Ngày 12/8/2024, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 3694/BLĐTBXH-VP trả lời kiến nghị cử tri. Theo đó:

Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội có nội dung về cải cách trong xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng, trong đó tầng “trợ cấp hưu trí xã hội” là khoản trợ cấp do ngân sách nhà nước cung cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng...

Nhiều ý kiến cử tri kiến nghị hạ độ tuổi hưởng trợ cấp người cao tuổi

Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, đã bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội. Tại Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 quy định công dân Việt Nam có đủ các điều kiện sau được xem xét hưởng trợ cấp hưu trí xã hội: (i) từ đủ 75 tuổi trở lên hoặc từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; (ii) không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trừ trường hợp khác theo quy định của Chính phủ; (iii) có văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội trên cơ sở đề nghị của Chính phủ phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ. Như vậy, kiến nghị của cử tri về giảm độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội đã được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 và người cao tuổi (bao gồm cả những người tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc) được xem xét hưởng trợ cấp hưu trí xã hội nếu đảm bảo điều kiện theo quy định nêu trên./.