Ngày 29/12/2023, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 15202/BGTVT-KCHT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc xử lý nguy cơ sạt lở taluy dương khu vực gần trường mầm non và tiểu học bản Tiền Tiêu, xã Nậm cắn, huyện Kỳ Sơn, theo đó:

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) thì Quốc lộ 7A được cử tri phản ánh là Quốc lộ 7 (QL.7) nằm trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Về hiện trạng đoạn tuyến QL.7 qua trường mầm non và trường tiểu học bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn tại Km223+00 (trái tuyến) có quy mô đường cấp IV miền núi, mặt đường rộng Bm = 5,5m, lề đường rộng mỗi bên 1m, hai bên đã có hệ thống rãnh hở hình thang bằng bê tông xi măng. Phía trái tuyến là mái taluy dương, phía phải tuyến có các nhà dân sinh sống và giáp với taluy âm.

Hình ảnh sạt lở trên tuyến Quốc lộ 7, đoạn qua huyện Kỳ Sơn

Khu vực trường mầm non và trường tiểu học Tiền Tiêu nằm trên triền núi cao taluy dương phía trái tuyến (cách tuyến QL.7 khoảng 50-60m theo chiều ngang tuyến đường). Năm 2003-2005, Ban Quản lý dự án 85 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL.7 đã tiến hành đào bạt mái taluy dương và gia cố chân mái taluy dương bằng 2 lớp rọ đá. Do ảnh hưởng của các đợt mưa bão kết hợp địa chất yếu, rời rạc, năm 2022, bắt đầu xuất hiện tình trạng sạt lở ta luy dương; đến năm 2023 tình trạng sạt lở thường xuyên hơn, đất đá từ mái taluy dương đẩy qua kè rọ đá tràn xuống nền, mặt đường QL.7, đồng thời xuất hiện cung trượt trên mái taluy dương với phạm vi nguy cơ sạt lở rộng. Cục ĐBVN đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ cắm biển cảnh báo nguy hiểm quanh khu vực, thường xuyên kiểm tra và hót dọn đất đá tràn mặt đường để đảm bảo giao thông trên tuyến QL.7.

Bộ GTVT đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để kịp thời ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên một số đoạn tuyến của QL.7 do các đợt mưa, lũ gây ra (từ ngày 25/9/2023 đến ngày 03/10/2023 và từ ngày 01/12/2023 đến ngày 06/12/2023), trong đó có điểm sụt lún, sạt lở đất trên QL.7, đoạn đi lên điểm trường mầm non và tiểu học bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn như kiến nghị của cử tri đã nêu. Cục ĐBVN với trách nhiệm là Cơ quan quản lý đường bộ sẽ thực hiện kiểm tra, có giải pháp sửa chữa khắc phục và quyết định ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục ĐBVN, do phạm vi cung trượt lớn, nằm vượt xa ngoài phạm vi đất dành cho đường bộ trên QL.7, do vậy để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống quanh khu vực trong đó có cả trường mầm non và trường tiểu học Tiền Tiêu (nằm trên triền núi cao taluy dương phía trái tuyến cách tuyến QL. 7 khoảng 50-60m theo chiều ngang tuyến đường), Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An theo thẩm quyền, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương có giải pháp cảnh báo kịp thời đến người dân, có kế hoạch di dời (nếu cần thiết) đối với các trường mầm non và tiểu học bản Tiền Tiêu cùng các hộ dân sinh sống cả phía taluy dương và taluy âm ra khỏi phạm vi có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực có nguy cơ sạt lở; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Cục ĐBVN trong việc kiểm tra xác định phạm vi nguy cơ sạt lở để xây dựng và tổ chức thực hiện phương án xử lý theo thẩm quyền.

Cục ĐBVN với trách nhiệm là Cơ quan quản lý đường bộ, tổ chức thường xuyên kiểm tra, xác định phạm vi cung trượt, khu vực có nguy cơ sạt lở, có giải pháp và tổ chức xử lý kịp thời, triệt để theo thẩm quyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương trong việc sớm xử lý các khu vực có nguy cơ sạt lở nêu trên, đảm bảo an toàn cho người dân và an toàn công trình, đảm bảo giao thông thông suốt trên QL 7./.