Nghị quyết số 25/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành ngày 9/12/2021 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Triển khai nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 21/01/2022 và Công an tỉnh cũng ban hành kế hoạch triển khai trong Công an tỉnh, xác định rõ các công việc, nhiệm vụ trong tâm, cấp bách để vào cuộc quyết liệt. Đặc biệt qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 4 cửa hàng xăng dầu nằm trong khu dân cư không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy, chữa cháy, Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tiến hành xử lý. Kết quả, hiện nay đã dừng hoàn toàn hoạt động kinh doanh xăng dầu đối với 2 cửa hàng xăng dầu tại huyện Tương Dương và Kỳ Sơn; 1 cửa hàng tạm đình chỉ hoạt động chờ phương án di chuyển đến địa điểm mới ở huyện Tân Kỳ; 1 cửa hàng đã tiến hành cải tạo, khắc phục tồn tại, đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy và các điều kiện khác để tiếp tục kinh doanh tại huyện Tân Kỳ.

69048e3ca6cc62923bdd.jpg
Cảnh sát PCCC kiểm tra việc trang bị công tác phòng cháy, chữa cháy tại một cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Vinh

Cùng với sự tập trung trên, Công an tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn 100% cơ sở ký cam kết xây dựng lộ trình khắc phục các nội dung chưa đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy, chữa cháy có hiệu lực.

Theo Nghị quyết số 25/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, sau thời hạn 24 tháng kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực (đến quý 1/2024), trường hợp các chủ cơ sở không tổ chức thực hiện; thực hiện không đầy đủ hoặc thực hiện không đúng quy định các giải pháp khắc phục, không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, không đảm bảo các điều kiện ngăn cháy, chống cháy lan; bố trí mặt bằng, công năng sử dụng không đảm bảo an toàn PCCC; không đảm bảo các điều kiện về lối thoát nạn; không đảm bảo điều kiện về đường giao thông cho xe chữa cháy hoạt động; không đảm bảo yêu cầu về trang bị hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC…, thì tiến hành xử lý theo quy định.

516301cf2a3fee61b72e.jpg
Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy kiếm tra công tác PCCC tại chợ ở thị xã Thái Hoà

Tuy nhiên, theo phản ánh từ đại diện Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, Công an tỉnh, hiện nay, hầu hết các cơ sở, công trình thuộc diện phải khắc phục theo nghị quyết của HĐND tỉnh đều đã đi vào hoạt động ổn định trong thời gian dài, nếu triển khai thi công, lắp đặt các hệ thống để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định sẽ ít nhiều tác động, ảnh hưởng đến kết cấu công trình và hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở. Mặt khác, trong tổng số các cơ sở được rà soát có nhiều cơ sở thuộc công trình cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, hoạt động dựa vào nguồn ngân sách nhà nước và chưa có kế hoạch đầu tư, trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoặc có nhưng rất hạn chế.

Hiện nay, để triển khai các giải pháp đầu tư sữa chữa, khắc phục, các cơ sở phải dựa vào nguồn ngân sách Nhà nước và phải có kế hoạch, lộ trình, trình tự thủ tục chặt chẽ theo quy định…Chính vì vậy, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh. Đây là những vấn đề đang đặt ra, đòi hỏi sự nỗ lực, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và cơ sở sản xuất kinh doanh, bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy trên phạm vi toàn tỉnh hiệu quả cao hơn.