Đền Ông Hoàng Mười tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An được xây dựng từ thời Hậu Lê (năm 1634). Năm 2019 Lễ hội đền Ông Hoàng Mười được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây là một trong những di tích tâm linh có đông du khách cũng như có nguồn thu công đức lớn nhất tỉnh.

en-ong-hoang-muoi.jpg
Đền Ông Hoàng Mười

Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười diễn ra từ 8-10/10 hàng năm, sau 02 năm do dịch COVID-19, năm 2022 lễ hội được tổ chức quy mô bao gồm đầy đủ cả phần lễ và phần hội. Phần lễ của các lễ hội với nghi thức diễn ra trang trọng, nghiêm túc theo đúng truyền thống, có ý nghĩa giáo dục, thời gian tổ chức không kéo dài, thực hiện theo đúng quy chế lễ hội. Lễ hội đền Ông Hoàng Mười hàng năm được tổ chức đảm bảo các phần lễ nghi truyền thống với đầy đủ lễ vật, gồm: Lễ khai quang, Lễ rước sắc (gồm cả đội hình rước bộ và rước thuỷ), Lễ Yết cáo, Lễ Đại tế và Lễ tạ.

bna-dong-dao-nhan-dan-du-khach-thap-phuong-ve-voi-le-hoi-den-ong-hoang-muoi-1603.jpg

Các hoạt động phần hội được quy hoạch không gian cụ thể, chi tiết theo kịch bản. Phần hội được tổ chức vui tươi, tiết kiệm, lành mạnh, phong phú với các trò chơi truyền thống, hoạt động văn hóa, thể thao nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của di tích. Ngoài ra, còn có đêm Khai hội đặc sắc văn hoá Hưng Nguyên giữa các câu lạc bộ dân ca Ví, Giặm của huyện và các xã, thị trấn; đêm hội hoa đăng trên dòng sông Mộc.

thanh-vien-oan-khao-sat.jpg
Thành viên Đoàn khảo sát

Theo báo cáo của UBND huyện Hưng Nguyên, tại đền Ông Hoàng Mười trong những năm gần đây không còn tình trạng du khách đưa hương, nến đã thắp vào trong các cung, vừa đảm bảo được màu sắc, độ bền của đồ tế khí, vừa đảm bảo được môi trường, phòng chống cháy nổ; chỉ thắp hương ở lư hương cộng đồng.

Qua khảo sát, Đoàn ghi nhận công tác chỉ đạo tổ chức các lễ hội Đền Ông Hoàng Mười đã được tăng cường tập trung chỉ đạo và được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương; công tác an ninh, vệ sinh môi trường được đảm bảo; việc hướng dẫn thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội như thắp hương, hóa vàng mã đúng nơi quy định được quan tâm, chú trọng. Lễ hội hướng đến tập trung tuyên truyền về giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống với nhiều mặt tích cực, tinh thần của Nhân dân. Qua các hoạt động tại Lễ hội đã góp phần tuyên truyền về giá trị di tích, cũng như giới thiệu, quảng bá điểm văn hóa du lịch tâm linh của tỉnh.

oan-khao-sat-tai-en-ong-hoang-muoi.jpg
Đoàn khảo sát tại Đền Ông Hoàng Mười

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Chu Đức Thái đánh giá ghi nhận sự quan tâm của UBND huyện, nỗ lực của Ban quản lý di tích trong việc quy hoạch, xây dựng, tu bổ các hạng mục như: quy hoạch khu vực dịch vụ, bãi đậu xe riêng biệt với khu di tích; khu vực Đền được bố trí khoa học, điện thờ bài trí đẹp. Công tác quản lý và tổ chức lễ hội đền Ông Hoàng Mười có những chuyển biến rõ nét. Thời gian tới, đề nghị UBND huyện tiếp tục tăng cường quảng bá, tuyên truyền ý nghĩa lễ hội, giá trị của di tích đền Ông Hoàng Mười; tiếp tục chấn chỉnh, bổ sung, điều chỉnh phần lễ đảm bảo phù hợp truyền thống, văn hóa, đồng thời thu hút đông đảo du khách; quản lý tốt đội ngũ người hành lễ, giá vé gửi xe và giá dịch vụ;…