bao-cao-de-dan-hoi-nghi-giao-ban-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-1-lan-thu-ba-nhiem-ky-2021-2026--n1.jpg
Bà Nguyễn Thị Anh Hoa, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh báo cáo đề dẫn tại Hội nghị (ảnh: Hoàng Bá)

Kính thưa đồng chí Nguyễn Nam Đình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh;

Kính thưa đồng chí Nguyễn Như Khôi, Ủy viên BCH Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;

Kính thưa các vị đại biểu, cùng các đồng chí!

Trong thời gian qua, HĐND các cấp của tỉnh đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao trong chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp, thông qua các quyết định về thực hiện nhiệm vụ của tỉnh; giám sát việc chấp hành pháp luật và triển khai thực hiện nghị quyết do HĐND ban hành; công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường quan hệ phối hợp công tác với các cơ quan có liên quan. Hoạt động của HĐND các cấp đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Về phía HĐND tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 14/7/2022 về việc ban hành Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Thực hiện Đề án, HĐND tỉnh đã có nhiều chuyển biến trong các hđ nhất là công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thực hiện kỳ họp không giấy; cải tiến công tác tổ chức kỳ họp, đổi mới việc xây dựng, ban hành nghị quyết trình kỳ họp; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề, cải tiến hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh; tăng cường hiệu quả của công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; xử lý, rà soát các nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin quản lý hoạt động; phát triển các ứng dụng, nền tảng số phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh; xây dựng đội ngũ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh vẫn còn một số nội dung phát sinh, điều chỉnh so với dự kiến ban đầu, các cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo, nghị quyết gửi tài liệu thẩm tra, tài liệu tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh sau thẩm tra còn thiếu và chậm so với quy định. Một số đại biểu chưa tích cực nghiên cứu tài liệu, tham gia ý kiến, thảo luận các nội dung của kỳ họp; việc đặt câu hỏi chất vấn chưa đúng trọng tâm hoặc không có chính kiến rõ ràng. Một số kiến nghị của các đoàn giám sát; việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận sau giám sát, chất vấn, giải trình hiệu quả chưa cao. Hình thức tiếp xúc cử tri chưa đa dạng, công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với các cơ quan liên quan như UBND, Uỷ ban MTTQ cấp huyện đôi lúc chưa được như mong muốn,…

bao-cao-de-dan-hoi-nghi-giao-ban-thuong-truc-hdnd-cap-huyen-cum-1-lan-thu-ba-nhiem-ky-2021-2026--n2.jpg
Đại biểu tham dự Hội nghị (ảnh: Hoàng Bá)

Để xây dựng HĐND tỉnh nói riêng và HĐND các cấp nói chung thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, phát huy dân chủ, pháp quyền; cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và cả nhiệm kỳ; thực hiện thắng lợi Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Hội nghị hôm nay sẽ tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Đề nghị các đại biểu phát biểu ngắn gọn, đi sâu phân tích, trao đổi những kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn, những vấn đề hiện nay còn nhiều ý kiến khác nhau; đồng thời đề xuất, kiến nghị những nội dung cụ thể với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra, các đại biểu trao đổi thêm về tình hình kinh tế - xã hội nổi bật của địa phương và những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất đối với HĐND, UBND tỉnh.

Xin kính chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!