Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại các đơn vị bầu cử. Ảnh: BNA

Qua tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự quan tâm đến nội dung của kỳ họp thứ 7 có nhiều dự án Luật có tác động, liên quan trực tiếp đến người dân như Luật Đường bộ, Luật Trật tự giao thông đường bộ, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)… Đặc biệt, trong chương trình kỳ họp sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết với những cơ chế, chính sách thiết thực, mạnh mẽ để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Cùng với đó, cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự. Đoàn ĐBQH tỉnh đã có Báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị những vấn đề chung và các ý kiến cụ thể thuộc thẩm quyền của cơ quan Trung ương.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri chuyên đề với đối tượng cử tri là phụ nữ và công nhân lao động. Ảnh: BNA

Ngoài các vấn đề chung được phản ánh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp 24 ý kiến cụ thể của cử tri kiến nghị cơ quan Trung ương quan tâm giải quyết.

Trong số đó, có 07 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Cụ thể, cử tri kiến nghị xem xét, bổ sung quy định cho các đối tượng là thân nhân của thương binh 3/4, 4/4 và bệnh binh hạng 3; cựu quân nhân tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc (bộ đội xuất ngũ); người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên đang hưởng tiền tuất trợ cấp bảo hiểm xã hội được hưởng chế độ bảo hiểm y tế; bổ sung chế độ trợ cấp hàng tháng đối với đối tượng là cựu chiến binh sinh năm 1945 trở về trước đã được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng 2, hạng 3; chính sách hỗ trợ cho trẻ em bị xâm hại tình dục dẫn đến có thai và phải làm mẹ ở độ tuổi vị thành niên; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và chính sách vay vốn giải quyết việc làm cho đối tượng phụ nữ yếu thế như phụ nữ khuyết tật, phụ nữ đơn thân… không phải là hộ nghèo, hộ cận nghèo; bổ sung đối tượng hưởng trợ cấp người cao tuổi hàng tháng đối với những người từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi đã tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc để ghi nhận những đóng góp của họ; kiến nghị điều chỉnh tăng lương hưu cho người đã nghỉ hưu, nhất là những người nghỉ hưu từ năm 2003 trở về trước do lương hưu quá thấp; kiến nghị nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội, để các đối tượng trợ cấp xã hội được nâng mức trợ cấp, đảm bảo cuộc sống.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đại biểu Quốc hội chuyên trách tiếp xúc cử tri tại nơi làm việc. Ảnh: Hoàng Bá

Trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hầu hết các điểm tiếp xúc cử tri đều kiến nghị sớm hoàn thiện chính sách hỗ trợ thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do dịch bệnh và hỗ trợ kinh phí vắc xin phòng dịch tả lợn châu Phi. Ngoài ra, cử tri kiến nghị áp dụng chính sách lương viên chức lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng như lương của lực lượng kiểm lâm, đồng thời giảm độ tuổi nghỉ hưu của lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng vì công việc này có tính chất nặng nhọc.

Liên quan đến lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, cử tri tại các địa phương kiến nghị việc nâng cấp, mở rộng, duy tu, sửa chữa, xây dựng hệ thống thoát nước trên các tuyến Quốc lộ 7A, Quốc lộ 48D, Quốc lộ 46, cao tốc Bắc - Nam chạy qua địa bàn.

Đối với Bộ Công thương, cử tri huyện Thanh Chương và huyện Tương Dương tiếp tục kiến nghị Bộ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét bố trí nguồn vốn phù hợp theo danh mục và giá trị hỗ trợ đã được thống nhất giữa tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác tái định cư Dự án Thủy điện Bản Vẽ. Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị chính sách giảm giá bán điện sinh hoạt cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Đối với lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, cử tri phản ánh việc chậm thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Cử tri kiến nghị sớm ban hành quy định về mức hỗ trợ để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương để sớm thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công an, cử tri phản ánh hiện nay tình trạng sử dụng bóng cười, thuốc lá điện tử diễn ra khá phổ biến nhưng công tác quản lý còn chưa chặt chẽ, đáng lưu ý là tình trạng sử dụng ma tuý thông qua bóng cười, thuốc lá điện tử ở giới trẻ gây nên những hệ quả xấu. Cử tri kiến nghị cần có quy định cấm sử dụng bóng cười, thuốc lá điện tử.

Đối với lĩnh vực y tế, cử tri phản ánh hiện nay, nước ta đang đối mặt với những vấn đề thách thức lớn về dân số như Việt Nam đang là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, tình trạng mất cân đối giới tính khi sinh gia tăng. Cử tri kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất sớm sửa đổi chính sách dân số để giải quyết những vấn đề đặt ra hiện nay. Cùng với đó, trước tình trạng nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, quảng cáo trá hình, triển khai nhiều dịch vụ vượt quá phạm vi cho phép… tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của khách hàng, cử tri kiến nghị Bộ Y tế tăng cường chỉ đạo công tác quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ. 

Ngoài ra, cử tri kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường không cấp Giấy phép khai thác khoáng sản (vàng) tại khu vực Pu Phen thuộc địa bàn giáp ranh giữa 03 xã: Yên Na, Yên Tĩnh, Yên Hòa, huyện Tương Dương vì cử tri không đồng tình. Đối với lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, cử tri kiến nghị tăng cường kiểm tra, rà soát các Bộ, ngành trong việc thực hiện hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để đảm bảo việc hợp nhất nhanh chóng, đúng thời hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, áp dụng văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài các nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước của các Bộ, ngành Trung ương, cử tri còn kiến nghị về chủ trương của Đảng trong công tác sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị và việc giao chỉ tiêu phát triển đảng viên. Liên quan đến hoạt động của cơ quan dân cử, cử tri kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 524/2012/UBTVQH13 về một số chế độ chi tiêu bảo đảm hoạt động của Quốc hội, đồng thời bổ sung quy định chế độ chi tiêu đảm bảo cho hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp trong Nghị quyết này để thực hiện thống nhất chế độ chi tiêu đảm bảo hoạt động của cơ quan dân cử. Cử tri cũng kiến nghị liên quan đến quy định về cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.