h11.jpg
Công trình tượng đài bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam

Đoàn do đồng chí Phạm Thành Chung - Trưởng Ban Pháp chế làm trưởng đoàn, tham dự có đồng chí Hà Đức Tiến - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Nam; các đồng chí: Hà Xuân Quang, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Diễn Châu, thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Trần Đình Toàn, Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Anh Hoa, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh.

ce72306e111fd4418d0e.jpg
Đoàn công tác đến thăm, dâng hương tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (Quảng Nam).

Trải qua hai cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, hơn một triệu người con đã hi sinh trên khắp chiến trường. Mất mát vì chiến tranh nhiều vô vàn, song có lẽ mất mát của những bà mẹ là vết thương lòng khó lành nhất. Những người chồng, người con, người cháu của các mẹ đã ra đi vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước. Nhằm phát huy đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn, ngày hoà bình được lặp lại trên đất nước, khoảng 140 ngàn bà mẹ Việt Nam được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Với truyền thống cách mạng dũng cảm, kiên cường, Quảng Nam là tỉnh có số lượng mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất của cả nước (hơn 15.300 mẹ) và cũng là tỉnh vinh dự được lựa chọn xây dựng tượng đài để ghi nhớ và tôn vinh những cống hiến hi sinh to lớn của các mẹ, đồng thời đây còn là nơi tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, yêu hoà bình của các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau.

a6443e271f56da088347.jpg

Tượng đài mẹ là công trình văn hoá cấp quốc gia được lựa chọn từ ba vòng xét tuyển của hội đồng nghệ thuật. Đây là khối tượng đài chính, trung tâm của quần thể kiến trúc. Toàn bộ tượng đài có kiến trúc truyền thống đậm chất Á Đông, trong đó diện tích đặt tượng mẹ là 16.500m2. Tượng đài được tạc bằng đá hoa cương với hình ảnh người mẹ dang tay ôm các con vào lòng. Chính giữa tượng đài là chân dung nguyên mẫu mẹ Nguyễn Thị Thứ. Mẹ là đại diện của hơn 140 ngàn mẹ Việt Nam anh hùng trên khắp cả nước. Mẹ sinh ra tại Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Mẹ đã hiến dâng 9 người con, 02 người cháu và 01 rể trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc. Hai bên vách đá là gương mặt những người con, cháu đại diện mọi miền đất nước luôn hướng về mẹ Tổ quốc với một tình cảm thương yêu và trìu mến nhất. Bên trong lòng khối tượng đài là không gian trưng bày những hình ảnh tư liệu, hiện vật về mẹ Việt Nam anh hùng với diện tích 1.800m2. Không gian trưng bày với 3 chủ đề chính: Mẹ Việt Nam - Mẹ Tổ quốc; Mẹ Việt Nam anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang và chủ đề Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ. Bên cạnh của khối tượng đài là nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Nam, đây là nơi có bia ghi danh hơn 65.400 liệt sĩ của 18 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam.

Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nghệ An đã thành kính, nghiêng mình trước Tượng đài Mẹ, xin dâng lên các mẹ vòng hoa tươi thắm, thắp những nén hương thơm để bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc nhất đến các mẹ - mẹ Việt Nam anh hùng đã khuất, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phan Trung Tú