Nội dung kiến nghị: Cử tri đề nghị tiếp tục xem xét, giải quyết khen thưởng Huân chương, Huy chương Chiến thắng theo Hướng dn s124/HD-CT ngày 22/01/2015 của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về việc tiếp tục giải quyết khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa, vì còn nhiều đi tượng đã thực hiện hồ sơ, thủ tục đ nghị khen thưởng từ nhiều năm trước nhưng đến nay chưa được tặng thưởng.

t33.jpg
Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Bộ Quốc phòng trả lời như sau:

Trên cơ sở đề nghị của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương, trong 03 năm (2015 - 2017), Bộ Quốc phòng đã xem xét, đề nghị và được Chủ tịch nước quyết định khen thưởng đối với gần 25 nghìn cá nhân có thành tích trong các cuộc kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa có đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Tuy nhiên, qua khảo sát, nắm tình hình và phản ánh của các đơn vị, còn những trường hợp có thành tích, vì nhiều lý do khác nhau chưa được khen thưởng. Do đó, Bộ Quốc phòng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho tiếp tục giải quyết khen thưởng thành tích nêu trên.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Công văn số 3234/VPCP-TCCV ngày 31/5/2021 của Văn phòng Chính phủ) về việc đồng ý tiếp tục giải quyết khen thưởng thành tích kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía Bắc, hải đảo xa; ngày 21/7/2021, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã ban hành văn bản số 1265/CT-TH hướng dẫn tiếp tục giải quyết khen thưởng các thành tích nêu trên. Theo đó, việc xét khen thưởng Huân chương, Huy chương Chiến thắng hoàn thành trước ngày 31/12/2021 để bảo đảm việc tổng kết khen thưởng kháng chiến theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ngày 15/6/2022, Quốc hội đã ban hành Luật Thi đua, khen thưởng, trong đó quy định: Nhà nước tiếp tục xem xét, thực hiện, hoàn thành khen thưởng thành tích kháng chiến trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc đối với cá nhân, tập thể, gia đình đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Đây là cơ sở pháp lý cho việc tiếp tục xem xét khen thưởng thành tích kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc.

Sau khi Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thi đua, khen thưởng, Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc xét khen thưởng thành tích kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc đối với các trường hợp còn tồn sót, bảo đảm quyền lợi cho cá nhân có công lao, thành tích.