Sáng 24/5, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5/2022. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Bùi Đình Long - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh.

bna_toan_canh_24487301_2452022.jpg
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 5/2022 của UBND tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

BÁM SÁT KỊCH BẢN TĂNG TRƯỞNGTHỰC HIỆN QUYẾT LIỆT HƠN

Sau khi nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 6 năm 2022, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã đóng góp ý kiến, đồng thời đề xuất những giải pháp trong thời gian tới. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã cho ý kiến sâu vào các vấn đề liên quan nhiệm vụ của các sở, ban, ngành.

Kết luận phiên họp, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với những đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 5. Bên cạnh những khó khăn do nguyên nhân khách quan thì công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều tồn tại, chưa đạt yêu cầu.

Nhấn mạnh tháng 6 có tính chất quan trọng quyết định toàn bộ kết quả phát triển kinh tế - xã hội của quý II và 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ.

bna_ket_luan2972719_2452022.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung bám sát hơn vào các kịch bản tăng trưởng cho kế hoạch năm 2022, qua đó đánh giá, tính toán được khả năng, thực hiện quyết liệt hơn, kịp thời hơn, cố gắng đạt cao nhất mục tiêu đề ra. Theo kịch bản tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng quý II/2022 của Nghệ An đạt 8 - 8,6% và 6 tháng đạt 7,7 - 8,7%.

Mặc dù Nghệ An đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 nhưng chúng ta không được chủ quan và cần đẩy mạnh công tác tiêm chủng, ưu tiên đối tượng trẻ em từ 5-11 tuổi, hoàn thành mũi tiêm cho người trên 18 tuổi. Mặt khác, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11 của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh.

Trong đó, 6 tổ công tác của UBND tỉnh tập trung rà soát nhiệm vụ, đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng, đề xuất giải pháp trong thời gian tới. Tập trung tháo gỡ vướng mắc, rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là hoạt động kinh doanh đang được phục hồi, theo tinh thần hoạt động thực chất, hiệu quả hơn.

Người đứng đầu UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở KH&ĐT chủ trì xây dựng báo cáo đánh giá tình hình nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm; Tập trung hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng tiến độ; Phối hợp các đơn vị, địa phương chủ động triển khai các nội dung tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

bna_so_nganh3947283_2452022.jpg
Lãnh đạo HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Bên cạnh đó, chuẩn bị báo cáo tổng kết Nghị quyết 39 về phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; Tham mưu Nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xử lý các dự án chậm tiến độ, dự án sử dụng đất không đúng mục đích; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách; Chuẩn bị tổng kết chương trình hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Các ngành cũng cần quan tâm công tác phòng, chống lụt bão; phòng, chống cháy rừng, bảo vệ rừng; tham mưu các hoạt động thúc đẩy sản xuất công nghiệp, thương mại theo tinh thần tiết kiệm, hiệu quả; giám sát tình hình sản xuất và cung ứng điện; phối hợp với nhà đầu tư điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng nước sâu Cửa Lò; tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để phục hồi nhanh lĩnh vực du lịch; tham mưu xây dựng Nghị quyết về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, các thủ tục về đất đai; chương trình phát triển đô thị để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG

Người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu các ngành trong Khối Tài chính tập trung rà soát để đảm bảo các nguồn thu, kiểm soát hoạt động chi, thực hiện tiết kiệm chi, chi đúng mục tiêu. Chủ động hướng dẫn các ngành thẩm định danh mục các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến công tác giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là vấn đề mà trong kỳ họp nào lãnh đạo UBND tỉnh cũng nhắc đến. Đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh cao hơn mức trung bình của cả nước, nhưng chúng ta vẫn phải quan tâm tập trung chỉ đạo nhằm đẩy nhanh hơn tiến độ giải ngân. Vì vậy, Sở KH&ĐT phải tham mưu cho Tổ công tác của UBND tỉnh tăng cường làm việc với các chủ đầu tư để kiểm tra, có phương án thúc đẩy giải ngân, đáp ứng yêu cầu.

bna_so_22765157_2452022.jpg
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

Đặc biệt, các sở, ngành, địa phương phải quan tâm đến các thủ tục đối với các dự án khởi công mới, năng lực thi công của một số nhà thầu. Trong tháng 6, tiến hành phân loại các dự án đầu tư công để tính toán khả năng giải ngân, trên cơ sở đó dự kiến và đề xuất phương án điều chuyển vốn đối với các dự án không có khả năng giải ngân hết vốn trong năm 2022. Đối với công tác GPMB, nhất là các dự án trọng điểm, đến thời điểm này vẫn chậm trễ thì đề nghị Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh, các địa phương giải quyết dứt điểm theo đúng quy định pháp luật.

Quan tâm đến đời sống của công nhân, lao động, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tập trung thực hiện tốt, nhanh chính sách hỗ trợ thuê nhà cho người lao động, cố gắng thực hiện hoàn thành trong tháng 8; quan tâm kết nối cung - cầu để giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động, bố trí lao động cho các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Chuẩn bị chu đáo kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; tổng kết 10 thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về việc phân công các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã nghèo vùng miền Tây.

Các sở, ngành cũng phải quan tâm đến công tác quản lý Nhà nước về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt thực hiện minh bạch hóa trong hoạt động hành chính thông qua số hóa theo tinh thần tái sử dụng kết quả số hóa trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước; chủ động thực hiện theo nội dung trong chương trình công tác năm, đảm bảo tiến độ, chất lượng, nhất là các nội dung báo cáo, dự thảo Nghị quyết tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung cho đề án mở rộng TP. Vinh; phát triển Chính phủ điện tử hướng đến chính quyền số. Tiếp tục đảm bảo ANTT, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tăng cường ngăn ngừa, đấu tranh, xử lý các tội phạm; chuẩn bị chu đáo cho diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự tỉnh năm 2022.