Cử tri nhiều nơi kiến nghị công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Một trong những nội dung mà hầu hết cử tri các địa phương đều phản ánh, kiến nghị tới đại biểu Quốc hội tại Hội nghị tiếp xúc cử tri liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: BNANhập chú thích ảnh

 

Cử tri xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương phản ánh năm 2012, thực hiện Dự án 33 của Chính phủ về giãn dân, 52 hộ dân bản Pủng, xã Lưu Kiền đã di dân vào sinh sống tại khu tái định cư, đến nay các hộ dân đã sinh sống ổn định. Tuy nhiên, Dự án 33 không tiếp tục thực hiện, trong khi đó các hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn cử tri xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp phản ánh: Năm 2018 thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng về phân định ranh giới đất quốc phòng, người dân xã Nghĩa Xuân đã đồng thuận đổi diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân đã được cấp giấy chứng nhận nằm xen lẫn đất quốc phòng để lấy đất sản xuất vùng tiếp giáp. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có Quyết định bàn giao đất nên không thực hiện được thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Trong khi đó, cử tri xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp phản ánh hiện tại có 47 hộ dân không thực hiện được thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do diện tích đất ở chồng lấn diện tích đất lâm nghiệp. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ kinh phí trích đo, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Cử tri xã Nghi Văn và xã Nghi Kiều cũng kiến nghị các đại biểu Quốc hội có ý kiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân đã hiến đất để mở đường giao thông, đổi đất để xã làm nhà văn hóa, các hộ dân đã bị thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng hồ chứa nước đập Lim năm 2002, các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai so với hiện trạng…

Cũng liên quan đến lĩnh vực đất đai, cử tri xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương kiến nghị chuyển một số diện tích đất rừng phòng hộ sang đất sản xuất (từ Quốc lộ 16C lên phía trên đường 300m, từ bản Na Hỷ ra đến cầu Xốp Pe) để nhân dân có đất sản xuất. Cử tri xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương kiến nghị chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang đất ở và hướng dẫn hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân bản Na Cáng, bản khu tái định cư mới đã tách bản từ năm 2010 nhưng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều ý kiến đề nghị giải quyết các vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng

Cử tri xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ phản ánh khi thực hiện Dự án đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Tân Kỳ thì không thực hiện thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng trong phạm vi hành lang an toàn giao thông 3m cho người dân. Từ năm 2012 trở đi, khi người dân thực hiện thủ tục cấp đổi và chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì các cơ quan nhà nước yêu cầu đưa diện tích đất thuộc phạm vi hành lang đường Hồ Chí Minh ra khỏi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, trên địa bàn huyện thực hiện các dự án đấu nối, mở rộng đường giao thông như dự án Quốc lộ 7C đến Đường Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ khó khăn để đảm bảo quyền lợi cho người dân và đồng thời tạo thuận lợi cho quá trình giải phóng mặt bằng của các dự án trên địa bàn huyện.

Cử tri phát biểu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: BNA

 

Tại thị xã Hoàng Mai, cử tri khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện phản ánh việc giải quyết quyền lợi chưa thỏa đáng cho hơn 100 hộ dân khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện bị ảnh hưởng bởi thu hồi đất thực hiện Dự án Nhà máy chất thải rắn Nghi Sơn và hành lang mỏ đá Nhà máy xi măng Hoàng Mai (thu hồi đất từ năm 2016) tại khu vực Đồng Kin (thuộc địa giới hành chính tỉnh Thanh Hóa). Cử tri kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An trao đổi, có ý kiến với UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cơ quan có liên quan sớm giải quyết việc đền bù, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân.

Còn cử tri thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn phản ánh mức giá đền bù đất nông nghiệp bị thu hồi để làm khu tái định cư mở rộng Nghĩa trang Việt – Lào là 36.000 đồng/m2 quá thấp so với mức giá đền bù năm 2016 ở một số vùng đất nông nghiệp khác trên địa bàn thị trấn (40.000 đồng/m2).

