Theo báo cáo của Tòa án, trong hơn hai năm (2022 - 3/2024), Tòa án luôn quan tâm, chú trọng công tác xét xử nên chất lượng, hiệu quả hoạt động xét xử, giải quyết các vụ, việc... đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và cải cách tư pháp; không có án bị hủy hoặc cải sửa nghiêm trọng; không kết án oan người không có tội; không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; chất lượng ban hành bản án, quyết định được nâng lên, không có án tuyên không rõ ràng, khó khăn cho việc thi hành án, không có dư luận xấu về các quyết định của Tòa án; góp phần tích cực ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã Hoàng Mai. Bên cạnh đó, Tòa án đã phối hợp tổ chức 04 phiên tòa lưu động, 15 phiên toà trực tuyến, 25 phiên tòa rút kinh nghiệm và công bố 864 bản án, quyết định lên Cổng thông tin điện tử Toà án nhân dân. Chất lượng tranh tụng theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, được đảm bảo, đồng thời có tác dụng cao trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, răn đe, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật… đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Toàn cảnh buổi giám sát

Tại buổi làm việc, đại diện Tòa án nhân dân thị xã đã thông tin, làm rõ một số vấn đề các đại biểu nêu, cụ thể như: về một số vụ án thời gian thụ lý đã lâu nhưng chưa được giải quyết dứt điểm; một số văn bản tố tụng gửi cho Viện kiểm sát, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã và các cơ quan liên quan có lúc còn chậm so với quy định; kết quả hòa giải thành của án Dân sự, án ly hôn, án Kinh doanh thương mại; nguyên nhân án ly hôn năm sau cao hơn năm trước...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Hồ Sỹ Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy - Trưởng Ban Pháp chế đánh giá cao nỗ lực và kết quả thực hiện giải quyết các vụ việc có liên quan của ngành, trong đó có các nội dung được giám sát. Chia sẻ những khó khăn của ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn do đặc thù của việc giải quyết các vụ án, cũng như quá trình định giá tài sản một số tài sản là máy móc đặc thù, ông Hồ Sỹ Tùng đề nghị trong thời gian tới, ngành Tòa án tiếp tục thực hiện đúng chức năng, quyền hạn là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp. Nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết án, công tác thi hành án hình sự, chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp, theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Nhà nước và các tổ chức; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo điều kiện để kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh thị xã Hoàng Mai phát triển nhanh và bền vững./.