Tham dự có đồng chí Nguyễn Thế Mạnh – Ủy viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Lương Đình Việt – Ủy viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện; cùng lãnh đạo các phòng, ban ngành liên quan.

2.jpg
Toàn cảnh phiên họp

Qua thẩm tra, các Ban HĐND huyện ghi nhận, đánh giá cao những kết quả về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời đề nghị UBND huyện và các phòng, ban, ngành liên quan giải trình, làm rõ một số nội dung như: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; làm rõ trách nhiệm của việc chậm quyết toán các công trình; về tình hình sản xuất nông nghiệp chủ yếu vẫn đang theo hình thức nông hộ, nhỏ lẻ, chưa có nhiều mô hình liên kết trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm; chất lượng, hiệu quả một số mô hình phát triển kinh tế chưa cao...Tại cuộc họp, Thường trực HĐND huyện đã nghe các Ban HĐND huyện thẩm tra 13 báo cáo, 8 tờ trình và 8 dự thảo nghị quyết.

1.jpg
Đồng chí Vi Thị Hải – Trưởng Ban Kinh tế - xã hội đề nghị huyện có giải pháp tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng các mô hình liên kết trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế

Tại hội nghị, các Ban của HĐND huyện cũng đề nghị UBND huyện có giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới về công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; công tác quy hoạch đất ở, đất sản xuất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; các giải pháp tăng thu ngân sách địa phương; tập trung thực hiện việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri nhất là các vấn đề đang còn vướng mắc, kéo dài. Đồng thời đề nghị, UBND huyện đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2022.

2-1.jpg
Đồng chí Lê Thanh Toàn – Trưởng Ban Pháp chế đề nghị huyện cần tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri nhất là các vấn đề đang còn vướng mắc, kéo dài.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lô Văn Thao – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện thống nhất với đánh giá của UBND huyện về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội của huyện mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid – 19, điều thiện thời tiết khắc nghiệt, một số dịch bệnh bùng phát trên cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, đổi mới, quyết liệt của UBND huyện, sự tham mưu tích cực của các phòng, ban chuyên môn, tình hình kinh tế - xã hội của huyện đã đạt được kết quả tích cực, toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Ngoài ra, đồng chí chủ trì nhấn mạnh: Báo cáo về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 là báo cáo trung tâm, tổng thể các nội dung hoạt động chung của toàn huyện, vì vậy cần phải tổng hợp khái quát, súc tích và đưa ra các giải pháp trọng tâm. Đối với các báo cáo chuyên đề khác đề nghị UBND huyện và các ngành liên quan cần phải được phân tích, đánh giá, đưa ra các giải pháp cụ thể hơn.

3.jpg
Đồng chí Lương Đình Việt – Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp thu các vấn đề Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện đặt ra tại phiên thẩm tra.

Ngoài ra, đối với thu ngân sách trên địa bàn, đồng chí chủ trì đề nghị tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách 6 tháng cuối năm, thực hiện các chính sách ưu đãi đầu tư để thu hút thành phần kinh tế đầu tư sản xuất trên địa bàn nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần tăng thu ngân sách. Đối với việc thực hiện kế hoạch đầu tư công, cần phải đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan dẫn đến tỷ lệ giải ngân thấp, đẩy mạnh thanh, quyết toán công trình. Đồng thời đề nghị UBND huyện cần có giải pháp tập trung triển khai khởi công các công trình đã được HĐND huyện thống nhất chủ trương đầu tư và quan tâm công tác giải ngân nguồn vốn năm 2022...

Tại cuộc họp, Thường trực HĐND huyện cũng đã nghe và cho ý kiến về công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 5 HĐND huyện sắp diễn ra. Đồng thời, đề nghị Văn phòng HĐND – UBND huyện chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ họp thành công, đảm bảo chất lượng.

Lương Hương

PTB Dân tộc HĐND huyện