Ngày 9/9, đoàn Giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND huyện Tương Dương về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

doan-giam-sat-ban-van-hoa---xa-hoi-lam-viec-voi-ubnd-huyen-tuong-duong.jpg
Đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội làm việc với UBND huyện Tương Dương

Trước khi làm việc với UBND huyện Tương Dương, Đoàn đã đến làm việc, khảo sát tại Bảo hiểm xã hội huyện và Trung tâm Y tế huyện.

Qua giám sát cho thấy trong thời gian qua, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo, triển khai đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn nhằm tăng tỷ lệ bao phủ tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT của người dân trên địa bàn. UBND huyện đã chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT để giúp nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về chính sách BHXH. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để phù hợp với các nhóm đối tượng người lao động có những đặc điểm khác nhau; thông báo về việc đóng BHXH hằng năm đến người lao động và người sử dụng lao động; tăng cường trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động. Kết quả, tính đến tháng 6/2022 tỷ lệ tham gia BHXH đạt 10,2%, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 86,1%. Tuy nhiên, công tác phát triển người tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện còn nhiều hạn chế (tính đến tháng 6/2022 mới đạt 85,3% kế hoạch tỉnh giao), tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp so với chỉ tiêu kế hoạch giao (6 tháng đầu năm mới đạt 86,1% chỉ tiêu tỉnh giao 92%).

lo-thanh-tuan---pho-chu-tich-ubnd-xa-tam-thai-neu-len-nhung-kho-khan-trong-viec-phat-trien-doi-tuong-trong-dieu-kien-bi-anh-huong-tac-dong-cua-quyet-dinh-so-861.jpg
Đồng chí Lô Thanh Tuân - Chủ tịch UBND xã Tam Thái nêu lên những khó khăn trong việc phát triển đối tượng trong điều kiện bị ảnh hưởng tác động của Quyết định số 861

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung đánh giá tình hình thực hiện các quy định của pháp luật, chính sách BHXH, BHYT; giải pháp triển khai để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, công tác thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; ảnh hưởng của Quyết định 861/QĐ-TTg đến việc tham gia BHYT của người dân;…

Liên quan đến những khó khăn trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT do ảnh hưởng của Quyết định 861/QĐ-TTg, đồng chí Lô Thanh Tuân - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thái cho biết xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, có tỷ lệ hộ nghèo 9,8%, tỷ lệ hộ cận nghèo 38,7%, người dân được nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT. Tuy nhiên, từ xã đặc biệt khó khăn khu vực III xuống xã thuộc khu vực I theo Quyết định 861/QĐ-TTg, hiện nay số hộ nghèo tăng lên 22,18%, hộ cận nghèo tăng lên 30,18% nhưng người dân không được Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT. Việc cắt hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, trong khi đó, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, mặc dù UBND xã đã chỉ đạo, tích cực thực hiện nhiều giải pháp để vận động người dân tham gia BHYT nhưng hiện tại mới chỉ có 67,8% người dân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cũng gặp nhiều khó khăn do người dân chưa thấy được lợi ích của việc tham gia BHXH và đời sống của người dân (toàn xã mới chỉ có 50 người tham gia BHXH tự nguyện).

thanh-vien-doan-giam-sat-neu-mot-so-van-de-can-lam-ro.jpg
Thành viên Đoàn giám sát nêu một số vấn đề cần làm rõ

Trao đổi làm rõ vấn đề này đồng chí Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, qua rà soát trên toàn huyện có 16.127 người ảnh hưởng bởi Quyết định 861/QĐ-TTg. Bằng nhiều giải pháp triển khai thực hiện nhất là rà soát các đối tượng có mức sống trung bình, tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT thì đến nay đã có 10.000 người tiếp tục tham gia BHYT, hiện có hơn 6.000 người trước đây tham gia BHYT nhưng hiện nay chưa tham gia BHYT. Đồng chí cũng đề nghị bổ sung đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng cho đối tượng bị ảnh hưởng của Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; có cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với người dân tham gia BHXH tự nguyện để góp phần hỗ trợ cho các địa phương nhất là các huyện miền núi trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

dong-chi-lo-thanh-nhat-pho-chu-tich-ubnd-huyen-tuong-duong-phat-bieu-tai-buoi-lam-viec.jpg
Đồng chí Lô Thanh Nhất-Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc đồng chí Chu Đức Thái ghi nhận sự nỗ lực của Huyện trong điều kiện ảnh hưởng bởi chính sách của trung ương, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, Huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa cao, khó đạt được chỉ tiêu do tỉnh giao, số người tham gia BHXH, BHYT tăng chậm,…Trong thời gian tới đề nghị Huyện tích cực triển khai nhiều giải pháp để tăng số lượng người tham gia BHXH, BHYT, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân; đồng thời rà soát lại việc thực hiện các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đã ban hành để kịp thời kiến nghị tỉnh, trung ương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc./.

Vân Nguyễn