Ngày 12/1/2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có Công văn số 84/BHXH-CSYT trả lời kiến nghị cử tri. Theo đó:

Hằng năm BHXH Việt Nam đã thực hiện đúng quy định tại Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), Nghị định của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thanh quyết toán cho các cơ sở KCB theo đúng thời gian quy định tại Điều 32 Luật BHYT đối với các chi phí thuộc phạm vi quỹ BHYT thanh toán và thuộc thẩm quyền được thanh quyết toán.

kham-chua-benh-bhyt.jpg
Ảnh minh họa

Nghệ An là một trong các tỉnh có số chi KCB BHYT lớn, đứng thứ ba trong toàn quốc (sau Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh). Trong những năm qua, BHXH Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để giải quyết các khó khăn vướng mắc trong thanh quyết toán cho cơ sở KCB. Các chi phí trong phạm vi thanh toán của quỹ BHYT, đúng đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH đã thanh quyết toán kịp thời, đảm bảo nguồn kinh phí hoạt động cho các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Số chi được thanh quyết toán bao gồm số chi trong dự toán và vượt dự toán Thủ tướng Chính phủ giao do nguyên nhân khách quan với nguồn thanh toán từ quỹ KCB BHYT của tỉnh Nghệ An và nguồn quỹ dự phòng Trung ương bù đắp. Cụ thể:

- Năm 2018: đã thanh toán 3.254,7 tỷ đồng chi phí trong dự toán và 206,7 tỷ đồng vượt dự toán do nguyên nhân khách quan. Nguồn thanh toán từ quỹ KCB BHYT của tỉnh là 2.148,5 tỷ đồng và số chi vượt quỹ KCB BHYT của tỉnh dùng từ dự phòng Trung ương bù đắp là 1.312,9 tỷ đồng.

- Năm 2019: Thanh quyết toán 3.160,7 tỷ chi KCB BHYT trong dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và 237,9 tỷ đồng số chi KCB BHYT vượt dự toán do nguyên nhân khách quan. Tổng số chi KCB của thẻ BHYT do BHXH tỉnh Nghệ An phát hành là 3.723 tỷ đồng, trong đó nguồn thanh toán từ quỹ KCB BHYT của tỉnh 2.424 tỷ đồng, số vượt quỹ KCB BHYT của tỉnh dùng từ dự phòng Trung ương là 298,7 tỷ đồng;

- Năm 2020: Thanh quyết toán 310,6 tỷ đồng chi KCB BHYT trong dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và 185 tỷ đồng chi KCB vượt dự toán do nguyên nhân khách quan. Tổng số chi KCB BHYT của thẻ BHYT do BHXH tỉnh Nghệ An phát hành là 3.771, 2 tỷ đồng, trong đó nguồn thanh toán từ quỹ KCB BHYT của tỉnh là 2.521 tỷ đồng; chi vượt quỹ KCB BHYT của tỉnh phải dùng quỹ dự phòng Trung ương bù đắp là 1.249,6 tỷ đồng

- Đối với năm 2021, do đặc thù ảnh hưởng của dịch COVID-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 05/11/2022 về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí KCB BHYT, theo đó khoản 3 quy định "Cho phép quyết toán chi KCB BHYT năm 2021 bằng chi phí KCB BHYT theo báo cáo quyết toán năm của cơ sở KCB sau khi đã được cơ quan BHXH giám định theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật BHYT năm 2008 đã được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 46/2014/QH13...". Ngày 01/12/2022, Bộ Y tế đã có Công văn số 6979/BYT-BH triển khai mục 3 Nghị quyết số 144/NQ-CP. Thực hiện Nghị quyết số 144/NQ-CP của Chính phủ và Công văn số 6979/BYT-BH của Bộ Y tế, ngày 27/12/2022 trên cơ sở báo cáo của BHXH tỉnh, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3986/BHXH-CSYT thông báo chi phí KCB được thanh quyết toán bổ sung theo Nghị quyết số 144/NQ-CP. Đến nay, toàn bộ chi phí KCB BHYT phát sinh năm 2021 sau giám định tại tỉnh Nghệ An đã được thanh toán, tháo gỡ khó khăn về kinh phí hoạt động cho các cơ sở KCB. Tổng sổ tiền năm 2021 được thanh quyết toán tại tỉnh Nghệ An là 3.400,5 tỷ đồng, số chi của tỉnh theo thẻ BHYT do tỉnh Nghệ An phát hành là 3.510 tỷ đồng, trong đó nguồn thanh toán từ quỹ KCB BHYT của tỉnh là 2.574 tỷ đồng, số vượt quỹ KCB BHYT dùng từ quỹ dự phòng Trung ương là 935,9 tỷ đồng.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn một phần chi phí từ năm 2020 trở về trước (khoảng 239 tỳ đồng) các cơ sở KCB tiếp tục kiến nghị đề nghị xem xét thanh toán do trước đây chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ thủ tục, chưa thuyết minh được nguyên nhân khách quan vượt dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, nay đã hoàn thiện lại và được BHXH tỉnh Nghệ An thẩm định đề nghị thanh toán. BHXH Việt Nam đang chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm các chi phí thuộc thẩm quyền, thực hiện thanh quyết toán đối với các phí đúng quy định và không thanh toán đối với các chi phí không đủ điều kiện thanh toán. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính để xử lý, giải quyết các vướng mắc về cơ chế chính sách, đảm bảo việc thanh toán chi phí KCB BHYT đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Do chi phí KCB BHYT trên địa bàn tỉnh Nghệ An phát sinh lớn, hằng năm đều phải sử dụng quỹ dự phòng Trung ương để bù đắp cho số chi của tỉnh khá cao, BHXH Việt Nam trân trọng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An quan tâm hơn nữa trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn kinh phí dành cho KCB theo đúng các quy định hiện hành