Cử tri và Nhân dân cũng bày tỏ sự tin tưởng vào công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng tình với các phương án triển khai ứng phó bão số 3 (bão Yagi) đặc biệt là sự huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để chống bão, sự khẩn trương rà soát, cập nhật phương án ứng phó theo mức độ rủi ro của bão, khắc phục hậu quả sau bão.

Người dân mong sớm mở rộng, cải tạo QL46 đoạn Vinh - Nam Đàn

Công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri tiếp tục được Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An quan tâm thực hiện. Đoàn ĐBQH tỉnh đã ban hành báo cáo đánh giá việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV (số 240/BC-Đ ĐBQH ngày 24/9/2024); ban hành văn bản về việc  thông tin kết quả giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến tiến độ Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn và Chương trình Tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh Nghệ An gửi Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (số 247/ĐĐBQH ngày 30/9/2024),... Trong tháng 9, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tiếp nhận 01 văn bản của Văn phòng Quốc hội, 01 Văn bản của Bộ Tài chính, 01 văn bản của Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV; tiến hành sao y văn bản gửi Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố, thị xã để thông tin đến cử tri.

Trong tháng 9, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp nhận, xử lý 20 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Đoàn ĐBQH, ĐBQH (8 đơn kiến nghị, phản ánh; 8 đơn khiếu nại; 4 đơn tố cáo), trong đó: chuyển 02 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; lưu 18 đơn theo quy định của pháp luật. Tiếp nhận 03 văn bản trả lời, ban hành 13 văn bản đôn đốc các cơ quan đơn vị giải quyết đơn thư do Đoàn ĐBQH chuyển đến. Nội dung đơn chủ yếu khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai; việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự thuộc thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng; tố cáo cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ; chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng,… Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục chú trọng đôn đốc, rà soát việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến, nhất là những đơn thư đến nay Đoàn ĐBQH tỉnh chưa nhận được văn bản trả lời về việc giải quyết hoặc tuy đã nhận được văn bản nhưng vụ việc chưa giải quyết xong.

Chính sách đối với người có công với cách mạng

Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân được Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện kịp thời, đúng pháp luật, chú trọng từ khâu phân loại để xử lý chính xác đơn thư, luôn nghiên cứu một cách thận trọng nội dung đơn thư, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để nắm bắt tình hình, kết quả tiếp nhận, tiến độ giải quyết để từ đó xử lý đơn thư chính xác, hạn chế tình trạng đơn thư gửi đi, gửi lại nhiều lần mà chưa được giải quyết và tình trạng vụ việc đã được giải quyết đúng quy định của pháp luật nhưng công dân vẫn không chấp hành, vẫn cố tình gửi đơn. Cùng với việc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, Đoàn ĐBQH tỉnh đã quan tâm đến việc trả lời công dân về tình hình, tiến độ giải quyết vụ việc và hướng dẫn công dân thực hiện các quyền theo quy định của pháp luật. Đoàn ĐBQH tỉnh đã theo dõi, rà soát, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư của công dân do Đoàn chuyển đến, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết đơn thư nói chung và đơn thư của công dân do Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến nơi riêng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương được Đoàn ĐBQH  tỉnh thực hiện thường xuyên. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết thấu đáo, kịp thời ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến Đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh, đáp ứng nguyện vọng chính đáng và củng cố niềm tin của cử tri và Nhân dân đối với cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.