Để báo cáo với cử tri và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri trước và sau kỳ họp giữa năm 2023, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 77/KH-HĐND.TT ngày 28/4/2023 về việc Tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp giữa năm 2023, HĐND tỉnh khóa XVIII, trong đó thời gian tiếp xúc cử tri trước kỳ họp diễn ra từ ngày 22/5/2023 đến hết ngày 10/6/2023; tiếp xúc cử tri sau kỳ họp từ ngày 11/7/2023 đến hết ngày 17/7/2023.

tiep-xuc-cu-tri-cua-b-hnd-tinh-tai-xa-tan-hop-huyen-tan-ky--ong-pham-thanh-chung-truong-ban-phap-che.jpg
Tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh tại xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ

Thường trực HĐND tỉnh đặt ra yêu cầu đối với các cuộc tiếp xúc cử tri phải thực hiện đúng các quy định về tiếp xúc cử tri; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri theo Nghị quyết số 28/HĐND ngày 14/7/2022 của HĐND tỉnh về việc ban hành Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Thực hiện phối hợp tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp đối với nơi đảm bảo điều kiện tổ chức. Đại biểu HĐND tỉnh cần chủ động, phát huy tinh thần trách nhiệm tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri; dành thời gian tối đa để cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị và đại biểu giải đáp, trao đổi với cử tri. Mỗi đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ít nhất tại 02 điểm trước kỳ họp và tại 01 điểm sau kỳ họp.

Nội dung tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tập trung vào các nội dung như báo cáo với cử tri về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp giữa năm 2023 HĐND tỉnh khóa XVIII; Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII; Báo cáo tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, những vấn đề bức xúc, cử tri quan tâm trên địa bàn huyện, thành phố, thị xã và xã, phường, thị trấn nơi tiếp xúc cử tri; tiếp thu và giải đáp các ý kiến của cử tri. Ngoài ra, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh có thể nghiên cứu, lựa chọn nội dung để tiến hành tiếp xúc cử tri theo chuyên đề. Nội dung tiếp xúc cử tri sau kỳ họp tập trung vào các nội dung như báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp giữa năm 2023 HĐND tỉnh khóa XVIII; nội dung cơ bản của các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp; giải đáp những vấn đề cử tri quan tâm; báo cáo tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, những vấn đề bức xúc, cử tri quan tâm trên địa bàn huyện, thành phố, thị xã và xã, phường, thị trấn nơi tiếp xúc cử tri; tiếp thu, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

bqh-va-hnd-tinh-txct-tai-huyen-anh-son.jpg
Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh phối hợp tiếp xúc cử tri tại huyện Anh Sơn

Điểm lưu ý đối với các Tổ đại biểu, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện là các kiến nghị của cử tri cần nêu đầy đủ họ và tên, địa chỉ, số điện thoại - nếu có của người kiến nghị để thuận lợi cho việc tổng hợp chung và thông báo kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền đến với cử tri. Chỉ tổng hợp gửi Thường trực HĐND tỉnh các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương. Đồng thời tổng hợp các vấn đề đã được lãnh đạo cấp huyện, cấp xã tiếp thu, hứa giải quyết tại buổi tiếp xúc cử tri để theo dõi, đôn đốc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị Tổ trưởng các Tổ đại biểu, các vị đại biểu HĐND tỉnh; các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo chất lượng và đúng quy định, qua đó phát huy vai trò đại diện của đại biểu dân cử trong việc tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri trước và sau kỳ họp giữa năm 2023, HĐND tỉnh khóa XVIII./.

- Kế hoạch tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp giữa năm HĐND tỉnh