Sáng 17/3, xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Đây là xã thứ 2 ở huyện Quỳ Châu đạt chuẩn nông thôn mới...

Tham dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành và huyện Quỳ Châu.

bna_image_1583943_1732022--n1.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và phần quà của tỉnh Nghệ An cho xã Châu Bính. Ảnh: Thành Chung

Châu Bính là xã miền núi của huyện Quỳ Châu, cách trung tâm huyện khoảng 22 km về phía Tây Bắc. Là một xã với hơn 90% là đồng bào dân tộc Thái, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, dịch vụ thương mại phát triển với quy mô nhỏ lẻ, nên nhìn chung đời sống của người dân vẫn đang còn gặp rất nhiều khó khăn.

Song với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, cần cù lao động, Đảng bộ và nhân dân xã Châu Bính đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên và đạt nhiều thành tích đáng tự hào, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của huyện Quỳ Châu cũng như của tỉnh Nghệ An trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn 2013-2021, xã Châu Bính đã huy động các nguồn lực được trên 197,59 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển sản xuất. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động và phát triển, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của nhân dân địa phương.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 của xã Châu Bính là 14,8 triệu đồng/người/năm và đến năm 2020 đã đạt trên 40,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 5%. Công tác giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường cũng đã được quan tâm, củng cố và nâng cấp. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn… Tháng 11/2021, xã Châu Bính đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

bna_image_9948342_1732022.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những thành tích, kết quả đáng tự hào trong xây dựng nông thôn mới của huyện Quỳ Châu và xã Châu Bính. Ảnh: Thành Chung

Trao Bằng công nhận và phần thưởng cho xã Châu Bính, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu đã chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả đáng tự hào trong xây dựng nông thôn mới của huyện Quỳ Châu và xã Châu Bính.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị: Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quỳ Châu và xã Châu Bính tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó, cần thực hiện các nội dung trọng tâm như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động, nhiệt tình, tích cực tham gia xây dựng để duy trì, giữ vững và nâng cao các tiêu chí để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Huy động lồng ghép các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới nhằm tạo nguồn lực đủ mạnh, đồng bộ để xây dựng và nâng cao các tiêu chí; tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm và xây dựng, phát triển nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả; bảo tồn gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương; chăm lo công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường sống trong lành cho nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu bày tỏ tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Châu Bính sẽ tiếp tục phát huy lợi thế, chủ động nắm bắt các cơ hội phát triển, phấn đấu xây dựng xã ngày càng phát triển, sớm đạt xã nông thôn mới nâng cao và xác định mục tiêu, lợi thế để xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, trở thành một trong những ngọn cờ đầu phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Quỳ Châu.

Đến nay, Nghệ An đã có 299/411 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 72,75%; có 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; có 6 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là thị xã Thái Hòa, thị xã Hoàng Mai, thành phố Vinh, huyện Nam Đàn, huyện Yên Thành, và huyện Nghi Lộc… Ngoài ra, có huyện Quỳnh Lưu đang hoàn thành các thủ tục trình Thủ Tướng Chính phủ công nhân huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Thành Chung