Ngày 05/8/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Văn bản số 3673/BGDĐT-GDTC trả lời kiến nghị cử tri. Theo đó, trước tình hình tai nạn đuối nước ở học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về phòng, chống đuối nước trẻ em, học sinh, khuyến khích dạy bơi trong các cơ sở giáo dục. Căn cứ Quyết định 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030, Bộ GDĐT đã ban hành Quyết định số 4501/QĐ-BGDĐT ngày 29/11/2021 về triển khai Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, học sinh giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp can thiệp phòng, chống đuối nước trẻ em, học sinh.

mot-so-truong-hoc-tren-dia-ban-tinh-da-to-chuc-day-boi-1.jpg
Một số trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức dạy bơi

Bộ đã ban hành kế hoạch triển khai theo từng năm và các văn bản chỉ đạo tăng cường phòng, chống đuối nước vào các dịp học sinh nghỉ hè, nghỉ học, Công điện về việc tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh; đã phê duyệt tài liệu Giáo dục hướng dẫn phòng tránh đuối nước cho học sinh và các tài liệu truyền thông về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh trong trường học (các clip hướng dẫn về kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước; tờ rơi, phim hoạt hình, các bài hát tuyên truyền...); thực hiện số hóa, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT và hướng dẫn các cơ sở giáo dục khai thác sử dụng tuyên truyền cho học sinh trong các nhà trường.

Bộ GDĐT đã tổ chức Lễ phát động phong trào học bơi an toàn, phòng tránh đuối nước và Giải Bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022; tổ chức tập huấn cốt cán nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về phòng, chống đuối nước trẻ em, học sinh.

Trong chương trình môn Giáo dục thể chất, nội dung bơi lội (môn Bơi) là môn học chính khóa được thực hiện dưới hình thức môn thể thao tự chọn ở giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở) và hình thức câu lạc bộ ở giai đoạn định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông). Tuy nhiên, để tổ chức dạy bơi trong nhà trường, một trong những điều kiện tiên quyết là phải có bể bơi, trong khi không phải nhà trường nào cũng đáp ứng ngay được nên cần có lộ trình để đưa môn Bơi vào giảng dạy ở thời điểm thích hợp và phù họp đặc điểm vùng miền.

Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để có thể đưa môn Bơi vào giảng dạy trong nhà trường./.

- Công văn V/v trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV của Bộ GD và ĐT

Thu Nguyễn