Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững. Các chủ trương, chính sách đó được các địa phương triển khai gắn với khai thác các tiềm năng, thế mạnh của mình, góp phần xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo tốt hơn công tác an sinh xã hội; góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng, giữ vững ổn định an ninh các địa phương biên giới.

75ae10a7864949171058.jpg
Ban Dân tộc HĐND tỉnh tìm hiểu cuộc sống của người dân tại dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai, lũ quét, sạt lở đất

Tuy nhiên, hiện nay, đây vẫn đang là vùng đặt ra nhiều khó khăn so với mặt bằng chung, nhất là tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đảng, Nhà nước và tỉnh cũng đang tiếp tục có các chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Cụ thể, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88/2019/QH14 về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030; Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 1719-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Để có thể đánh giá đầy đủ những ưu điểm, hạn chế và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thời gian qua trên địa bàn tỉnh, Ban Dân tộc HĐND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch khảo sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Qua khảo sát cũng nhằm ghi nhận những những đề xuất, kiến nghị, giải pháp từ thực tiễn các địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của tỉnh.

52bd2aadbe43711d2852.jpg
Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện dự án kéo điện về cho các thôn, bản chưa có điện ở huyện Quỳ Châu

Yêu cầu nội dung khảo sát tập trung vào công tác tham mưu, quản lý nhà nước, hiệu quả đạt được trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 đến 2020. Trong đó trọng tâm là công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo; cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; các dịch vụ cơ bản, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; đào tạo nghề, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, thông tin tuyên truyền…

Đối tượng khảo sát là Ban Dân tộc, UBND các huyện và xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và một số thôn, bản, hộ gia đình người dân tộc thiểu số. Hình thức khảo sát, bao gồm khảo sát trực tiếp các cấp chịu trách nhiệm triển khai chương trình và đối tượng thụ hưởng; khảo sát gián tiếp thông qua báo cáo các địa phương, cơ quan, đơn vị. Thời gian tiến hành khảo sát, từ ngày 21/03 đến 26/04/2022.

Hoàng Hoa