Ngoài ra, cử tri các địa phương còn kiến nghị các nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sản xuất như: cử tri xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương kiến nghị nâng cấp, sửa chữa, mở rộng tuyến tỉnh lộ 543D đi qua xã Lưu Kiền; Cử tri huyện Quỳ Hợp kiến nghị duy tu, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng tuyến đường 532 (đi qua các xã Châu Hồng, Châu Tiến, Châu Lộc, Liên Hợp); cử tri bản Piêng Luống và bản Phia Òi, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương kiến nghị làm cầu cứng qua sông Nậm Nơn; cử tri xóm Quèn, xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp phản ánh hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản của Công ty Hồng Bảo Ngọc đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tài sản của người dân sống xung quanh; cử tri huyện Anh Sơn kiến nghị tu sửa kè dọc bờ sông Lam, đoạn từ tổ dân phố 1, thị trấn Anh Sơn đến thôn 7, xã Thạch Sơn hiện nay bị sạt lở nghiêm trọng; cử tri xã Yên Thắng, huyện Tương Dương phản ánh hiện nay nhiều hộ gia đình thiếu đất ở, kiến nghị sớm tiến hành khảo sát, lập quy hoạch xây dựng Khu tái định cư cho người dân; cử tri xã Nghi Văn và xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc kiến nghị nâng cấp, sửa chữa các tuyến mương nước phục vụ tưới tiêu nông nghiệp…

Cử tri phát biểu ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: BNA

 

Trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cử tri xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương kiến nghị điều tiết từ kinh phí hỗ trợ tập huấn sang tập trung kinh phí hỗ trợ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số học tập tại các trường đào tạo nghề. Trong khi đó, cử tri xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp phản ánh người dân trong vùng không được hưởng quyền lợi từ hoạt động bảo vệ rừng theo quy định tại tiểu dự án 1, dự án 3 Chương trình do chưa có Bản đồ số hóa.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cử tri xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc phản ánh tình trạng rất đông học sinh ở các vùng lân cận và thành phố Vinh đăng ký tuyển sinh vào Trường trung học phổ thông Nghi Lộc 5, sau khi thi đậu thì chuyển về các địa bàn khác học. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến mức độ cạnh tranh khi thi vào cấp 3 của học sinh trên địa bàn xã. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết tình trạng này để không làm ảnh hưởng đến cơ hội học tập trường công lập của học sinh vùng nông thôn. Cử tri xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc kiến nghị thực hiện chế độ hợp đồng lao động dài hạn và đóng bảo hiểm xã hội đối với vị trí “cô nuôi” trong các trường mầm non công lập.

Trong lĩnh vực nội vụ, cử tri xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn và xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương kiến nghị giải quyết dứt điểm tranh chấp địa giới hành chính giữa xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn và xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương (trong đó điều chỉnh theo thực trạng đất sản xuất của nhân dân như lịch sử để lại); giữa xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương và xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn (mặc dù đã lập hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính theo Chỉ thị 364/CT nhưng người dân không đồng ý, vẫn tiếp tục xâm canh, xâm lấn rừng, tiềm ẩn trở thành điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự); Cử tri huyện Nghi Lộc kiến nghị xem xét chế độ, chính sách cho cán bộ không chuyên trách làm việc lâu năm (15 năm trở lên) ở xóm, khối, bản khi nghỉ việc. Cử tri thị xã Hoàng Mai và huyện Anh Sơn kiến nghị bổ sung chức danh Văn phòng cấp ủy là công chức cấp xã. Cử tri thị xã Hoàng Mai cũng kiến nghị việc định kỳ luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác công chức cấp xã chỉ áp dụng đối với một số vị trí, lĩnh vực nhạy cảm; các vị trí còn lại thì không nên luân chuyển để hạn chế sự xáo trộn công việc và ảnh hưởng đến tâm lý công chức.

Trong lĩnh vực an ninh trật tự, cử tri xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương phản ánh trong vòng 01 năm trở lại nay, tình trạng đoàn xe đầu kéo rơ mooc chở quặng phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến Quốc lộ 7A đã gây ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Cử tri kiến nghị thắt chặt quản lý hoạt động của các phương tiện này.

Ngoài các ý kiến thuộc thẩm quyền chỉ đạo giải quyết của UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp, chuyển Công ty Điện lực Nghệ An xem xét, giải quyết 04 kiến nghị cử tri.  

Đoàn ĐBQH đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã và Công ty Điện lực Nghệ An nghiên cứu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị trên theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết với Đoàn ĐBQH tỉnh chậm nhất ngày 30/9/2024 để Đoàn ĐBQH báo cáo, trả lời cử tri./.