Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong 10 năm qua, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị đã đạt được những thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, thành phố Vinh phát triển chưa đột phá so với các đô thị trong khu vực, nhất là khả năng kết nối, tạo liên kết vùng; kinh tế tăng trưởng thiếu bền vững; kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa đạt được mục tiêu trở thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ...

quang-canh-phien-hop-thuong-ky-cua-ban-thuong-vu-tinh-uy-nghe-an.-anh-thanh-duy.jpg
Quang cảnh phiên họp thường kỳ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Để phát huy những thành tựu đã đạt được và sớm xây dựng TP Vinh trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với quan điểm:

Xây dựng và phát triển thành phố Vinh trở thành đô thị thông minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, một trong những động lực phát triển, cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, trước hết là của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố.

nghe-an-dang-huong-toi-tro-thanh-trung-tam-cua-khu-vuc-bac-trung-bo.-trong-anh-mot-goc-tp-vinh-anh-sach-nguyen.jpg
Một góc TP Vinh Ảnh: Sách Nguyễn

Phát triển có trọng tâm, trọng điểm gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững. Tập trung phát triển các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, kinh tế biển và công nghiệp công nghệ cao. Chú trọng đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm nền tảng, tạo động lực đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong nước và quốc tế.

Phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa - xã hội; bảo đảm tiến bộ, công bằng và an sinh xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; không ngừng củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tập trung đầu tư nguồn lực; nghiên cứu, ban hành các cơ chế chính sách vượt trội tạo thuận lợi, thúc đẩy thành phố Vinh phát triển thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; khơi dậy và phát huy cao độ truyền thống cách mạng, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố Vinh.

Với mục tiêu đến năm 2030, thành phố Vinh là đô thị biển văn minh, hiện đại; kinh tế phát triển nhanh, bền vững, đầu tàu tăng trưởng của tỉnh, trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ trên các lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, văn hóa, y tế, thương mại, du lịch, logistics, khoa học và công nghệ, công nghiệp công nghệ cao; hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm an toàn; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của Nhân dân được tăng cường.

Tầm nhìn đến năm 2045, thành phố Vinh là đô thị thông minh phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại, một trong những động lực phát triển, cực tăng trưởng quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ.

Để thực hiện thành công các mục tiêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng sau:

1- Quán triệt, tuyên truyền, tạo thống nhất nhận thức và hành động về phát triển thành phố Vinh;

2 - Thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, phát triển đô thị xanh, văn minh, hiện đại;

3 - Đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng;

4 - Đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn;

5 - Phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng đời sống vật chất tinh thần cho người dân;

6 - Tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư;

7 - Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên; bảo vệ môi trường; nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu;

8 - Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh;

9 - Tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân;

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh: Ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết; Phân công cụ thể cho các sở, ban, ngành chức năng thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của tỉnh; Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc thù, tạo điều kiện cho thành phố Vinh thực hiện các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết.

Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh rà soát, ban hành bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh để xây dựng và phát triển thành phố Vinh.

Thành ủy Vinh xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Chủ động ban hành các văn bản lãnh đạo, hướng dẫn để tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết; phát huy cao độ vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ, tố chức đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong Đảng bộ và Nhân dân thành phố, sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm, phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thành phố Vinh phát triển theo tinh thần Nghị quyết.

Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Nghị quyết; phối hợp Thành ủy Vinh định kỳ sơ, tổng kết, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả thực hiện./.