Ngày 08/9/2023, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) có công văn số 10040/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị cử tri, theo đó:

        - Tuyến đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt đi qua thị xã Hoàng Mai là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia liên quan trực tiếp chạy tàu. Công trình nêu trên được xây dựng và đưa vào khai thác kể từ khi khôi phục tuyến đường sắt Thống Nhất (năm 1976), hiện nay đang được sử dụng để điều hành chạy tàu và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa

        - Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (đơn vị được giao quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia), trong những năm gần đây, một số hộ dân thuộc khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai đã có các hoạt động vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt như: xây nhà ở, làm ki-ốt, mái tôn,... bên dưới và sát đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt; đây là hành vi vi phạm pháp luật, các đơn vị chức năng thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành lập biên bản tại hiện trường và có các văn bản báo cáo, đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

       - Đối với kiến nghị di dời tuyến đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt lên phía Tây QL.1, dọc đường gom đường sắt, hiện trạng khu vực theo kiến nghị của cử tri có đoạn đường gom chạy song song bên phải tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh; khoảng cách từ mép hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom đến mép ray ngoài cùng khoảng từ 3,0m đến 4,0m. Như vậy, việc di dời tuyến đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt đến khu vực cử tri kiến nghị (dọc đường gom đường sắt) là không đủ mặt bằng để thực hiện đầu tư xây dựng, không đáp ứng yêu cầu về phạm vi bảo vệ, an toàn công trình đối với công trình thông tin, tín hiệu đường sắt theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định số 56/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ.