Đồng thời, cử tri kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan khi tham mưu, ban hành các bộ sách giáo khoa ở các bậc học có nhiều lỗi, thông tin không chính xác, ngôn ngữ chưa chuẩn mực, nhất là bậc tiểu học như trong thời gian vừa qua.

af99601de66622387b77.jpg
Các vấn đề liên quan đến sách giáo khoa được đông đảo cử tri quan tâm

Ngày 19/8/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Văn bản số 3977/BGDĐT-GDTH trả lời kiến nghị cử tri.

Theo đó, thực hiện yêu cầu Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội và Quyết định số 404/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 26/12/2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có Chương trình giáo dục cấp tiểu học thực hiện thống nhất trong toàn quốc.

Bộ GDĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến biên soạn, thẩm định SGK. Trong những năm qua, việc thẩm định các bộ sách giáo khoa biên soạn theo chủ trương xã hội hóa đã được tổ chức thực hiện một cách bài bản, kĩ lưỡng theo quy định hiện hành. Rút kinh nghiệm từ việc thẩm định sách giáo khoa lớp 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường hơn ở tất cả các khâu từ biên soạn đến thẩm định, cụ thể như sau:

- Tổ chức Hội thảo giữa Tổng chủ biên, các tác giả biên soạn Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với các nhà xuất bản tham gia xuất bản sách giáo khoa và toàn bộ tác giả biên soạn sách giáo khoa, giúp tác giả sách giáo khoa hiểu thấu đáo Chương trình giáo dục phổ thông và nâng cao chất lượng bản thảo sách giáo khoa.

- Phát huy, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng thành viên Hội đồng thẩm định trong việc đọc và nhận xét các bản mẫu sách giáo khoa trước khi tổ chức họp thẩm định. Trong quá trình họp thẩm định dành thời gian trao đổi, thảo luận với tác giả, chủ biên và tổng chủ biên, đồng thời tổ chức xin ý kiến các nhà khoa học, giảng viên các trường đại học, viện nghiên cứu và giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên phạm vi cả nước.

Để nâng cao chất lượng các bản mẫu SGK trước khi trình Hội đồng quốc gia thẩm định SGK, Bộ GDĐT đã quy định cụ thể về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định và quy định chặt chẽ hơn quy trình đánh giá các bản mẫu SGK, nâng cao trách nhiệm của các NXB đối với các bản mẫu SGK. Đồng thời, Bộ GDĐT đã ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thực nghiệm và góp ý SGK, để bảo đảm SGK khi đề nghị thẩm định và khi ban hành có chất lượng tốt.

Theo quy định của Luật giá, sách giáo khoa (SGK) thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá, không thuộc danh mục mặt hàng do Nhà nước định giá, bình ổn giá. Tuy nhiên, xác định SGK là mặt hàng đặc biệt, có ảnh hưởng đến nhiều gia đình, nhất là những hộ nghèo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội đưa SGK vào danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá nhằm tăng cường vai trò điều tiết của Nhà nước đối với SGK. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà xuất bản biên soạn SGK thực hiện các nội dung sau:

- Tinh giản nội dung không cần thiết để giảm số trang SGK, tiết kiệm chi phí trong các khâu xuất bản, phân phối SGK để giảm giá thành SGK.

- Quán triệt nghiêm việc biên soạn SGK sử dụng được nhiều lần (hạn chế học sinh viết, vẽ, làm bài tập trực tiếp vào SGK); khuyến khích học sinh giữ gìn SGK, đóng góp vào các thư viện trường học để học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn, sử dụng miễn phí.

- Tiếp tục có chính sách hỗ trợ SGK cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Liên quan đến một số hạn chế, khuyết điểm trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông và SGK, Bộ GDĐT đã yêu cầu các tập thể, cá nhân nghiêm túc xem xét trách nhiệm của mình và trong thời gian tới sẽ thực hiện một số giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng các công việc theo thời gian quy định.

Thu Nguyễn