1. Cử xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa phản ánh sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập xóm, hiện nay các xóm đang có nhà văn hóa dư thừa không sử dụng dẫn đến xuống cấp, hư hỏng gây lãng phí. Trong khi đó các nhà văn hóa đang sử dụng quá chật chội, không đủ điều kiện cho người dân sinh hoạt, gây nhiều khó khăn khi tổ chức các hoạt động. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các nhà văn hóa dôi dư, đồng thời có phương án nâng cấp hoặc xây dựng mới các nhà văn hóa khối, xóm để đảm bảo phục vụ sinh hoạt của người dân, góp phần đảm bảo tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 5 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (được bổ sung, sửa đổi tại Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021), UBND tỉnh và Sở Tài chính đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện sắp lại, xử lý nhà, đất. Đến nay (thời điểm 30/6/2023) đã hoàn thành việc lập, trình phê duyệt và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là: 3.764/4.362 cơ sở đạt 87%. Cụ thể việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất tại một số địa phương như:

- Đối với các cơ sở Nhà văn hóa dôi dư do sáp nhập xóm tại xã Viên Thành, huyện Yên Thành. Sở Tài chính đã trình UBND tỉnh phê duyệt phương án 12 cơ sở nhà văn hóa của UBND xã Viên Thành dôi dư do sáp nhập xóm (theo Quyết định số 2044/QĐ-UBND ngày 12/7/2023), trong đó: giữ lại tiếp tục sử dụng 9 cơ sở; bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 03 cơ sở.

- Đối với các cơ sở nhà văn hóa xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ: đã phê duyệt theo Quyết định số 2291/QĐ-UBND ngày 04/8/2022: 8 cơ sở giữ lại, 01 cơ sở điều chuyển (nhà văn hóa Tân Lâm, dự kiến điều chuyển cho trường mầm non Tân Lâm), hiện đang trình phê duyệt 02 cơ sở: phương án thu hồi để quy hoạch thực hiện bán đấu giá.

- Đối với các cơ sở nhà văn hóa xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ: có 15 nhà văn hóa; đang trình phê duyệt phương án giữ lại sử dụng 13 nhà văn hóa, phương án thu hồi 02 cơ sở để quy hoạch thực hiện bán đấu giá.

- Đối với các cơ sở nhà văn hóa xã Nghĩa Mỹ, Thị xã Thái Hòa: có 13 nhà văn hóa UBND tỉnh đã phê duyệt phương án giữ lại tiếp tục sử dụng tại Quyết định số 2039/QĐ-UBND ngày 12/7/2023 và Quyết định số 1429/QĐ-UBND ngày 25/5/2022;

- Đối với các cơ sở nhà văn hóa dôi dư do sáp nhập xóm tại xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp: có 12 cơ sở nhà văn hóa. Hiện nay, Sở Tài chính đã trình UBND tỉnh phê duyệt phương án 10 cơ sở nhà văn hóa của UBND xã Yên Hợp dôi dư do sáp nhập xóm, trong đó: giữ lại tiếp tục sử dụng 10 cơ sở (Quyết định số 3100/QĐ-UBND ngày 10/10/2022 của UBND tỉnh); 01 cơ sở UBND huyện đang trong quá trình tổng hợp hồ sơ trình các Sở: Tài chính - Tài Nguyên - Xây dựng với phương án dự kiến là giữ lại tiếp tục sử dụng; 01 cơ sở chưa thực hiện sắp xếp do chưa có hồ sơ pháp lý về đất đai.

Phương án sắp xếp là do địa phương đề xuất trên cơ sở nhu cầu thực tế tại địa phương, trong đó đối với nhà văn hóa xóm thì một số địa phương do nhu cầu về các thiết chế văn hóa (về thư viện, về các hoạt động văn hóa, thể thao..) nên các địa phương vẫn đề nghị sắp xếp theo phương án giữ lại tiếp tục sử dụng đối với các cơ sở Nhà văn hóa sau sáp nhập.

Trường hợp địa phương đề xuất phương án bán đấu giá đối với Nhà văn hóa dôi dư sau sáp nhập (sau khi lấy ý kiến của người dân địa phương sẽ quy hoạch một điểm mới, đấu giá địa điểm cũ để lấy nguồn kinh phí xây dựng lại), trên cơ sở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới thì thống nhất theo đề xuất của địa phương và HĐND tỉnh cũng đã có cơ chế chính sách đối với kinh phí thu được từ bán đấu giá cơ sở nhà, đất dôi dư sau sáp nhập, cụ thể như sau:

- Chính sách đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị công trình khu văn hóa - thể thao cho các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, khối, xóm được thực hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 2 Nghị quyết số 30/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 của HĐND tỉnh;

- Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh đã quy định để lại và điều tiết 100% tiền bán cơ sở nhà, đất đối với tài sản công để đầu tư trở lại xây dựng trụ sở các cơ quan đơn vị có tài sản theo Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, trường hợp các nhà văn hóa của các xóm cũ không đảm bảo khuôn viên và vật chất để phục vụ sinh hoạt cho nhân dân sau sáp nhập mà thực hiện phương án bán đấu giá để thực hiện quy hoạch địa điểm mới hoặc mở rộng diện tích hiện có thì sau khi bán đấu giá được sử dụng số tiền thu được bán đấu giá để xây dựng mới theo quy định tỷ lệ tại Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 nêu trên.

