên việc hoàn trả lại mặt bằng sau khi xây dựng chưa được thực hiện, gây khó khăn cho việc đi lại và sản xuất của người dân. Người dân và UBND huyện đã phản ánh nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Các công trình thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (Dự án Jica2) do Liên danh tư vấn quốc tế Sanyu – Hec2 thiết kế và giám sát thi công. Hiện nay, công trình đã hoàn thành và được địa phương, đơn vị quản lí sử dụng nhận bàn giao.

4. Cử tri Cao Đăng Huy, trú tại xóm 1, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu đề nghị bổ sung tuyến xe buýt chạy qua Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để hỗ trợ người dân, đặc biệt là người bệnh nghèo đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Mạng lưới tuyến xe buýt trên địa bàn Nghệ An được phê duyệt 29 tuyến, hiện đã đưa vào khai thác 14 tuyến xe buýt với 202 phương tiện hoạt động (giảm 01 tuyến xe buýt số 27 Vinh - Thanh Chương; giảm 09 phương tiện so với cuối năm 2022 do kinh doanh thiếu hiệu quả, đơn vị kinh doanh vận tải thua lỗ). Hiện nay, các tuyến xe buýt nội tỉnh đang hoạt động xuất phát từ thành phố Vinh đã kết nối và đi đến trung tâm của 16 huyện, thị xã trên địa bàn (còn 04 huyện chưa có xe buýt hoạt động gồm Kỳ Sơn, Tương Dương; Quế Phong, Quỳ Châu). Kết nối được các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh như: QL1, QL7, QL48A, 48B, 48C, QL46, QL15... từ đó, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông từ đó giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, kéo giảm tai nạn giao thông và tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn và giảm chi phí.

Trong 29 tuyến xe buýt được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt có 05 tuyến có hành trình đi qua đại lộ Lê Nin (Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An) và 03 tuyến Buýt nội thành phố Vinh. Tuy nhiên, thời gian qua có 03 tuyến xe buýt đang hoạt động có hành trình chạy xe đi qua Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An và các trung tâm khám chữa bệnh trên đường Lê Nin, gồm các tuyến: Tuyến số 14 (Vinh - Hà Tĩnh), Tuyến số 22 (Vinh - Hương Sơn, Hà Tĩnh), Tuyến số 27 (Vinh - Thanh Chương).

Người dân có thể đi lại trên các tuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Nghệ An và kết nối với các tuyến xe buýt nêu trên để đi lại và khám chữa bệnh được thuận lợi và an toàn (các điểm kết nối thuận tiện với các tuyến xe buýt có hành trình đi qua Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An và các trung tâm khám chữa bệnh trên đường Lê Nin như: Bến xe phía bắc Thành phố Vinh, Ngã tư sân bay Vinh, Ga Vinh, Ngã tư Ga, Hồ cá Cửa Nam, Chợ Vinh, Khách sạn Phương Đông, Đại học Vinh...).

* Nguyên nhân hiện nay có ít tuyến xe buýt có hành trình hoạt động qua đường Lê Nin

- Các tuyến xe buýt nội thành phố Vinh và một số tuyến có hành trình hoạt động qua bệnh viện Hữu Nghị đa Khoa Nghệ An chưa có đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký để đưa vào khai thác.

Thời gian qua do lượng khách đi lại bằng phương tiện xe buýt giảm mạnh, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt thua lỗ nên đã dừng hoạt động đối với tuyến xe buýt số 27 (Vinh - Thanh Chương) từ ngày 01/6/2023, tuyến xe buýt này có hành trình hoạt động qua bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An.

* Giải pháp trước mắt

Thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết các tuyến xe buýt đang hoạt động có hành trình kết nối với các bệnh viện và trung tâm khám chữa bệnh trên trên địa bàn thành phố Vinh nói chung và trên tuyến đường Lê Nin nói riêng.

Kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tiếp tục đầu tư khai thác các tuyến xe buýt đã được UBND tỉnh phê duyệt trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó có các tuyến xe buýt có hành trình đi qua các Bệnh viện và Trung tâm khám chữa bệnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh.

* Giải pháp lâu dài

Tham mưu cơ chế, chính sách hỗ trợ xe buýt nhằm kêu gọi các nhà đầu tư đưa các tuyến xe buýt nội thành phố Vinh (sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường) vào hoạt động chấm dứt tình trạng các tuyến xe buýt hoạt động xuyên tâm như hiện nay, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại được thuận lợi và an toàn.

5. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh cân đối ngân sách đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, xây dựng hệ thống thủy lợi, đê, kè trên địa bàn tỉnh để phục vụ tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của Nhân dân, cụ thể như sau:

+ Sửa chữa, nâng cấp đê Lạch Vạn, đoạn qua xã Diễn Kim do bị sạt l khoảng 800m, không đảm bảo an toàn cho người dân khi mùa mưa bão đến gần (cử tri Lê Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu).

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tuyến đê sông Lạch Vạn thuộc địa bàn xã Diễn Kim hiện tại đang ổn định, phát huy hiệu quả tác dụng chắn sóng, ngăn mặn và phục vụ giao thông trong khu vực. Tuy nhiên, phía ngoài bờ sông có hiện tượng sạt lở quy mô nhỏ, sạt lở cách chân đê trung bình khoảng 10m. Hiện tại, việc sạt lở chưa ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn đê điều. Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND huyện Diễn Châu thực hiện một số nội dung sau:

- Tăng cường công tác quản lý và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều;

- Theo dõi diễn biến sạt lở, báo cáo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT khi có diễn biến phức tạp.

6. Cử tri Chu Ngọc Diên, trú tại xóm 9, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu phản ánh Dự án Jica qua xã Diễn Trường đã hoàn thành nhưng đơn vị thi công chưa hoàn trả mặt bằng. Kiến nghị thực hiện để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án ĐTXD các công trình Nông nghiệp và nông thôn tại Công văn số 380/BQLDA-KT3 ngày 20/9/2023. Các công trình thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (Dự án Jica2) do Liên danh tư vấn quốc tế Sanyu – Hec2 thiết kế và giám sát thi công. Đến nay tất cả các hạng mục đã hoàn thành, đơn vị thi công đã hoàn trả mặt bằng và đã được bàn giao cho đơn vị quản lí sử dụng. Đối với ý kiến của cử tri Chu Ngọc Diên phản ánh là việc người dân đề xuất san sửa bờ kênh N22A-8 (bờ kênh rộng 0,5m đến 1,2m) để đi lại thuận lợi trong sản xuất. Sau khi có ý kiến chỉ đạo, đơn vị thi công đã phối hợp với các hộ dân để san sửa lại bờ kênh và đã được bàn giao cho địa phương quản lí, sử dụng.

7. Cử tri Nguyễn Hữu Nam, trú tại xóm 1, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu phản ánh tính đến ngày 31/12/ 2021 xã Diễn Trung chưa có quyết định về đích nông thôn mới nên theo quy định Diễn Trung vẫn là xã bãi ngang ven biển, được Nhà nước miễn phí tiền bảo hiểm cho toàn dân. Tuy nhiên năm 2021,Diễn Trung vẫn thu tiền bảo hiểm. Sau khi có kiến nghị của cử tri, Diễn Trung đã trả lại tiền thu bảo hiểm y tế của người dân năm 2021. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại mới chỉ trả 6 tháng đầu năm. Cử tri đề nghị cấp có thẩm quyền làm rõ, trả lời cho người dân biết số tiền bảo hiểm y tế 6 tháng cuối năm 2021 mà người dân đã đóng thì có được trả lại hay không và thời điểm hoàn trả lại kinh phí này.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu được công nhận là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 21/02/2022, UBND tỉnh có Quyết định số 413/QĐ-UBND công nhận xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu là đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021 (có hiệu lực kể từ ngày ký).

