a1.jpg
Toàn cảnh phiên giải trình

Các đồng chí Hoàng Danh Lai – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và Hồ Sỹ Nguyệt - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì phiên họp.

Tham dự có các đồng chí Lê Xuân Kiên – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Hoàng Văn Bộ - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện, các đại biểu HĐND huyện, trưởng các phòng, ban, ngành cấp huyện, lãnh đạo các doanh nghiệp cung ứng nước sạch, Công ty dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải, Chủ tịch UBND và đại diện cử tri các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

a2.jpg
Các đại biểu tham dự phiên giải trình

Những năm gần đây, công tác cung ứng nước sạch và vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền từ cấp huyện đến xã ở Quỳnh Lưu đặc biệt quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện tại 100% xã, thị trấn đã ký hợp đồng với các công ty, HTX dịch vụ môi trường để thu gom, vận chuyển rác thải đi xử lý ngoài địa bàn huyện.

a3.jpg
Ông Hoàng Danh Lai – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu khai mạc

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay vấn đề cung ứng nước sạch và vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Tại phiên giải trình, cử tri Trần Thanh Lâm, ở khối 11, thị trấn Cầu Giát phản ánh, mặc dù ở ngay thị trấn Cầu Giát, cách nhà máy nước Quỳnh Lưu không xa nhưng nhiều năm nay, người dân ở trên địa bàn khối không có nước máy để sử dụng, khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

a4.jpg
Cử tri Trần Thanh Lâm, khối 11, thị trấn Cầu Giát phản ánh nhiều năm nay người dân trên địa bàn khối không có nước sạch để sử dụng

Cùng chung ý kiến về vấn đề nước sạch, cử tri Hồ Thế Sơn, thôn 13, xã Sơn Hải bức xúc cho biết: 15 năm nay gia đình ông không có nước máy để sử dụng, nước giếng bị nhiễm mặn nên trung bình mỗi tháng gia đình đều phải mua 10 m3 nước với giá 850 ngàn đồng. Vấn đề này ông cũng như nhiều cử tri ở xã Sơn Hải đã phản ánh nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Giải trình về vấn đề này, ông Trịnh Xuân Hoàng – Phó Giám đốc nhà máy nước Quỳnh Lưu cho biết: Nhà máy nước được thành lập năm 1999 và đi vào hoạt động từ tháng 7/2000 với công suất thiết kế 3000m3/ngày đêm, cung cấp nước cho 7.500 hộ. Tuy nhiên công suất thực tế hiện nay chỉ đáp ứng được 2.200m3/ngày đêm, số hộ được cung cấp nước thực tế là 6.119 hộ tại 3 xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Bá và thị trấn Cầu Giát. Do hệ thống đường ống, công suất nhà máy không đảm bảo, trong khi nhu cầu của người dân ngày càng nhiều nên việc cấp nước có lúc, có nơi không đảm bảo nhu cầu. Hiện nay có một số hộ dân ở khối 7, 10, 11 thị trấn Cầu Giát chưa có nước sạch để dùng. Đối với xã Sơn Hải do khoảng cách quá xa nên hiện nay công suất nhà máy nước không có khả năng cấp nước cho người dân.

Để khắc phục tình trạng này, Nhà máy nước Quỳnh Lưu đang thực hiện nâng cấp công suất nhà máy lên 10.000m3/ngày đêm theo Quyết định số 2285 ngày 6/6/2013 của UBND tỉnh, tuy nhiên đến nay công trình mới hoàn thành 60% khối lượng và đang tạm dừng do chưa bố trí được nguồn vốn.

a9.jpg
Cử tri Nguyễn Thị Hướng, thị trấn Cầu Giát phản ánh tình trạng ô nhiễm tại bãi tập kết rác của thị trấn

Liên quan đến vấn đề vệ sinh môi trường, cử tri Nguyễn Thị Hướng, thị trấn Cầu Giát phản ánh tình trạng ô nhiễm tại bãi tập kết rác của thị trấn, cử tri cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền cần xem xét di dời bãi rác ra xa khu dân cư, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ngoài ra, tại phiên giải trình các đại biểu và cử tri cũng phản ánh hiện nay mức thu phí vệ sinh môi trường ở các xã vẫn còn bất cập đề nghị cấp trên cần xem xét, kiểm tra lại. Tình trạng vứt rác bừa bãi trên các tuyến đường còn xảy ra thường xuyên. Đặc biệt từ ngày 10/6/2022 đến nay Khu liên hợp xử lý rác thải Nghi Liên (Nghi Lộc) thông báo dừng tiếp nhận rác từ Quỳnh Lưu dẫn đến không có nơi xử lý làm cho tình trạng ùn ứ rác tại các xã, thị trấn ngày càng nhiều.

a6.JPG
HĐND huyện Quỳnh Lưu giám sát tình hình cung ứng và sử dụng nước sạch trên địa bàn thị trấn Cầu Giát

Giải trình vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu xin tiếp thu và sẽ chỉ đạo Công ty vệ sinh môi trường khắc phục. Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu cũng cho biết, năm 2018 dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác T – Tech tại xã Ngọc Sơn đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích hơn 10ha. Năm 2020, UBND huyện đã có chủ trương và bố trí ngân sách để nâng cấp tuyến đường vào nhà máy với tổng kinh phí 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa triển khai thực hiện được do vướng mắc về thủ tục đầu tư và hạn chế về năng lực, trách nhiệm của nhà đầu tư. Trước tình hình đó, UBND huyện đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án để UBND huyện mời gọi nhà đầu tư khác.

a10.jpg
Ông Hoàng Văn Bộ – Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu giải trình các ý kiến của cử tri

Ngoài ra, lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đề nghị các xã, thị trấn trước mắt cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân hộ gia đình trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt chú trọng công tác phân loại, xử lí rác tại hộ gia đình.

Thanh Toàn

Trung tâm VHTT và Truyền thông Quỳnh Lưu