  1. Cử tri xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa kiến nghị tăng tiền hỗ trợ khu dân cư từ 5 triệu/1 khu dân cư như hiện nay (theo Nghị quyết số 07/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của HĐND tỉnh) lên 7 triệu đồng/1 khu dân cư dưới 350 hộ dân và 10 triệu đồng/1 khu dân cư từ 350 hộ dân trở lên để đảm bảo cho các hoạt động tại các Khu dân cư.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Căn cứ tư số 121/2017/TT-BTC ngày 15/11/2017 của Bộ Tài chính Quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cấp xã thuộc vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Nghệ An; theo đó, tại điểm 2, Điều 2 quy định mức chi hỗ trợ đối với Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cụ thể như sau:

- Đối với các khu dân cư của các xã thuộc vùng khó khăn; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo: 6.000.000 đồng/năm/khu dân cư;

- Đối với các khu dân cư còn lại: 5.000.000 đồng/năm/khu dân cư.

Nội dung nhiệm vụ chi của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư của các xã thuộc vùng khó khăn về cơ bản là tương đồng; Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, mức hỗ trợ trên là phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của tỉnh và thực tiễn địa phương.

  1. Cử tri Lê Khánh Kiều, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo thị xã Thái Hoà kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan khảo sát, lựa chọn và có hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đầu tư bể bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó cần quan tâm bố trí kinh phí hỗ trợ các hạng mục như giàn tôn, nền, phụ cấp giáo viên dạy bơi, cấp nước, xử lý nước… để đảm bảo vận hành bể bơi.

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã ban hành công văn số 7412/UBND-VX ngày 05/9/2023 về việc triển khai Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 27/7/2023 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đầu tư bể bơi và tổ chức dạy bơi cho các trẻ em trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

  1. Cử tri Lê Khánh Kiều, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo thị xã Thái Hoà kiến nghị trong công tác quản lý biên chế ngành giáo dục cần bổ sung biên chế kịp thời thực hiện tinh giảm biên chế phù hợp (không cắt giảm biên chế giáo viên trong thời điểm quy mô trường, lớp tăng); tăng cường phân cấp trong quản lý biên chế giáo dục theo hướng: UBND tỉnh quản lý tổng số lượng biên chế và biên chế từng cấp học; UBND cấp huyện chủ động tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên, báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Sở nội vụ và chịu trách nhiệm đối với số lượng, cơ cấu biên chế tỉnh giao.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức của Chính phủ thì việc phê duyệt cơ cấu, chức danh, vị trí, số lượng người được tiếp nhận, tuyển dụng, hợp đồng lao động cho các đơn vị sự nghiệp công lập và tinh giảm biên chế là một trong các khâu quan trọng, không thể tách rời trong việc quản lý biên chế viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Ngày 15/9/2023, Sở Nội vụ có Công văn số 2601/SNV-TCBC về phân cấp quản lý biên chế viên chức; trong đó, khuyến khích UBND các huyện, thành phố, thị xã đăng ký thí điểm nhận phân cấp công tác quản lý biên chế viên chức theo hướng: UBND cấp huyện chủ động trong việc xác định cơ cấu, chức danh, vị trí, số lượng viên chức tuyển dụng và thực hiện lộ trình tinh giảm biên chế theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị.

  1. Cử tri Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Long Sơn, thị xã Thái Hoà kiến nghị UBND tỉnh tham mưu trình HĐND tỉnh sớm ban hành Nghị quyết quy định chế độ phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ để kịp thời động viên và đảm bảo quyền lợi cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành quy định mới về mức hỗ trợ hàng tháng cho đối tượng là Bí thư Chi đoàn, Chi hội trưởng các đoàn thể ở khối, xóm; mức hỗ trợ đề nghị phù hợp với mức tăng lương cơ sở hiện nay.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo đó có sự điều chỉnh để giải quyết những bất cập về mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Hiện nay, Sở Nội vụ đang triển khai rà soát, xây dựng dự thảo Nghị quyết tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành trong phiên họp cuối năm 2023.

  1. Cử tri Cao Viết Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc Da cam thị xã Thái Hoà phản ánh hiện nay có 2 công dân là Nguyễn Thị Tuyết, trú tại khối Chế Biến Lâm Sản 3, phường Quang Phong, thị xã Thái Hoà và Chu Thị Nga, trú tại khối Sơn Cường, phường Quang Phong, thị xã Thái Hoà là đối tượng dân công hoả tuyến, đã làm hồ sơ để hưởng chế độ của nhà nước từ năm 2016 nhưng đến nay chưa được hưởng và chưa được trả lời cụ thể. Cử tri kiến nghị kiểm tra nguyên nhân không được hưởng chế độ và trả lời bằng văn bản cho 2 công dân nêu trên.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo báo cáo của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Ngày 16/02/2023, Ban CHQS thị xã Thái Hoà báo cáo hồ sơ của bà Nguyễn Thị Tuyết và bà Chu Thị Nga lên Ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh. Sau khi thẩm định, ngày 18/9/2023, Ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh đã báo cáo hồ sơ của bà Nguyễn Thị Tuyết và bà Chu Thị Nga lên Phòng Chính sách, Cục Chính trị, Quân khu. Hiện nay, hồ sơ của bà Nguyễn Thị Tuyết và bà Chu Thị Nga đang được Phòng Chính sách, Cục Chính trị, Quân khu xét duyệt, thẩm định, khi có kết quả Bộ CHQS tỉnh sẽ thông báo đến Ban CHQS thị xã Thái Hoà.