- Theo Luật Bảo hiểm y tế, năm 2021 người dân sinh sống tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu được NSNN hỗ trợ mua thẻ BHYT (100% NSNN đảm bảo).

- Việc cấp thẻ BHYT cho người dân thuộc xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu đã được UBND huyện Diễn Châu và cơ quan BHXH thực hiện theo Công văn của UBND tỉnh và Hướng dẫn liên ngành, cụ thể như sau:

+ Tại Công văn số 9250/UBND-VX ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh về việc gia hạn thẻ BHYT năm 2021 (trên cơ sở Công văn liên ngành số 2859/LN-BHXH-LĐTBXH-BDT ngày 28/12/2020 của Liên ngành Bảo hiểm xã hội- Sở Lao động TBXH- Ban Dân tộc tỉnh), quy định: “Đối với đối tượng là người đang sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển: Thực hiện gia hạn thẻ BHYT (NSNN hỗ trợ 100% mức đóng BHYT) đối với 02 xã (Diễn Vạn, Diễn Bích-huyện Diễn Châu) không nằm trong danh sách các xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong các năm từ 2015 -2019 và danh sách phê duyệt các xã/huyện đăng ký đạt chuẩn  nông thôn mới năm 2020 tại Quyết định số 210/QĐ-UBND ngày 21/01/2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt danh sách các xã/huyện đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Đối với các xã không nằm trong danh sách được tiếp tục gia hạn, yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với BHXH tỉnh hướng dẫn, tổ chức vận động người dân tham gia BHYT theo nhóm đối tượng khác theo quy định của Luật BHYT”.

Tuy nhiên, tại thời điểm 01/01/2021 xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu vẫn chưa được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới, nên đang là xã ĐBKK vùng bãi ngang. Thực hiện Công văn số 9250/UBND-VX ngày 29/12/2020 của UBND tỉnh, UBND huyện Diễn Châu đã mua thẻ BHYT từ nguồn NSNN cho người dân xã Diễn Vạn, Diễn Bích, không mua thẻ BHYT cho người dân xã Diễn Trung do vậy một số người dân tham gia BHYT theo hình thức tự nguyện (thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong vòng 12 tháng).

+ Tại Công văn số 4129/UBND-VX ngày 22/6/2021 của UBND tỉnh về việc tham mưu thực hiện chính sách BHYT cho người dân sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn theo Quyết đính số 861/QĐ-TTg, văn bản hướng dẫn liên ngành số 1212/LN-BHXH-LĐTBXH-BDT ngày 22/6/2021 của Liên ngành BHXH-Sở LĐTBXH-Ban Dân tộc, quy định: “Đối với đối tượng là người đang sinh sống tại xã đặc biệt khó khăn bãi ngang ven biển trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2016-2020 chưa được công nhận xã nông thôn mới, tiếp tục được hưởng chính sách BHYT đến khi có Quyết định mới thay thế”.  Tại thời điểm ban hành văn bản chỉ đạo, xã Diễn Trung chưa được phê duyệt xã đạt chuẩn nông thôn mới, do đó BHXH huyện Diễn Châu đã phối hợp với UBND xã Diễn Trung lập danh sách cấp thẻ BHYT cho người dân xã Diễn Trung thuộc đối tượng là người đang sinh sống tại xã đặc biệt khó khăn bãi ngang ven biển, kể từ ngày 01/7/2021.

- Việc cử tri xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu (những người tham gia BHYT theo hình thức tự nguyện) đề nghị hoàn trả số tiền đã mua thẻ năm 2021 là nguyện vọng chính đáng. Để thực hiện quyền lợi chính đáng của người dân, đúng theo quy định, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo BHXH chủ trì, phối hợp với UBND huyện Diễn Châu rà soát danh sách đối tượng và kinh phí người dân xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu đã tham gia BHYT năm 2021 theo hình thức tự nguyện nhưng chưa được hoàn trả, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo xử lý theo quy định.