Tham gia với Đoàn khảo sát và làm việc với UBND huyện Tương Dương có ông Nguyễn Như Khôi – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An.

Tại hai bản nơi có phần lớn đồng bào dân tộc Khơ Mú và Ơ Đu sinh sống, Đoàn đã nghe đại diện các hộ dân báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Trong những năm qua, nhờ các chính sách về hỗ trợ dân tộc vùng miền núi, tình hình kinh tế - xã hội của hai bản đã có nhiều chuyển biến khá tích cực. Riêng bản Xốp Kha là bản còn nhiều khó khăn, cách trung tâm xã 6,5 km, toàn bản có 84 hộ nhưng có đến 64 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo; hiện nay vẫn chưa có đường bê tông vào bản, chưa có nhà văn hóa cộng đồng.

Tại bản Văng Môn, bản có 109 hộ người dân tộc Ơ Đu, là bản khá thuận lợi vì nằm cạnh quốc lộ 48 C nối với huyện Quỳ Hợp, đất đai tương đối bằng, nguồn nước tưới tiêu đủ để sản xuất, canh tác, khí hậu ôn hòa và thổ nhưỡng ổn định. Tại đây, Nhân dân hai bản kiến nghị với Đoàn có ý kiến đề nghị các cấp, các ngành hỗ trợ đồng bào xây dựng mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, hỗ trợ kinh phí khai hoang ruộng nước, xây dựng các thiết chế văn hóa, giải quyết việc làm cho lao động địa phương; có thêm các chính sách hỗ trợ cụ thể đối với đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Quoc-phong-an-ninh-1.png
Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã thăm hỏi và động viên các hộ nghèo khắc phục khó khăn để ổn định cuộc sống, đồng thời đề nghị cán bộ huyện, xã xây dựng kế hoạch, trực tiếp chỉ đạo cụ thể và quan tâm sâu sát hơn đối với cuộc sống sinh hoạt của đồng bào

Theo Báo cáo của UBND huyện Tương Dương về chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020, trong 5 năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện đạt 9,4%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu ngân sách trên địa bàn đạt 35 tỷ đồng, tăng 35,1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 30,5 triệu đồng/năm. Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo huyện Tương Dương đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại các địa phương, tăng cường chất lượng các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến với đồng bào vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới…

tduong22.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Đoàn khảo sát đã ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ và Nhân dân huyện Tương Dương trong thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững những năm qua. Đồng thời, Đoàn đề nghị huyện tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp trong thực hiện các chính sách giảm nghèo từ thực tiễn của địa phương; thường xuyên bám sát cơ sở, định hướng, chỉ đạo cụ thể để Nhân dân trong vùng nói chung và đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng còn nhiều khó khăn, nỗ lực vượt khó vươn lên thoát nghèo góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu của chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguyễn Thị Hồng Sáu

VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh