Theo chính sách tín dụng tại Nghị định số 67 thì chủ tàu được vay vốn tại ngân hàng thương mại với lãi suất 7%/năm và được ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất 4 đến 6%/năm. Tỉnh Nghệ An đã được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phân bổ chỉ tiêu đóng mới 110 tàu cá và UBND tỉnh đã phê duyệt 110 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn, trong đó có 104 tàu cá đã hạ thuỷ và hoàn thành thủ tục hồ sơ tham gia hoạt động khai thác hải sản xa bờ.

Mặc dù vậy, trong thời gian qua, hoạt động của các tàu cá theo Nghị định số 67/NĐ-CP gặp không ít khó khăn. Tại Hội nghị tiếp xúc giữa các đại biểu Quốc hội được bầu tại đơn vị bầu cử số 03 với cử tri thị xã Hoàng Mai trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV, ông Lê Bá Vân, Chủ tịch UBMTTQ xã Quỳnh Lập phản ánh do tác động của đại dịch Covid – 19 và cảnh báo “Thẻ vàng” của Uỷ ban Châu Âu nên giá sản phẩm thuỷ hải sản giảm, khó tiêu thụ làm ảnh hưởng đến thu nhập và khả năng trả nợ của các chủ tàu. Ngoài ra, nguồn lợi thuỷ sản có xu hướng giảm, một số nghề khai thác không còn phù hợp trong khi việc chuyển đổi nghề khá tốn kém. Những điều đó dẫn đến tình trạng nhiều chủ tàu cá không trả được nợ cho ngân hàng theo cam kết trong hợp đồng tín dụng; nợ quá hạn, nợ xấu cho vay theo Nghị định số 67 tăng cao.

1534f5ed4c668638df77.jpg
Cử tri Lê Bá Vân, Chủ tịch UBMTTQ xã Quỳnh Lập phản ánh những khó khăn của chủ tàu vay vốn theo Nghị định số 67/NĐ-CP

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An, tính đến thời điểm 30/11/2021, trong tổng số 104 tàu được ngân hàng tài trợ cho vay vốn có 04 tàu gặp sự cố đã tất toán khoản vay; 100 tàu còn nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng với số nợ gốc là 625,5 tỷ đồng; trên địa bàn có 65 tàu bị nợ quá hạn, trong đó có 59 tàu bị chuyển nợ xấu với tổng giá trị nợ xấu là 415,5 tỷ đồng.

Để tháo gỡ khó khăn cho các chủ tàu, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV, trong đó kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 123/2018/TT-BTC ngày 17/12/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 114/2014/TT-BTC ngày 20 tháng 8 năm 2014 hướng dẫn cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP theo hướng bổ sung quy định nguyên nhân khách quan, bất khả kháng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là dịch bệnh để ngư dân tiếp tục được cấp bù lãi suất sau khi được ngân hàng cơ cấu lại nợ.

Ngày 01/12/2021, Bộ Tài chính đã có văn bản số 13743 trả lời kiến nghị của cử tri. Bộ cho biết các Thông tư hướng dẫn thực hiện cấp bù lãi suất ngân hàng thương mại thực hiện cho vay chương trình tín dụng chính sách hỗ trợ ngư dân được ban hành trước khi xảy ra dịch bệnh Covid – 19 nên chưa có quy định dịch bệnh là một trong những nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến khoản vay của khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ nên khách hàng không được hưởng chính sách cấp bù lãi suất.

43f7a9775eff94a1cdee.jpg
Một con tàu vỏ thép được đóng bằng nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị định 67/CP trên địa bàn thị xã Hoàng Mai. Ảnh: BNA

Để đảm bảo tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, đồng thời giúp các ngân hàng thương mại chủ động trong kế hoạch hỗ trợ khách hàng, Bộ Tài chính chủ động rà soát, nghiên cứu và đang triển khai sửa đổi quy định tại Thông tư số 114/2014/TT-BTC theo hướng bổ sung quy định về nguyên nhân khách quan, bất khả kháng khách hàng được cơ cấu lại nợ và được hưởng chính sách cấp bù lãi suất bao gồm cả dịch bệnh được công bố theo quy định của pháp luật. Sau khi lấy ý kiến các Bộ, ngành, Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Hi vọng rằng, với sự lắng nghe, ghi nhận kịp thời kiến nghị cử tri để chuyển tải đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết của Đoàn ĐBQH tỉnh cũng như sự trách nhiệm, quan tâm của Bộ Tài chính trong việc giải quyết, tháo gỡ khó khăn của người dân thì những khoản vay tàu cá theo Nghị định số 67 sớm được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và cấp bù lãi suất, ngư dân giảm bớt khó khăn, yên tâm phát triển kinh tế, có nguồn trả nợ ngân hàng và góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo./.

Thu Nguyễn

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh