Sáng 28/3, tại TP.HCM, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội thảo góp ý kiến vào dự thảo các nghị định quy định về chính sách tinh giản biên chế; khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung; cán bộ công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách

Hội thảo do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chủ trì, với đại diện 21 Sở Nội vụ các tỉnh, thành phía Nam tham dự.

thanh-tra-471--n1.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hoàng Hà

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, đây là 3 dự thảo nghị định hết sức quan trọng. Bộ Nội vụ đang tập trung rất cao để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền chuẩn bị cho việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Theo Bộ trưởng Nội vụ, để việc sắp xếp có hiệu quả, cần phải chủ động cho việc xây dựng các cơ chế, chính sách thực hiện tinh giản biên chế, để sắp xếp cán bộ và công chức dôi dư khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã.

Cũng theo Bộ trưởng Nội vụ, trong điều kiện và bối cảnh hiện nay, cần có những cơ chế đủ mạnh để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, đảm bảo số lượng, chất lượng cũng như yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với cán bộ công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Người đứng đầu ngành Nội vụ cho biết, thời gian vừa qua, nhiều kiến nghị của cử tri và đề xuất, kiến nghị của các địa phương tập trung rất cao cho vấn đề đội ngũ cán bộ công chức và cán bộ không chuyên trách cấp xã. Chính vì vậy, theo tinh thần chỉ đạo của Quốc hội cũng như của Chính phủ, Bộ Nội vụ đang tập trung xây dựng, sửa đổi 3 nghị định, để thay thế, làm tốt việc xây dựng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã và đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã.

“Như chúng ta thấy, trong lúc Đảng, Nhà nước đang tập trung cao cho công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, có một bộ phận cán bộ giữ an toàn, làm thì sợ sai. Cho nên, hơn lúc nào hết, cần tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung”, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng thông tin, hội thảo sẽ diễn ra trong một ngày, vì vậy bà yêu cầu các đại biểu tập trung cao độ, góp ý trọng tâm cho các dự thảo nghị định nêu trên.