Đó là nội dung được đưa ra tại cuộc làm việc của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh với các Nghệ nhân, Câu lạc bộ trên địa bàn huyện Đô Lương và huyện Tân Kỳ vào ngày 16/11/2021 để chuẩn bị cho việc thẩm tra dự thảo Nghị quyết quy định về chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, câu lạc bộ trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và nghệ sĩ đang làm việc tại Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh trình kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVIII.

z2944957035419_a0d8f4a10078931fc714b2455663d370.jpg
Đồng chí Chu Đức Thái-Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đoàn đã làm việc và gặp gỡ với các nghệ nhân và các Câu lạc bộ xã Giang Sơn Đông, Câu lạc bộ thị trấn Đô Lương, Câu lạc bộ xã Đông Sơn, Câu lạc bộ xã Bồi Sơn (huyện Đô Lương), Câu lạc bộ xã Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ).

Tại buổi làm việc, các nghệ nhân và các Câu lạc bộ đã báo cáo tình hình hoạt động trong việc bảo tồn, phát huy di sản dân ca Ví Giặm và những khó khăn, kiến nghị đề xuất đối với các cấp chính quyền. Trong thời gian qua, hoạt động của các nghệ nhân và các Câu lạc bộ tại các xã đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân ca Ví, Giặm, đồng thời là nơi giao lưu học hỏi, gìn giữ và phát triển phong trào hát dân ca trong các tầng lớp Nhân dân. Các nghệ nhân, các Câu lạc bộ hoạt động chủ yếu bằng nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp của các thành viên, hoạt động còn nhiều khó khăn nhưng họ có chung niềm đam mê, nhiệt huyết, là những người yêu thích và có năng khiếu hát dân ca, yêu các làn điệu dân ca Ví, Giặm.

Nghe-nhan-Nguyen-Manh-Cuong-Chu-nhiem-Cau-lac-bo-dan-ca-Vi-Giam-xa-Boi-Son-phat-bieu-y-kien.JPG
Nghệ nhân Nguyễn Mạnh Cường-Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm xã Bồi Sơn phát biểu ý kiến

Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm các Câu lạc bộ cũng báo cáo với Đoàn những khó khăn trong hoạt động như: do kinh phí hoạt động do các thành viên tự nguyện, tự túc, trong khi đó nguồn lực của các địa phương hạn hẹp, nên các Câu lạc bộ hoạt động thiếu cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện, thực hành, biểu diễn và các điều kiện sinh hoạt khác. Do đó, các Câu lạc bộ đã kiến nghị các cấp chính quyền cần quan tâm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của các Câu lạc bộ và nghệ nhân nhằm tạo điều kiện tốt hơn để bảo tồn, giữ gìn di sản văn hóa dân ca Ví, Giặm.

Doan-gap-go-trao-qua-cho-Chi-Hoang-Thi-Hoa-Chu-nhiem-Cau-lac-bo-dan-ca-Vi-Giam-xa-Giang-Son-Dong.JPG
Đoàn gặp gỡ, trao quà cho chị Hoàng Thị Hoa-Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm xã Giang Sơn Đông

Đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận những đóng góp, hoạt động của các nghệ nhân và Câu lạc bộ trong thời gian qua đồng thời đề nghị các nghệ nhân và các Câu lạc bộ tiếp tục phát huy hơn nữa hoạt động của mình để phát huy, bảo tồn, trao truyền dân ca Ví, Giặm; Đoàn sẽ tiếp thu những phản ánh, thông tin, kiến nghị của các nghệ nhân, Câu lạc bộ để chuẩn bị cho việc thẩm tra Nghị quyết sắp tới./.

Nguyễn Thị Vân

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh