Điều đó tương tự như con người ấn tượng với con đại bàng hơn là con chim sẻ. Tạo ra một sản phẩm khởi nghiệp đã khó, đưa sản phẩm đó đến thị trường và người tiêu dùng càng khó khăn hơn nhiều lần.
Trong quyển sách tác giả Trung Quốc “Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ” có câu chuyện đáng suy nghĩ. Một người khách du lịch đến cửa hàng đặc sản địa phương tìm mua sản phẩm thịt chân giò muối. Thấy người khách nâng lên đạt xuống sản phẩm ra chiều lưỡng lự mua hay không, người chủ tự tin giới thiệu sản phẩm của mình đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Người khách trả lời: Tôi biết đây là đặc sản ngon nức tiếng vùng này, sở dĩ tôi lưỡng lự là vì nó lớn quá, nặng quá. Va li của tôi không lớn lắm và còn phải chứa nhiều thứ, nếu anh chia ra nhiều hộp nhỏ hơn, bao bì thật đẹp thì khi tôi tặng mọi người sẽ ấn tượng hơn nhiều.
Trên các quầy trưng bày sản phẩm khởi nghiệp hoặc đặc sản địa phương có rất nhiều sản phẩm mật ong. Mật ong Việt Nam phong phú vùng miền, tuy nhiên thường đựng trong chai lọ to. Chai lọ càng to càng phải sử dụng nhiều lần, mỗi lần như vậy bất tiện trong việc bảo quản, tránh ruồi bu, kiến đậu. Hơn nữa, các ngăn mát trong tủ lạnh đều nhỏ và thấp nên đặt chai lọ to vào rất khó khăn. Vì vậy, nên làm những chai lọ nhỏ gọn, sử dụng một vài lần. Mỗi lọ mật ong có thể kết hợp với một hương vị khác như chanh, đu đủ, bạc hà, hoa nhãn,…
Vừa rồi, được bạn bè gửi tặng một túi gạo hút chân không của nước ngoài nhỏ đến nỗi chỉ đủ nấu một nồi cơm hai, ba người ăn. Người tiêu dùng khi mua một sản phẩm không chỉ quan tâm đến chất lượng mà còn chú ý đến sự tiện lợi, tiện dụng và tiện ích. Tối đa hóa “3 điều tiện” đó, sản phẩm sẽ bán được nhiều và giá cao hơn. Bán nhỏ lời to! Bán ít lời nhiều!
Hãy nhìn những điều người khác không thấy. Làm những việc người khác không làm được. Khởi nghiệp là vậy!
Lê Minh Hoan